Hóa ra lý do nhà nhà mua muối đầu năm là thế này

(lamchame.vn) - Mùng một sớm mai hằng năm, nhà nhà người người lại đi mua muối để mong một năm mới an lành, may mắn. Đây cũng là phong tục tốt đẹp của nhân dân ta lưu truyền qua nhiều thế hệ. Thế nhưng, tại sao lại có tục này, nhiều người còn chưa rõ. 

Người xưa để lại câu tục ngữ: “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Vào ngày mùng 1, khắp các nơi vẫn có những người đi bán muối dạo. Người mua nhiều, người mua ít nhưng ai cũng mua muối để mong ước có năm mới may mắn, phát tài. Giờ đây, số người bán muối dạo ít đi và người ta cũng mua muối có thể là từ ngày giao thừa ở các hàng tạp hóa, ở chợ… nhưng đây vẫn là tục phổ biến ở khắp Việt Nam.

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi". 


Xua đuổi tà ma
Trong nền văn hóa cổ đại của người châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Trung Quốc, muối là một lựa chọn top đầu trong các vật xua đuổi tà ma. Người cổ xưa quan niệm, muối mặn có tác dụng giảm tà khí, xua tà ma, thậm chí những năng lượng xấu hay tiêu cực tồn tại trong nhà cũng bị đuổi hết. Nhiều tôn giáo, giáo phái khác nhau cũng chuộng sử dụng muối để xua đuổi thế lực đối đầu. 

Muối xua đuổi tà ma, năng lượng tiêu cực. 


Thắt chặt tình cảm
Muối là gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn của gia đình Việt. Có câu chuyện xưa để lại, ông vua ăn sơn hào hải vị mà coi khinh hạt muối, ăn không nổi, đói quá, ăn muối trắng cũng ngon. Hạt muối cho bữa ăn ngon, làm tình cảm gia đình đi lên. Mua muối đầu năm cũng là ước mơ gia đình có tình cảm gắn bó, tốt đẹp trong năm mới. Các câu ca dao xưa cũng nhắc tới muối như một thứ gia vị cho tình cảm: “Tay bưng chén muối đĩa gừng/ Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau”. 

Mua muối cũng mong gia đình thắt chặt tình cảm. 


Làm ăn sung túc 
Muối mặn mòi, làm từ biển cả. Món ăn có muối mới đủ đầy, thơm ngon cho vị giác mỗi người. Cuộc sống trong năm mới của mỗi gia đình có sung túc như nước biển, có đủ đầy như vị mặn của muối không phụ thuộc một phần vào việc mua muối đầu năm. Đây là tục lệ truyền thống bắt nguồn từ tín ngưỡng dân gian của dân tộc. 

Mua muối đầu năm mang lại nhiều may mắn, sung túc. 


Năm mới sắp tới, một vài nghìn mua muối là số tiền không lớn nhưng mang lại nhiều điều may mắn cho bản thân và gia đình bạn. 
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang