Kinh nguyệt đen thẫm, chị em coi chừng vô sinh, suy nhược!

(lamchame.vn) - Kinh nguyệt thay đổi tùy theo tháng là điều hết sức bình thường ở phụ nữ nhưng sự biến đổi màu sắc đột ngột, trầm trọng như bất ngờ đen thẫm có thể khiến chị em lo sợ mắc các bệnh trầm trọng gây vô sinh

Xưa nay, ai cũng biết kinh nguyệt bình thường giống như máu, có màu đỏ tươi hoặc thẫm nhẹ. Do đó, khi kinh nguyệt xuất hiện màu đen, nâu sẫn, chị em phụ nữ thường rất lo sợ vì đó là dấu hiệu máu kinh bị ứ đọng trong cơ thể nhiều ngày trước khi bị đẩy ra ngoài, dấu hiệu của tình trạng sức khỏe sinh sản không tốt.

Nhiều chị em sợ vô sinh vì kinh nguyệt có màu đen thẫm

Chị Ngọc Trang (Thanh Hóa) cho biết hai tháng trở lại đây, máu kinh của chị có màu đen, rong kinh, khiến chị bị stress vì lo lắng. “Bình thường, kinh nguyệt có thể mang màu tối ở ngày đầu tiên nhưng tháng qua lại có màu đen sẫm kèm những biểu hiện khiến tôi rất lo lắng mắc bệnh lạc nội mạc tử cung hay ung thư cổ tử cung  gây vô sinh”.

Đi khám bác sĩ, chị Trang được biết mình bị rối loạn nội tiết tố nên khiến cho các tĩnh mạch hoạt động kém, kinh nguyệt không lưu thông tốt, dẫn đến dồn ứm tích tụ trong cơ thể. Ngoài ra, do lo lắng nên chị Trang bị mất ngủ, stress hàng tuần liền dẫn đến bệnh càng trầm trọng. Sau đó, bác sĩ kê đơn thuốc cho chị Trang về nhà uống và theo dõi.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có dấu hiệu máu kinh đen mà không bị bệnh nghiêm trọng như chị Trang. Máu kinh đen có thể xuất phát từ một số căn bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, viêm nội mạc tử cung…

Tại sao kinh nguyệt bị đen và dấu hiệu mắc các bệnh trên?

Đầu tiên, khi nhận thấy kinh nguyệt của mình có màu đen, nâu cà phê, chị em hãy cứ bình tĩnh hít thở sâu vì đây không phải điều quá kinh khủng. Máu đen trong thời kỳ kinh nguyệt chỉ là “máu cũ hơn, bắt đầu đông lại”, PGS-TS sản phụ khoa Rachel Peragallo Urrutia từ ĐH Bắc Carolina cho biết.

Theo đó, khi niêm mạc tử cung của chị em bắt đầu bong tróc ra mỗi tháng một lần, máu không phải lúc nào cũng bị đẩy ngay lập tức. Và máu càng ở lâu trong tử cung, thì nó càng có màu hơn.

Trong khi đó, nếu kinh nguyệt màu đen xuất hiện kèm với dấu hiệu bị thải ra với lượng rất nhiều, đây có thể là dấu hiệu của các chứng bệnh nghiêm trọng hơn lạc nội mạc tử cung hoặc nhiễm trùng như viêm vùng chậu (PID). Theo các chuyên gia, khi mắc các bệnh này, chị em phụ nữ còn có các triệu chứng khác như đau bụng dữ dội, đau khi quan hệ tình dục, hoặc khó mang thai. Trong trường hợp này, bạn chắc chắn nên đi khám bác sĩ.

Khi kinh nguyệt màu đen, các nội tiết tố trong cơ thể có thể bị xáo trộn nên cơ thể chị em dễ suy nhược, da dẻ xấu đi. Ngoài ra, hiện tượng này cũng khiến chị em không còn mặn mà gì nhiều với chuyện phòng the. Nếu máu kinh đen do bệnh phụ khoa, lạc nội mạc, chị em có thể bị hiếm muộn, vô sinh.

Chị em cần làm gì trước sự thay đổi này?

Các chuyên gia cho biết không có biện pháp nào có thể làm thay đổi màu sắc của máu kinh. Nếu quá lo lắng về lượng máu chảy mỗi lần hành kinh, chị em có thể nói với bác sĩ về các biện pháp kiểm soát sinh sản như vòng tránh thai (có thể khiến máu giảm một chút, cũng có khi khiến chị em mất kinh).

Kinh nguyệt màu đen có thể khiến phụ nữ suy nhược

Tuy nhiên, theo PGS-TS sản phụ khoa Rachel Peragallo, phụ nữ cần có những biện pháp giúp cơ thể khỏe mạnh lâu dài, bền vững hơn như: Ngủ đủ và ngon giấc, tập thể dục thường xuyên, ăn thực phẩm chất lượng tốt, cố gắng tránh nhiều hóa chất trong thực phẩm và môi trường nhằm giúp cơ thể cân bằng hormone. Và điều này sẽ giúp nâng sức khỏe sinh sản tổng thể của phái đẹp.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải luôn chú ý đến cơ thể và các dấu hiệu cơ thể báo cho mỗi người để đến bác sĩ kịp thời.

Ngoài ra, chị em cần đi khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/ lần để sớm phát hiện bệnh.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang