Lười rửa tay khiến người Việt uống bao nhiêu kháng sinh cũng vô dụng

(lamchame.vn) - Việt Nam nằm trong top quốc gia “tiêu thụ” thuốc kháng sinh nhiều trên thế giới. Trong đó có nhiều loại kháng sinh loại nặng. Nhiều người không hề biết rằng  thói quen không rửa tay khiến nguy cơ nhiễm khuẩn BV tăng lên, tăng sử dụng kháng sinh.

Có một thực tế kinh khủng mà nhiều người không biết đó là trên mỗi cm2 trên bàn tay của chúng ta có chứa tới hàng triệu vi khuẩn. Trong đó có nhiều loại vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm có thể gây đến chết người. Chính những loại vi khuẩn này cũng khiến cho người bệnh uống bao nhiêu loại kháng sinh cũng không lại được.

 Tại Việt Nam, kết quả điều tra nhiễm khuẩn bệnh viện tại 36 bệnh viện phía Bắc, tỉ lệ này là 7,9%. Trong đó nhiễm khuẩn hô hấp chiếm cao nhất, có BV lên tới 40%, kế đó là nhiễm khuẩn vết mổ, nhiễm khuẩn tiết niệu, nhiễm khuẩn mô mềm... Có tới 50% bệnh nhân mắc các bệnh dễ lây lan như cúm, tiêu chảy, sởi, tay chân miệng... đều do vệ sinh không đúng cách. Mà cụ thể là bệnh nhân xem nhẹ những công tác như vệ sinh thân thể, rửa sạch tay bằng xà phòng diệt khuẩn.

 

Rửa tay mỗi ngày để phòng ngừa dịch bệnh

Để kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất chính là vệ sinh tay. Theo WHO, vệ sinh tay được coi là liều vắc xin tự chế rất đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả về chi phí cũng như có thể cứu sống hàng triệu người. Khoa học đã chứng minh rằng,  chỉ một động tác vệ sinh tay sạch làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy gây ra cái chết cho hàng triệu người mỗi năm. Vì thế mỗi người đều không nên chủ quan với công việc nhẹ nhàng mà quan trọng này.

Rửa tay đúng cách là phải rửa bằng xà phòng chuyên biệt, rửa dưới vòi nước chảy ít nhất là 30 giây sau đó tay được lau khô bằng khăn sạch. Những ai đang bị bệnh thì việc rửa tay này là nguyên tắc bắt buộc trước khi tiến hành ăn uống, sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với những nguồn có thể gây lây lan bệnh.

Dưới đây là 6 bước vệ sinh tay đơn giản mà hiệu quả để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh:

- Bước 1: Làm ướt tay và chà sát vào cục xà bông hoặc lấy một chút nước rửa tay chứa cồn vào lòng bàn tay.

- Bước 2: Chà rửa hai lòng bàn tay với nhau như bình thường rồi đan các ngón tay với nhau để làm sạch các kẽ ngón tay.

- Bước 3: Xoa lòng bàn tay phải lên mu bàn tay trái với các ngón tay đan nhau để các kẽ tay được làm sạch và ngược lại.

- Bước 4: Móc hai bàn tay vào nhau và chà sạch khe các ngón tay bằng cách xoay cổ tay nửa vòng.

- Bước 5: Nắm chặt ngón tay cái bàn tay phải và chà rửa ngón tay theo chuyển động tròn rồi đổi tay.

- Bước 6: Chụm đầu các ngón tay của bàn tay này và chà sạch đầu các ngón tay vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước, sau đó dùng khăn sạch thấm khô tay.

Các bước rửa tay đúng cách

 

Theo vietnamnet.vn

Gửi bình luận

(1) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang