Mách bạn bí kíp giặt quần áo không bị phai màu

(lamchame.vn) - Rất nhiều người sau khi mua các sản phẩm quần áo về nhà thì đều bị phai màu khi giặt. Việc giữ gìn quần áo không bị phai màu là một điều vô cùng cần thiết.

Lamchame sẽ bật mí cho các bạn vài cách lưu ý giúp khắc phục quần áo ra màu “tưởng không dễ mà dễ không tưởng”. Nào chúng ta cùng cập nhật ngay những bí quyết xử lý quần áo ra màu hiệu quả này nhé.

1/ Mẹo xử lý quần áo bị phai màu:
- Ngâm quần áo trong hỗn hợp chanh, giấm, phèn chua
Với mẹo đơn giản này sẽ giúp bạn xử lý quần áo bị ra màu rât hiệu quả và nhanh chóng. Do trong chanh, giấm và phèn chua có tính axit mạnh từ đó giúp khử được tạp chất bên trong màu nhuộm rất tốt.

[​IMG]
Việc của bạn bạn là chỉ cần pha 3 nguyên liệu này cùng với nước sạch , rồi đem quần áo ngâm trong hỗn hợp từ 1-2 tiếng, giặt lại bằng nước sạch và phơi khô là xong. Thật đơn giản phải không các bạn.

- Dùng muối nở (banking soda) để khắc phục quần áo ra màu
Đây là một cách rất hiệu quả và bạn cũng có thể dễ dàng mua được ở bất kì cửa hàng hóa chất nào. Baking soda là chất kiềm khi được hòa tan trong nước, nó sẽ có thể tương tác với axit của vết bẩn và loại bỏ chúng.

[​IMG]
Bạn hãy 1 thìa bột baking soda vào 4 lít nước cùng lượng bột giặt thường xuyên của bạn hay dùng vào nhau, quấy đều tay để các nguyên liệu hòa tan, tạo thành hỗn hợp thật nhuyễn. Sau đó ngâm quần áo vào hỗn hợp này sẽ giúp làm sạch, tẩy trắng quần áo bị phai màu hiệu quả.

- Làm trắng quần áo bằng thuốc Aspirin
Bạn sẽ cảm thấy hối tiếc vì không biết mẹo này sớm hơn. Hãy áp dụng ngay cho lần giặt quần áo tiếp theo nhé!
Thuốc aspirin có chứa thành phần axit yếu giúp tẩy trắng tuyệt vời cho quần áo mà bạn không cần phải dùng các loại chất tẩy rửa chuyên dụng có nhiều thành phần độc hại. Thuốc có thể dễ dàng tìm thấy ở tất cả các hiệu thuốc.
Đầu tiên dùng 5 viên aspirin hòa tan vào từ 5 – 7 lít nước nóng ( nước càng nóng càng tốt để cho thuốc dễ hòa tan vào nước hơn ). Sau khi nước nguội rồi thì bạn hãy ngâm quần áo vào đó trong 6 – 8 tiếng. Cuối cùng bạn hãy lấy quần áo ra và xả sạch với nước sạch là xong.

[​IMG]

- Giặt áo bằng tay là cách đơn giản mà hiệu quả nhất
Với cuộc sống bận rộn như ngày này thì việc chúng ta dành thời gian để phải tự giặt quần áo là một điều khá khó khăn. Thay vào đó, máy giặt là công cụ mà nhiều người tin dùng để giúp chúng ta tiết kiệm hơn thời gian.
Nhưng đối với các loại như áo thun đồng phục, áo thun có hình in thì việc giặt bằng máy là nguyên nhân dẫn đến quần áo bị ra màu. Không những thế, giặt các loại vải thun sẽ làm áo rất nhanh giãn, mất phom như ban đầu. Chính vì thế, việc giặt quần áo bằng tay là cách chữa quần áo bị ra màu hiệu quả nhất.

2/ Mẹo giúp tẩy quần áo bị lem màu
Trong quá trình giặt đồ chắc chắn sẽ có vài chiếc quần áo sáng màu bạn đang sử dụng không may bị lem màu. Để xử lý vấn đề này, các bạn chỉ cần làm các mẹo sau:

- Sử dụng oxy già sẽ giúp khắc phục quần áo bị loang màu rất hiệu quả
Đay là một mẹo để khắc phục quần áo bị ra màu cũng rất hay. Dùng Oxy già pha với nước theo tỉ lệ 1-6 để có một hỗn hợp dung dịch tẩy rửa vừa đủ dùng, sau đó đem quần áo bị lem vào ngâm trong 30 phút. Sau đấy giặt lại quần áo với nước giặt thông thường và phơi khô.

- Sử dụng thuốc tím
Thuốc tím là một dược liệu dùng trong y tế. Chắc bạn sẽ thắc mắc: Liệu màu tím ấy nó có thể làm trắng quần áo không, hay lại nhuốm tím?
Bạn cứ yên tâm nhé, nó là thứ vũ khí tuyệt vời chống lại các vết bẩn, vết ố trên quần áo.
Đầu tiên bạn hãy hòa tan lọ thuốc tím ( có thể mua tại các quầy thuốc ) vào trong chậu nước ( nước lúc này tím thẫm nhưng bạn cứ yên tâm). Cho quần áo vào trong chậu, ngâm độ chừng 10-15 phút. Lúc này,quần áo sẽ chuyển sang màu tím, những vết ố hay vết bẩn sẽ chuyển thành màu nâu. Bạn hãy vắt kiệt nước khỏi quần áo, để riêng. Lúc này, bạn hãy vắt vài quả chanh vào chậu nước sạch.
Cho quần áo đã vắt ráo nước vào chậu nước chanh. Nước chanh gặp thuốc tím trong quần áo sẽ làm cho thuốc tím bị tẩy sạch, quần áo lại trắng sáng như mới.

- Dùng kem đánh răng để vết ố trên áo trắng.
Kem đánh răng cũng có chứa chất làm trắng giống như baking soda hoàn toàn an toàn cho da và vải áo trắng. Đầu tiên, bạn thoa 1 lớp kem mỏng lên vết ố trên áo trắng. Sau đó, dùng bàn chải đánh răng chà nhẹ vài phút vào khu vực áo vừa bôi kem. Đợi một lúc cho đến khi vết ố biến hết sạch, giặt quần áo như bình thường cho đến khi không còn bọt kem đánh răng. Bạn xả lại bằng nước sạch.

[​IMG]
Sau khi giặt và phơi khô, bạn dùng một ít phấn rôm (phấn thường sử dụng cho em bé) rắc mỏng lên phần vừa tẩy ố, sau đó dùng bàn ủi ủi nhẹ cho phấn bám vào phần ố vàng vừa được giặt, rồi tiếp tục rắc thêm một ít phấn mỏng lên. Với cách làm này, áo quần sẽ rất mau sạch vào lần giặt sau.

3/ Một số lưu ý giặt và giữ quần áo không bị ra màu
- Phân loại quần áo màu
Những loại quần áo khác màu hoặc dễ phai nên được phân loại và giặt riêng với đồ trắng. Đơn giản bạn chỉ cần hình dung rằng nếu quần áo dễ phai của bạn được giặt chung với quần áo khác màu thì màu vải sẽ loang từ chúng sang những chiếc quần áo khác. Và để xử lý vấn đề này thì quả là một công việc khó khăn, đặc biệt là trên nền vải trắng. Vì thế, hãy phân loại quần áo màu và quần áo trắng để giặt riêng nhé. Với những trang phục mới mua về và bạn chưa biết độ phai của chúng ra sao thì nên ngâm riêng ra một chậu khác để tránh trường hợp chúng sẽ phai màu ra những trang phục khác.

[​IMG]

- Sử dụng bột giặt có chất tẩy nhẹ
Những loại bột giặt được quảng cáo là có chất tẩy mạnh rất được chị em ưu ái sử dụng bởi công dụng tẩy vết bẩn ưu việt của chúng. Tuy nhiên, mặt trái của những chất tẩy rửa mạnh này lại khiến bế mặt vải bị bào mòn và phai màu nhanh. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn những sản phẩm bột giặt có chất tẩy rửa nhẹ nhàng để bảo quản và giữ cho món đồ thời trang của mình luôn luôn giữ được màu sắc đẹp như mới.

[​IMG]

- Nên xử lý ngay các vết bẩn
Nên loại bỏ ngay các vết bẩn bằng cách ngâm khoảng 20 phút trước khi cho vào máy giặt. Nếu trong nhà không có sẵn sản phẩm giặt tẩy vết bẩn thì bạn chỉ cần ngâm nước cho ướt đồ dính bẩn. Không nên dùng thuốc tẩy vì nó có thường để lại vết ố vàng trên đồ của bạn.

- Không phơi quá khô
Nhiệt độ cao sẽ khiến quần áo của bạn bị khô ráp, đồng thời làm các thớ vải bị mất màu khiến chúng trở nên bạc phết và cũ kĩ. Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn đó là không nên phơi quần áo màu trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hay sử dụng máy sấy chuyên dụng. Chỉ nên phơi trong không khí thoáng mát, nhiệt độ vừa đủ để quần áo luôn được mới mẻ và thơm mát.

[​IMG]

- Giặt bằng nước lạnh
Để giặt quần áo không bị phai màu, nguyên tắc dành cho bạn đó là không nên cho quần áo tiếp xúc nhiều với nhiệt độ cao. Chính vì thế người ta mới cho rằng, hầu hết các loại quần áo đều giữ được màu khi giặt với nước lạnh hơn là giặt với nước nóng. Đặc biệt, nếu bạn muốn giữ quần, áo bền đẹp sau nhiều năm sử dụng hãy tuân thủ quy tắc giặt lạnh thường xuyên và tránh ủi quần áo với nhiệt độ quá cao nhé.

[​IMG]

- Không giặt quá nhiều cùng một lúc
Không ít người trong chúng ta thường tích trữ quần áo thật nhiều để cho vào lồng giặt để giặt một lần cho xong. Cách làm này nghe có vẻ hợp lý vì nó giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức tuy nhiên nó lại không hề khoa học một chút nào khiến quần áo của bạn dễ dàng bị hư tổn. Bởi lượng khi giặt một lượng quần áo lớn thì đồng nghĩa với việc lượng bột giặt cho vào cũng phải tương đương. Điều này khiến cho quần áo của bạn dễ bị bạc màu. Bên cạnh đó, bột giặt có thể đọng ở đáy lồng giặt nhiều hơn khiến máy giặt của bạn dễ bị hư hại và sự chật chội sẽ khiến vải bị cọ xát dẫn đến hư hại nhiều hơn đấy.

[​IMG]
- Lộn ngược quần, áo trước khi giặt
Để hạn chế sự chà sát bề mặt quần áo vào máy giặt, hãy lộn ngược chúng lại trước khi giặt nhé. Phương pháp này cũng hạn chế tình trạng vải bị bạc màu do nước giặt đậm đặc và bột giặt đậm đặc tẩy màu quần áo. Đồng thời khi phơi dưới nắng, màu vải cũng sẽ không bị ánh nắng chiếu trực tiếp gây ra bề mặt quần áo bị sờn bạc. Phương pháp giặt quần áo không bị phai màu cũng đơn giản thôi mà.

[​IMG]

Với bài chia sẻ về các mẹo xử lý quần áo bị ra màu này sẽ giúp bạn có thêm những bí kíp để giúp quần áo luôn luôn bền màu và tươi mới hơn.

Theo Tổng hợp Forum

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang