Mặt trái đáng sợ khi lạm dụng máy hút sữa

(lamchame.vn) - Một máy hút sữa không được làm sạch có thể gây nhiễm khuẩn sữa mẹ do vi khuẩn xâm nhập. Mới năm ngoái, một trẻ sơ sinh non tháng ở Hoa Kỳ bị viêm màng não nghiêm trọng và tử vong sau khi được cho ăn sữa từ máy hút không vệ sinh.

Nuôi con bằng sữa mẹ là sự lựa chọn được khuyến khích về mặt y tế cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, một số bà mẹ cảm thấy khó khăn khi cho con bú vì nhiều lý do.

Chị Hồ Sen (30 tuổi, nhân viên một văn phòng luật sư tại quận Tân Phú, TP HCM) có con trai 20 tháng tuổi cho biết con chị từ khi mới chào đời đã từ chối vú mẹ. Trong khi đó, chị rất muốn nuôi con bằng sữa mẹ nên phải hút ra cho vào bình cho con bú. “Việc hút sữa rất vất vả, cứ 3 tiếng/ lần bất kể ngày đêm nhưng nghĩ cho con tôi cố gắng vượt qua. Tuy nhiên, đến tháng thứ 7, do đi làm lại mệt mỏi không giữ được tần suất hút thường xuyên, sữa ít dần rồi mất hẳn. Sau thời gian cố hút sữa, ngực tôi do quá căng nay bị xệ nặng nề, chưa kể lực hút của máy quá mạnh khiến vùng da quanh núm vú bị rạn ra đến giờ vẫn còn dấu”, chị kể.

 

Trong khi đó, chị T. L (32 tuổi, Đà Nẵng) tâm sự chị nghe nói cho con bú mẹ trực tiếp sẽ làm xấu bầu ngực, nên đã chọn cách hút. Tuy nhiên, việc hút sữa không phải lúc nào cũng đảm bảo tuyệt đối về mặt vệ sinh, do làm đông, rã đông, hâm nóng… nhiều khâu nên con chị thỉnh thoảng lại tiêu chảy khiến chị hối hận vì chọn biện pháp này.

Những trường hợp trên cho ta thấy việc hút sữa không hề đơn giản, nó mang lại những tác dụng phụ tiềm ẩn. Chúng tôi không đề nghị bạn vứt bỏ máy hút sữa của bạn. Tuy nhiên, các bà mẹ khuyên những  người đi sau nếu có thể cho con bú trực tiếp, đừng lạm dụng máy hút sữa.  

Dưới đây là một số tác dụng phụ của việc sử dụng máy hút sữa mà bạn có thể chưa lường trước.

Bé dễ từ chối vú mẹ

Khi sử dụng máy hút sữa và cho trẻ bú bằng bình, em bé của bạn khó có thể biết được kết cấu, mùi vị riêng, sự thoải mái của núm vụ mẹ do ít có cơ hội bú trực tiếp. Việc hút sữa sẽ khiến trẻ bú bình sớm, dễ từ chối vú mẹ.

Do đó, đừng nên cho con bú sữa mẹ hút ra quá sớm. Thời điểm tốt nhất để giới thiệu bình sữa (nếu bắt buộc) là khi em bé được ít nhất 1 tháng tuổi, và việc cho con bú đã vào khuôn khổ.

Nhiễm khuẩn sữa mẹ

Một máy hút sữa không được làm sạch có thể gây nhiễm khuẩn sữa mẹ do vi khuẩn xâm nhập. Mới năm ngoái, một trẻ sơ sinh non tháng ở Hoa Kỳ bị viêm màng não nghiêm trọng và tử vong sau khi được cho ăn sữa từ máy hút không vệ sinh. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã tìm thấy vi khuẩn gây viêm màng não trong các bộ phận máy hút sữa của mẹ, tương tự loại vi khuẩn trong cống của nhà bếp.

 

-Do đó, nếu bạn đang sử dụng máy hút sữa, hãy ghi nhớ các quy tắc vệ sinh vàng này:

-Rửa tay trước khi xử lý máy hút hoặc bộ dụng cụ.

-Ngay lập tức làm lạnh các bộ phận tháo rời sau khi hút

-Làm sạch cẩn thận bộ dụng cụ càng nhanh càng tốt sau khi hút

-Sử dụng một chậu riêng để rửa máy hút sữa vì bồn rửa trong nhà bếp dễ bị nhiễm bẩn và khó làm sạch hoàn toàn.

-Chà kỹ bằng xà phòng và bàn chải chà riêng.

-Sấy khô hoàn toàn thay vì sử dụng khăn bếp có thể chứa vi trùng.

-Bảo quản cẩn thận để tránh nhiễm bẩn.

Tổn thương ngực 

Nếu cài đặt máy hút sữa quá mạnh hoặc quá nhanh, hoặc phễu không đúng kích cỡ, các bà mẹ có thể bị đau. Các mẹ thậm chí có thể bị tổn thương núm vú hoặc mô vú nếu những vấn đề này không được khắc phục.

-Nếu có biểu hiện dưới đây, hãy điều chỉnh ngay:

-Núm vú của bạn chà xát hai bên mặt phễu mỗi khi hút.

-Một phần lớn nhũ hoa cũng được kéo vào ống.

-Ngực có màu đỏ bất thường sau khi hút.

-Nhũ hoa hoặc quầng chuyển sang màu trắng sau khi hút

-Vẫn chưa hết sữa sau một lần hút

Có thể gây căng, đau vú

Một số bà mẹ hút sữa mẹ để trữ đông khiến cơ thể sản xuất quá nhiều sữa mẹ, điều này có thể dẫn đến tình trạng căng vú. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể dẫn đến viêm tuyến vú do tắc ống dẫn sữa gây đau đớn.

Nếu có điều kiện, nên cho con bú trực tiếp từ vú mẹ

Để tránh tình trạng này, điều quan trọng là các bà mẹ chỉ nên hút sữa một cách thường xuyên nếu thực sự cần. Nếu không, hãy cho con bú trực tiếp.

Tốn nhiều thời gian và công sức

Như đã đề cập trước đó, điều quan trọng nhất khi hút sữa là tất cả các bộ phận của máy, bình sữa, bầu ngực được làm sạch hoàn toàn, sấy khô và bảo quản đúng cách để tránh nhiễm bẩn. Điều này tốn thời gian và rất nhiều nỗ lực khi so sánh với việc cho con bú trực tiếp. 

Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng mục đích của bài viết này không phải  là  để bạn vứt chiếc máy hút sữa. Máy hút sữa là thiết bị tuyệt vời giúp nhiều bà mẹ không thể trực tiếp cho con bú có thể nuôi con bằng sữa mẹ. Khi có những kiến thức về tác dụng phụ của việc sử dụng máy hút sữa và tránh mắc sai lầm khi sử dụng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang