Mẹo chọn vịt ngon, béo, ít lông tơ, không bệnh ngày Tết Đoan ngọ không phải chị em nào cũng biết

(lamchame.vn) - Dù thịt vịt luôn bị người Việt “tẩy chay” vào những ngày đầu tháng, thế nhưng đây lại là món truyền thống đặc biệt trong ngày Tết Đoan Ngọ (ngày 5/5 âm lịch). Món ăn này trước đây phổ biến ở các tỉnh miền Trung, nhưng nay đã trở nên phổ biến trên hầu hết các vùng miền. Tết Đoan ngọ năm nay, bạn có muốn ra chợ mua vịt về để cúng tổ tiên không? Các chị em hãy lưu ý một vài cách chọn vịt sau để mua được những con vịt thật ngon nhé.

Mẹo chọn vịt ngon, béo, ít lông tơ

Khi mua, bạn nên chọn những con vịt trưởng thành và béo, ức tròn, da cổ và da bụng dày, mọc đủ lông (điểm mút của hai cánh vừa đủ đan chéo vào nhau). Để xem vịt khỏe mạnh hay bệnh, bạn hãy vạch phía sau đuôi xem hậu môn vịt không bị dính phân chảy là vịt không bị bệnh.

- Hạn chế chọn vịt non vì thịt sẽ nhão, không săn chắc và rất tốn thời gian để nhổ lông tơ (lông măng). Quan sát những con vịt non sẽ thấy, có mỏ to và mềm. Còn vịt già, bạn quan sát kỹ sẽ thấy nó có mỏ nhỏ và cứng. Nên chọn vịt đực vì thịt vịt đực ngon hơn

– Để biết vịt có bị tiên, bơm nước hay không: Lật cánh kiểm tra kỹ dưới nách, nếu bị tiêm bơm nước sẽ có một chấm đỏ nhỏ. Xung quanh vết nước phồng lên có màu đen. Để một thời gian, màu đen sẽ phát tán rộng ra. Vịt bị bơm nước, nếu bạn vỗ vào sẽ có tiếng kêu bình bịch, Dưới da vịt bơm nước, nếu dùng tay ấn vào sẽ có cảm giác trơn.

Cách chọn riêng cho từng loại vịt

- Vịt tàu (vịt cỏ): Lông nâu xám, nhỏ hơn vịt ta và vịt xiêm, cũng là loại vịt bán nhiều tại các chợ, siêu thị. Thịt vịt tàu ăn không ngán vì ít mỡ, xương mềm, thịt ngọt, mềm.

- Vịt xiêm: Lông xanh đen, con lớn khoảng 3-4,5kg (loại xiêm cồ). Vịt xiêm thịt dai, nhiều nạc, ăn rất ngon. So với các loại vịt khác, vịt xiêm đắt tiền hơn, thích hợp với các món cần nhiều thời gian chế biến như tiềm, nấu chao, giả cầy, om, hầm… Với cháo vịt, dùng vịt xiêm là ngon nhất.

- Vịt ta: Lông trắng, con lớn khoảng 3 kg. Đây là loại vịt thường bán nhiều tại các chợ, siêu thị. Vịt ta mỡ nhiều, thịt dày, ngọt, dùng nấu cháo không ngon bằng vịt xiêm. Do vịt ta trọng lượng lớn, lại nhiều mỡ nên nếu bạn thích ăn vịt vừa có mỡ vừa nạc dày thì nên chọn vịt ta. Vịt ta dùng kho gừng, sả, nấu chao, kho măng, nấu canh, nướng…

Với vịt làm sẵn

Nếu mua vịt làm rồi hãy chắc chắc rằng thịt đã được kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm. Thịt đông lạnh sẽ không dai bằng thịt tươi.

Vịt ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp, da vàng nhạt, đậm không đều một số chỗ như ức, cách. Còn gà, vịt công nghiệp thường mập, trắng hoặc vàng toàn thân.

Cũng cần chú ý, nếu da vịt vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì chắc chắn rằng vịt đó đã được nhuộm màu. Ngoài ra vịt cũng rất hay bị bơm nước, những chỗ hay bơm như đùi lườn bạn chỉ cần ấn tay vào thấy nhão trơn hoặc biến dạng thì không nên mua.

Lưu ý:

Để món vịt không bị hôi, trước khi luộc chị em nên bóp với chút muối, tiêu, gừng đập dập, có thể cả chút rượu trắng, để chừng 30 phút rồi rửa sạch, để ráo, đem luộc. Cho một mẩu gừng đập dập vào nồi luộc. Như vậy vịt sẽ hết mùi hôi mà món vịt của bạn luôn thơm ngon, hấp dẫn.

Theo kinh nghiệm dân gian, vịt sẽ bắt đầu béo ngậy, thơm ngon hơn và không còn mùi hôi nữa kể từ ngày mùng 5 tháng 5 trở đi. Tranh thủ thời gian này ăn thịt vịt thôi đúng không nào?

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang