Mỗi ly rượu vượt mức khuyến cáo sẽ rút ngắn tuổi thọ xuống 30 phút

(lamchame.vn) - Theo kết quả nghiên cứu, việc uống rượu bia có hại không thua kém gì thuốc lá đối với cơ thể. Theo đó, mỗi một ly rượu hoặc 1 pint (gần nửa lít) bia vượt mức khuyến cáo an toàn, sẽ làm giảm tuổi thọ đi 30 phút.

Hẳn mọi người thường nghĩ rằng một ly rượu vang đỏ mỗi tối sẽ giúp làm tăng hệ tuần hoàn tim mạch, và chống lại các tác nhân oxy hóa. Điều đó một phần đúng, nhưng chưa đủ. Rượu, ngay cả rượu vang, nếu sử dụng vượt quá liều lượng thì cũng mang lại những tác hại nhất định đối với cơ thể. Một nghiên cứu trên tạp chí y khoa Lancet cho biết, 5 ly rượu 175ml tiêu chuẩn hoặc 5 pints bia ( tương đương 2,3 lít) một tuần là giới hạn an toàn được các nhà nghiên cứu khuyến nghị. Con số này tương đương với 100g cồn , hay 12.5 đơn vị cồn (mỗi đơn vị cồn tương đương 8g cồn). Nếu uống nhiều hơn mức trên, cơ thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ, suy tim, chứng phình động mạch thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Mỗi một ly rượu uống vượt mức sẽ “cắt giảm” tuổi thọ người uống đi 30 phút

Thậm chí, theo nghiên cứu này, một người 40 tuổi uống rượu vượt mức mỗi ngày sẽ có rủi ro tương đương với một người nghiện thuốc lá. Giáo sư David Spiegelhalter tại Đại học Cambridge cảnh báo: “Nếu bạn uống vượt mức trên 2 đơn vị cồn mỗi ngày thì tỷ lệ tử vong sẽ leo thang. Ước tính, nếu một người 40 tuổi uống vượt mức 4 đơn vị cồn mỗi ngày (tương đương với 3 ly rượu mỗi đêm) sẽ có tuổi thọ giảm đi 2 năm. Cứ như thế, mỗi một đơn vị cồn đang lấy đi khoảng 15 phút cuộc đời bạn. Nói cách khác, mỗi một ly rượu uống vượt mức sẽ “cắt giảm” tuổi thọ người uống đi 30 phút. Con số này xấp xỉ tác hại gây ra bởi thuốc lá”.

Nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ gần 600.000 người được khảo sát, bao gồm 83 nghiên cứu được thực hiện ở 19 quốc gia. Khoảng một nửa số người tham gia đã báo cáo uống hơn 100g cồn mỗi tuần, và 8,4% số người thậm chí uống hơn 350g cồn.

Giáo sư Jeremy Pearson, Giám đốc Y khoa tại British Heart Foundation, gọi cuộc nghiên cứu là "một cuộc đánh thức nghiêm túc cho nhiều quốc gia. Nghiên cứu này cho thấy rõ ràng rằng không có bất kỳ lợi ích sức khỏe nào từ việc uống rượu nhiều cả".

Tiến sĩ Tony Rao, giảng viên chuyên ngành Tâm thần tuổi già tại King's College London, cho biết nghiên cứu "nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm thiểu những tác hại liên quan đến rượu ở trẻ em - nhóm tuổi có nguy cơ cao nhất về lạm dụng rượu." Rượu không những có khả năng gây rối loạn tâm thần như chứng mất trí, mà còn có thể đi kèm với hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Chất cồn được biết đến như một chất kích thích gây nghiện cao, nếu lạm dụng thường xuyên sẽ khiến người uống phải gia tăng liều lượng và tái sử dụng. Ngoài những tác hại trông thấy như viêm loét dạ dày, rối loạn nhịp tim, kém minh mẫn, thì dài lâu rượu bia còn có những tác hại không ngờ. Uống nhiều bia rượu rất dễ gây ra xơ gan, làm suy giảm khả năng tính toán, phán xét và giải quyết vấn đề. Rượu còn có khả năng gây nhiễm độc thần kinh, làm tăng huyết áp, từ đó dễ dẫn đến đột quỵ. Một điều ít ai biết đến chính là thức uống có cồn cũng ảnh hưởng đến khả năng tình dục và khả năng sinh sản.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang