Mùa xuân đến, mùa của những yêu thương nhưng mẹ lại sợ lắm vì đó là ''mùa con ốm''

Hiểu rõ biểu hiện và cách phòng ngừa sẽ giúp hạn chế tối đa những rủi ro về viêm đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ.

Mùa xuân là mùa của vạn vật sinh sôi nên cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, kèm theo đó là thời tiết ẩm, nồm, nóng lạnh thất thường càng khiến cho trẻ dễ viêm đường hô hấp trên.

1. Bệnh viêm đường hô hấp trên là gì?

Biểu hiện viêm đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ và cách phòng ngừa hiệu quả  - Ảnh 1.

Sơ đồ phân biệt đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới.

Đường hô hấp trên là các cơ quan từ mũi, họng, xoang cho đến thanh quản, đây là những cơ quan dễ bị viêm nhất vì tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài như: khói, bụi, khí lạnh... và các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc...

Các bệnh viêm đường hô hấp trên thường gặp bao gồm: viêm họng, viêm mũi, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm tai giữa... Các bệnh này nếu không được điều trị tốt sẽ dẫn tới viêm đường hô hấp dưới khiến sức khoẻ và tính mạng có thể bị đe doạ, điển hình là viêm phổi.

2. Các dấu hiệu viêm đường hô hấp trên ở trẻ.

Bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường gặp, dễ điều trị nhưng lại hay tái phát với các triệu chứng sau:

- Đối với trẻ sơ sinh: Triệu chứng chủ yếu là sốt nhẹ (38,5 độ), ho, chảy mũi, bỏ bú, quấy khóc, nôn trớ, khò khè...

- Đối với trẻ lớn: Triệu chứng thường gặp là sốt, ho, sổ mũi, đau họng, khàn tiếng, chán ăn, mệt mỏi...

Biểu hiện viêm đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ và cách phòng ngừa hiệu quả  - Ảnh 2.

Các biểu hiện ở trẻ viêm đường hô hấp trên như: ho, sổ mũi, mệt mỏi...

Biểu hiện viêm đường hô hấp trên theo mức độ bệnh:

Mức độ nhẹ: Thường chỉ gây triệu chứng sốt nhẹ, ho, sổ mũi không quá nghiêm trọng. Trẻ vẫn có thể ngủ được nhưng khó chịu, mẹ có thể cho trẻ uống một chút quất, hẹ chưng đường phèn, mật ong (không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi) để làm dịu.

Mức độ vừa: Triệu chứng lúc này sẽ gây sốt, ho, thở nhanh hơn, có thể khi này đã tiến triển thành viêm phế quản hoặc viêm phổi nhẹ. Lúc này, cần đưa trẻ đi khám và điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Mức độ nặng: Trẻ xuất hiện các triệu chứng nặng như thở nhanh, sốt cao, ho, co rút lồng ngực, tím tái ở lưỡi, môi, mặt,... Dấu hiệu này cho thấy viêm đường hô hấp sẽ tiến triển đến viêm phổi nặng và biến chứng. Cần đưa trẻ tới bệnh viện để được hồi sức cấp cứu càng sớm càng tốt, nếu không nguy hiểm đến tính mạng.

3. Cách phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp trên

Sắp xếp phòng ở: Môi trường sống của bé cần được dọn dẹp thường xuyên, gọn gàng. Nhiệt độ phòng đảm bảo ở mức 25 - 26 độ C. Tắt điều hoà 30 phút trước khi bé ra khỏi phòng để cơ thể bé không bị sốc nhiệt vì thay đổi nhiệt độ bất ngờ. 

Biểu hiện viêm đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ và cách phòng ngừa hiệu quả  - Ảnh 3.

Để phòng bệnh viêm hô hấp trên ở trẻ nhỏ, cha mẹ nên thường xuyên dọn dẹp không gian cho bé.

Dinh dưỡng: Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng bệnh viêm hô hấp trên. Hãy chú ý cho trẻ ăn đủ bữa trong ngày, cân bằng thực đơn, bổ sung các thực phẩm tăng cường vitamin, DHA.

Chăm sóc vệ sinh mũi: Mẹ nên vệ sinh mũi cho bé hàng ngày bằng nước muối sinh lý hoặc có nguồn gốc từ nước biển sâu. Tuyệt đối không nên dùng các loại nước theo cách truyền miệng như nước ép tỏi, hành để nhỏ vào mũi trẻ vì có thể gây bỏng niêm mạc mũi khiến bệnh trở nên nặng hơn.

 

Nguồn: Tổng hợp

https://afamily.vn/mua-xuan-den-mua-cua-nhung-yeu-thuong-nhung-me-lai-so-lam-vi-do-la-mua-con-om-20220110120208768.chn
 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang