Muốn biết con có bị teo mật bẩm sinh hay không, hãy nhìn vào bỉm con mỗi ngày

(lamchame.vn) - Vàng da, phân bạc màu sớm và không có dấu hiệu  thay đổi…đó chính là những dấu hiệu dể dàng nhất để bạn biết con mình có nguy cơ bị teo mật bẩm sinh không ngay trong tuần đầu tiên con mới chào đời.

Với sự phát triển của y học, con người ngày càng tìm ra những bệnh lý phức tạp mà trước đây chưa biết gọi tên. 1 trong những căn bệnh hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh đó chính là teo mật bẩm sinh. Căn bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì bé sẽ có nguy cơ bị sơ gan dẫn đến tử vong. Theo các bác sĩ, điều đáng buồn là căn bệnh này đang có dấu hiệu tăng lên trong thời gian gần đây. 

Teo mật được hiểu là  đường mật có dấu hiệu dị tật không thể phát triển như bình thường. Vì thế  các sắc tố mật và muối mật trong gan không thể theo đường dẫn mật xuống ruột non của cơ thể, giúp việc tiêu hóa diễn da bình thường. Chính vì điều đó mà dấu hiệu dễ dàng nhất thể hiện bị teo mật là nhìn vào màu phân của bé. 

Trẻ bị teo mật bẩm sinh chỉ có thể phẫu thuật trong 2 tháng đầu đời

Cho đến nay người ta vẫn chưa tìm được nguyên nhân thực sự dẫn tới căn bệnh bẩm sinh nguy hiểm này. Tuy nhiên với tỉ lệ mắc vẫn rơi vào con số  khoảng1/10.000 trẻ sơ sinh. Vì vậy bạn luôn phải chủ động theo dõi con mình trong 100 ngày đầu tiên để có được sự can thiệp kịp thời nhất.

100 ngày sau sinh được coi là giai đoạn vàng để phát hiện ra trẻ có bị teo đường mật bẩm sinh hay không . Với căn bệnh này, nếu phát hiện ra  muộn  1 ngày là trẻ mất đi 1% cơ hội thành công. Chính vì sự mong manh và gấp gáp đó mà các bác sĩ khuyên cha mẹ nên để ý những dấu hiệu để biết con mình có bị teo mật hay không bằng cách nhìn vào da và phân của trẻ. 

Nếu da vàng, phân bạc màu thì bạn cần đưa bé đi khám ngay lập tức.  Tuy nhiên mẹ cũng cần phân biệt vàng da do teo đường mật với các bệnh lý gây vàng da khác như viêm gan, vàng da sinh lý . Nếu là vàng da sinh lý thì sẽ hết sau 2 tuần đau sau khi sinh.  Sau quá trình thăm khám, nếu trẻ đúng là bị teo mật thì các bác sĩ sẽ chỉ định cho phẫu thuật, chỉ có những bé từ 1 tháng tuổi đến 2 tháng tuổi là có thể đáp ứng được việc phẫu thuật. Còn sau đó trẻ sẽ không thể phẫu thuật được mà phải chờ sự kỳ diệu của phương án ghép gan đầy tồn kém và nhiều rủi do. 


 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang