Nhiễm khuẩn sau sinh – nỗi niềm khó nói của mẹ bỉm sữa

(lamchame.vn) - Giai đoạn bầu bí chị em thường xuyên phải đối diện với tình trạng viêm nhiễm do rối loạn những hooc môn. Những tưởng sinh con rồi tình hình được cải thiện,nhưng thực tế thì không phải vậy. Không ít chị em sống dở chết dở khi bị nhiễm khuẩn sau sinh.

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ những người sinh thường mới bị nhiễm khuẩn sau sinh thì bạn đã lầm. Đây là 1 tai biến sản khoa rất phổ biến, nó để lại những phiền toái trong đời sống sinh hoạt và là mầm mống của những tế bào ung thư bộ phận sinh sản sau này. 

Có lẽ nhiều người vẫn còn nhớ câu chuyện 1 sản phụ đã được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phẫu thuật hút ra 6 lít dịch mủ trong ổ bụng. Một câu chuyện khiến nhiều người rùng mình nhưng cho thấy sự nguy hiểm của nhiễm khuẩn sau sinh mà bất cứ ai đã từng sinh nở không thể bỏ qua. Bởi nếu chủ quan, coi thường nghĩ rằng đó là viêm nhiễm thông thường thì khi bệnh quá nặng, nó có thể gây tử vong cho sản phụ. 

Theo các bác sĩ sản khoa thì yếu tố dẫn đến nhiễm khuẩn sau sinh là do việc chăm sóc bộ phận sinh dục trước và sau sinh không đảm bảo, kiêng kem quá kỹ.  Cũng có thể là do sản phụ bị vỡ ối sớm, đẻ non hoặc là quá trình đỡ đẻ vẫn bị sót rau thai. 

Nhiễm khuẩn sau sinh là chứng bệnh nhiều chị em mắc phải

Sản phụ mới vượt cạn, sức đề kháng còn rất yếu vì thế chỉ cần vi khuẩn tấn công là có thể “gục” bất cứ lúc nào. Vì vậy chị em nên có cái nhìn khách quan và thực chất về hiện tượng nhiễm khuẩn sau sinh. Nhiễm khuẩn tầng sinh môn; nhiễm khuẩn vùng âm đạohay  cổ tử cung; nhiễm khuẩn huyết... đó đều là những dạng viêm nhiễm khác nhau mà chị em cần phân biệt và có hướng điều trị kịp thời.

Theo đó nếu sau sinh chị em thấy tầng sinh môn có mủ, âm hộ phù nề, đau tức bụng dưới, liên tục sốt cao thì nên đề nghị được kiểm tra xem có bị viêm nhiễm hay không. Không nên tự điều trị bằng việc xông các loại lá hay dùng dung dịch vệ sinh vì như thế sẽ khiến bệnh càng trở nên nặng hơn. Ngoài ra chị em nên biết rằng nếu vệ sinh quá sạch sẽ, thụt rửa quá sâu cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm, vì thế hãy tham khảo cách vệ sinh đúng cách của các bác sĩ để tránh tình trạng viêm nhiễm cao nhất. Ăn uống không kiêng kem quá khắt khe cũng là phương án giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại những vi khuẩn có hại cho cơ thể người mẹ sau sinh. 

 
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang