Muốn ngăn chặn virut HIV lây nhiễm qua đường tình dục hãy uống loại thuốc sau

(lamchame.vn) - Máu và tình dục không an toàn đó là 2 con đường lây nhiễm HIV nhanh nhất. Nhưng nếu sớm biết đến loại thuốc sau thì con người có thể loại trừ khả năng bị lây nhiếm HIV.

Đó là thuốc ARV – loại thuốc có tác dụng ức chế virut dưới 200 bản sao / ml máu từ đó ngăn ngừa những nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục. Điều này đã được kiểm nghiệm và có hàng triệu người đang uống ARV trên toàn thế giới hiện nay. Theo Tiến sĩ John Blandford, Giám đốc Tổ chức Kiểm soát và Dự phòng dịch bệnh Mỹ tại Việt Nam thì những người uống thuốc ARV theo sự chỉ định của bác sĩ luôn có mức tải lượng virut dưới ngưỡng phát hiện, sẽ ngăn ngừa được lây truyền HIV qua đường tình dục. 

Hiện nay ở Việt Nam có hơn 200 nghìn người có HIV, mỗi năm có tới hơn 10 nghìn người phát hiện ra mình đã mang trong mình loại virut chết người HIV. Có 130 nghìn người đang được uống thuốc ARV. Họ có thể sống được thêm 50 năm kể từ ngày điều trị nếu tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Ở Việt Nam, 1 người phụ nữ được cho là ca nhiễm HIV đầu tiên từ chồng được phát hiện ở Việt Nam vào năm 1990, đến nay bà vẫn sống và sinh hoạt hàng ngày diễn ra bình thường nhờ vào uống thuốc ARV đều đặn.  

Thuốc ARV có thể ngăn chặn lây lan HIV khi quan hệ tình dục

Theo đó nếu không uống thuốc ARV, lượng virut HIV có trong máu người bệnh rất cao, vào khoảng 10 nghìn đến 100 nghìn con / ml máu. Nhưng khi uống ARV đều đặn và đúng liều mức độ giảm xuống chỉ còn 200 con / ml máu. Đặc biệt không còn nguy cơ lây nhiễm khi quan hệ tình dục cũng như không lây sang con nếu mang thai. Tuy nhiên, điều trị ARV là điều trị ngoại trú và người bệnh sẽ phải uống thuốc cả đời. Người bệnh không thể đi lệch với phác đồ điều trị mà bác sĩ đã đề ra nếu không kết quả sẽ không được như kỳ vọng và dễ xảy ra trường hợp kháng thuốc.

ARV chỉ có tác dụng khi uống đúng giờ, uống đầy đủ và được thăm khám, xét nghiệm thường xuyên. Những người trong năm đầu uống sẽ phải tiến hành xét nghiệm 2 lần / năm. Từ năm thứ 2 sẽ phải xét nghiệm 1 lần / năm. Khi uống thuốc không cần phải kiêng kem gì. 

Đến hết năm nay - 2018, Việt Nam sẽ chính thức không còn điều trị miễn phí ARV nữa. Từ ngày 1/1/2019 bảo hiểm y tế sẽ chỉ chi trả thuốc tại 1 điểm điều trị, điều này sẽ gây khó khăn cho những người đang hoặc sắp tiếp cận thuốc ARV. 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang