Nên hay không nên cắt tóc vào tháng cô hồn?

(lamchame.vn) - Tháng Bảy âm lịch hàng năm được gọi là tháng cô hồn, là tháng mà mọi người dễ gặp nhiều xui xẻo. Do đó, có rất nhiều việc cần kiêng không được làm trong tháng này.

Người ta thường kiêng cắt tóc vào tháng đầu năm mới. Vậy tháng Bảy âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn thì sao?

Nhiều người kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn

Theo quan niệm dân gian, tháng Bảy âm lịch còn được gọi là tháng cô hồn. Trong tháng này có ngày rằm giữa tháng là ngày xá tội vong nhân, ngày Diêm vương mở cửa địa ngục cho các vong hồn được tự do đi lại trên dương thế. Chính vì vậy, từ lâu đây đã được coi là tháng dữ, nên kiêng làm nhiều việc quan trọng. Trong tháng cô hồn, mọi người thường kiêng mua sắm, cưới xin, mua nhà, mua xe,... vì tháng này có âm khí nặng, làm việc sẽ không được may mắn.

Nhiều người thường kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn hình ảnh

Nhiều người thường kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn. Ảnh: Internet.

Đối với việc cắt tóc, bình thường hay được kiêng vào đầu tháng hay tháng đầu năm vì nó là một trong những bộ phận trên cơ thể. Cắt đi tóc có nghĩa là vứt bỏ đi một bộ phận trên cơ thể, do đó thường mang ý nghĩa xui xẻo, kém may mắn. Đặc biệt, trong tháng cô hồn thì việc này càng được kieng kị kỹ càng. Theo quan niệm dân gian, đây là tháng của ma quỷ và các vong hồn. việc cắt tóc trong tháng này sẽ làm cơ thể bị yếu đi, dễ bị ma quỷ nhập và trêu đùa, khiến cho mọi việc không được suôn sẻ và thuận lợi.

Ngày rằm có nên kiêng cắt tóc?

Thông thường, mọi người sẽ đợi qua ngày rằm mới cắt tóc. Bởi qua rằm được tính là thời gian cuối tháng, việc cắt tóc sẽ không ảnh hưởng nhiều đến người cắt nữa. Đặc biệt, những bà bầu nên tuyệt đối tránh cắt tóc trong ngày rằm cũng như những ngày đầu tháng vì việc này có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Theo quan niệm dân gian, bà bầu cắt tóc vào ngày rằm thường ảnh hưởng không tốt đến thai nhi hình ảnh

Theo quan niệm dân gian, bà bầu cắt tóc vào ngày rằm thường ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Ảnh: Internet.

Mặc dù vậy, hiện nay giới trẻ cũng không còn quá tin vào việc cắt tóc sẽ gặp xui xẻo nữa. Hầu hết mọi người vẫn cắt tóc vào bất cứ thời điểm nào mà họ muốn. Tuy nhiên, các chuyên gia phong thủy cũng nhận xét rằng, ngày rằm là một ngày rất nặng vía, đặc biệt là ngày rằm tháng Bảy, do đó, kể cả những ai không duy tâm thì vẫn nên kiêng cắt tóc trong ngày này.

Có nên cắt tóc và tháng cô hồn?

Hầu hết những quan niệm dân gian kể trên đều thuộc về phạm trù tư tưởng của mỗi người, là những tín ngưỡng mà ông bà ta từ xa xưa truyền lại. Những quan nhiệm này chưa được bất cứ nhà khoa học hay nghiên cứu khoa học nào chứng minh cả. Do đó, việc kiêng cắt tóc vào đầu tháng, cuối tháng hay tháng cô hồn đều là do quan niệm của mỗi người.

việc kiêng cắt tóc vào đầu tháng, cuối tháng hay tháng cô hồn đều là do quan niệm của mỗi người  hình ảnh

Việc kiêng cắt tóc vào đầu tháng, cuối tháng hay tháng cô hồn đều là do quan niệm của mỗi người. Ảnh: Internet.

Chính vì vậy, nếu tam trạng thoải mái, muốn cắt tóc để làm mới hình tượng thì bạn hoàn toàn không cần phải bận tâm quá nhiều. Tuy nhiên, đối với những người có quan niệm cắt tóc để giải đen hay những người hành nghề liên quan đến kinh doanh, buôn bán, thường tin vào các tín ngưỡng dân gian thì tốt nhất không nên cắt tóc vào tháng Bảy cô hồn này để tránh tư tưởng không được thoải mái, tâm trạng bồn chồn, bất an sau khi cắt. Nên đánh dấu trước ngày định cắt tóc trên lịch, như vậy bạn sẽ cảm thấy thời gian trôi nhanh hơn, nhanh đến ngày cắt tóc hơn. Mặc dù chưa có nghiên cứ khoa học nào chứng minh cả, nhưng có thờ có thiêng, có kiêng có lành, do đó, bạn không nên quá đặt nặng vấn đề tâm linh nhưng cũng đừng nên quá xem thường, tránh để xảy ra việc sẽ phải suy nghĩ và lo lắng nhiều hơn.

Nói tóm lại, việc cắt tóc vào tháng cô hồn hoàn toàn phụ thuộc vào suy nghĩ và quan niệm của mỗi người. Những ai không quá mê tín, tư tưởng thoải mái thì hoàn toàn có thể cắt tóc, còn những ai duy tâm thì tốt nhất nên để sang tháng sau.

Xem thêm:

Tại sao không nên cưới xin trong tháng cô hồn?

4 điều cần lưu ý trong nhà bếp vào tháng cô hồn để cả gia đình không gặp xui xẻo, tiền bạc không cánh mà bay

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang