Ngành giáo dục không bắt buộc mà chỉ khuyến khích học sinh không được viết vào sách giáo khoa

(lamchame.vn) - Liên quan đến chỉ thị không cho học sinh viết vẽ vào SGK gây tranh cãi mấy ngày qua, Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết Bộ không cấm mà chỉ khuyến khích, đề nghị học sinh giữ sách giáo khoa sạch sẽ nhằm tránh lãng phí SGK.

Chỉ thị 3798 yêu cầu các giám đốc Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục ở địa phương quán triệt từng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về việc giữ gìn SGK để sử dụng và sử dụng lâu bền, hướng dẫn học sinh nghiên cứu SGK để thực hiện hoạt động học và ghi kết quả học tập vào vở, không viết, vẽ vào SGK.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT giải thích chỉ thị khuyến khích học sinh không viết vào sách giáo khoa chứ không phải là bắt buộc.

Chỉ thị khi ra đời đã gây tranh cãi. Nhiều người cho rằng việc không cho phép học sinh viết vào SGK là chưa hợp lý, ảnh hưởng quyền sử dụng tài sản SGK của học sinh.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học, Bộ GD-DT cho biết dư luận chưa hiểu đúng về chỉ thị trên; bởi chị thị chỉ yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh chứ không phải là cấm học sinh không được viết vào sách.

Đây không phải là yêu cầu bắt buộc mà chỉ khuyến khích giáo viên thực hiện phương pháp dạy học tích cực, và hướng dẫn để học sinh không chỉ biết giữ gìn, bảo quản sách mà còn có thức tốt trong việc giữ gìn để sử dụng sách được bền lâu.

Học sinh không viết vào SGK khi làm bài tập không có nghĩa là các em phải chép toàn bộ mẫu bài tập vào vở. SGK ở một số môn khoa học tự nhiên có bảng số liệu để trống, đây là mẫu. Trong quá trình học, các em phải được giáo viên hướng dẫn làm “nháp” trước để có thể biết được đáp án đúng hay sai, rồi sau đó ghi vào vở.

Mặt khác, ông Thành cũng cho biết, khi biên soạn SGK, các tác giả đã thiết kế một số bảng số liệu để trống nhằm hướng dẫn tiến hành các thí nghiệm, xây dựng hệ thống bài tập đa dạng nhằm rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy phù hợp với từng phần nội dung, kiến thức. 

Cụ thể, SGK có bài tập yêu cầu nối ô chữ với hình ảnh. Khi dạy, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh xem bài tập và ghi vào tập vở đáp án mà các con lựa chọn. Sau đó, học sinh sẽ phải giải thích tại sao mình lại lựa chọn nối như thế. Khi đó, mới thực hiện đúng tinh thần của phương pháp dạy học tích cực mà SGK hướng tới. Nếu trong quá trình dạy, giáo viên cho học sinh trả lời bằng cách viết, vẽ trực tiếp vào sách rồi đánh giá “đúng, sai” thì hiệu quả hoạt động dạy học sẽ không cao.

Chỉ thị trên không chỉ hướng vào SGK mà còn đề cập đến vấn đề sử dụng sách tham khảo. Bộ yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng sách tham khảo trong trường học. Bởi vì hiên nay có tình trạng nhiều giáo viên vô tình hay cố ý đã bắt buộc học sinh mua quá nhiều sách tham khảo nhưng lại không sử dụng hết.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang