Ngày 8/3 đừng quên nghe lại những bài hát về phụ nữ đi theo năm tháng

(lamchame.vn) - Hình ảnh người phụ nữ luôn gắn liền với thiên chức làm vợ , làm mẹ. Có lẽ vì thế mà những tảo tần sớm hôn, những yêu thương dịu dàng luôn tồn tại cùng năm tháng, trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những văn nghệ sĩ. Dưới đây là top bài hát hay nhất về người phụ nữ mà bạn đừng quên nghe trong dịp 8/3 này.

Mẹ yêu con – Nguyễn Văn Tý

Ca khúc “Mẹ yêu con” được sáng tác vào năm 1956, trải qua bom đạn chiến tranh, trải qua những năm tháng mở cửa cho đến nay bài hát này vẫn có sức sống riêng trong lòng mỗi người Việt. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã từng chia sẻ ông viết ca khúc này  trong niềm hạnh phúc đón cô con gái nhỏ chào đời. Tình cảm riêng đã hòa vào giai điệu chung làm nên 1 ca khúc bất hủ mang âm hưởng hát ru của đồng bằng Bắc bộ, một âm hưởng mênh mang, bàng bạc, sâu lắng và nồng nàn những ca từ và giai điệu ngọt ngào, hoà quyện và tràn đầy tình yêu của mẹ dành cho con. “Mẹ yêu con” như  một khúc sử thi về tình mẫu tử hoà quyện trong niềm khát khao hòa bình và tình yêu đất nước.

Những ca sĩ thể hiện ca khúc này rất thành công có thể kể đến là NSND Thanh Huyền, ca sĩ Thu Hiền, Anh Thơ, bé Thiện Nhân…

Bà Tôi – Nguyễn Vĩnh Tiến

Là 1 nhạc phẩm nhưng “Bà tôi” của Nguyễn Vĩnh Tiến lại tạo ra một bức tranh thủy mạc làng quê, gợi lại ký ức tuổi thơ cho bất cứ ai nghe bài hát này ngay từ lần đầu. Với lối viết đồng dao, Nguyễn Vĩnh Tiến đã khắc họa bằng âm nhạc hình ảnh của người bà thân thương mà đầy tinh tế và thơ. Cho đến nay nhiều người vẫn khẳng định rằng, dường như hiếm ai viết về cái chết mà lại đầy tinh tế như nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến: "chiều nay tôi đưa bà ra đầu làng, đầu làng mình chợt nổi trận gió to...".

Ngọc Khuê, Vũ Song Vũ là 2 cái tên đã từng gắn bó với ca khúc này và nhận được sự đánh giá cao của những người trong nghề cũng như công chúng yêu nhạc.

Chị tôi – Trần Tiến

Trấn Tiến vốn nức danh là “Nhạc sĩ của những khúc du ca”, có lẽ vì thế mà chất du mục ngấm vào từng ca từ trong mỗi ca khúc. “ Chị tôi” ám ảnh, day dứt là thế nhưng không nằm ngoài điều đó. Bài hát là câu chuyện về 1 người chị tảo tần sớm hôm, hy sinh cả tuổi thanh xuân và hạnh phúc riêng của mình để lo cho đàn em mà quên đi chính mình. Một người chị  đã chịu đựng, hi sinh vì em thơ…người chị ấy đã từng được chính Trần Tiến chia sẻ mang hình bóng của người chị ruột của ông. Và cái tình đã làm nên cái hồn, khiến cho bao năm tháng đi qua, “Chị tôi” vẫn là một trong số ít những nhạc phẩm kinh điển mà mỗi năm, khi tới ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, không ít khán giả bồi hồi khi thưởng thức lại.

Ca khúc “Chị tôi” đã từng được nhiều ca sĩ biểu diễn thành công như Bằng Kiều, Quang Linh, Tùng Dương…Nhưng có lẽ chính Trần Tiền – cha đẻ của ca khúc này chính là người thể hiện chúng ngọt nhất, sâu lắng và ám ảnh nhất.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang