Những cách luyện cho con thói quen đọc sách

(lamchame.vn) - Sách là kho tàng tri thức của nhân loại. Bạn muốn con mình khám phá những “kho tàng” quý báu đó hay suốt ngày ôm smartphone, máy tính bảng, dành hết thời gian cho những trò chơi lợi ít hại nhiều? Dưới đây là những phương pháp do các chuyên gia hướng dẫn để giúp con tập được thói quen đọc sách.

Để bé tiếp xúc với sách từ nhỏ

Thay vì để trẻ mải mê xem tivi, nghịch điện thoại, các thiết bị điện tử, cha mẹ hãy tạo cho bé một không gian đọc sách với những cuốn truyện tranh, truyện cổ tích nhiều màu sắc, hình ảnh sinh động…nhằm kích thích tính hiếu kỳ, ham học hỏi của trẻ. Khi lớn hơn một chút, hãy tìm những cuốn sách thiếu nhi phù hợp với độ tuổi của bé. Việc bố mẹ cần làm là tạo điều kiện tốt nhất cho bé đọc sách ở mọi lứa tuổi. 

Trẻ sống trong một gia đình yêu sách

Trẻ thường thích bắt chước người lớn và coi người lớn như tấm gương để noi theo. Vì vậy, để con có yêu sách thì chính cha mẹ phải yêu sách và có thói quen đọc sách. Khi chúng ta say đắm một cuốn sách, trẻ sẽ tư tìm hiểu xem trong cuốn sách ấy có gì khiến chúng ta say đắm đến vậy. Bạn hãy cùng con đọc sách và bạn đọc sách cho con nghe.

Cả nhà cùng đọc sách, thảo luận về nội dung một cuốn sách (ảnh minh họa)

Bạn có thể chọn một cuốn sách để cả gia đình cùng đọc. Mỗi người thay phiên nhau đọc to các đoạn văn, trang hoặc theo từng chương. Hoặc chọn thời điểm cụ thể, cuối tuần chẳng hạn, để cả gia đình cùng đọc sách, cùng thảo luận về nội dung một cuốn sách.

Tương tác với trẻ về sách

Khi trẻ ở giai đoạn đã có thể đọc xong một đoạn hay một quyển sách thì bạn hãy thường xuyên trao đổi với con về nội dung mà chúng đọc được. Bạn nên đặt ra những câu hỏi đơn giản như: "Theo con thì nhân vật này có điểm gì tốt?", "Con hãy tóm tắt lại nội dung mà con đã đọc?", "Theo con thì nội dung của câu chuyện có gì hay? Qua câu chuyện này con học được điều gì?". Đây là cách giúp trẻ phát huy trí não, phát triển về ngôn ngữ và cách diễn đạt.

Chọn những cuốn sách liên quan lĩnh vực trẻ quan tâm

Con không thể tìm hiểu những gì chúng không quan tâm, nhất là ở độ tuổi thiếu niên. Hãy để ý xem con bạn đang quan tâm đến điều gì và tìm những cuốn sách có liên quan đến các môn học mà con bạn quan tâm. Có thể là văn học, cờ vua, âm nhạc, vũ trụ, khoa học tự nhiên…

Hãy hướng con đọc những cuốn sách từ đơn giản đến phức tạp. Ví dụ, nếu con yêu văn học, hãy cho con đọc những cuốn truyện tranh đơn giản trước, sau đó đến truyện ngắn rồi tiểu thuyết…miễn sao nội dung phù hợp với độ tuổi của con.

Đưa con đến thư viện

Thư viện không những là không gian lý tưởng để khơi gợi tình yêu với sách mà còn là một “kho báu” của những người ham học hỏi. Thư viện có rất nhiều thể loại, từ sách cổ điển đến hiện đại, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó có rất nhiều sách phù hợp với độ tuổi của con bạn. Nếu con say mê không gian này, trầm trồ với những gì chúng nhìn thấy thì đó quả là một tín hiệu tốt.

Cuối cùng, để dạy con thích đọc sách, hãy phân tích để bé hiểu cần trân trọng sách như trân trọng một người bạn. Sách cần được giữ gìn cẩn thận, phẳng phỉu, được đặt ở một vị trí trang trọng.

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang