Những di chứng khó lường nếu còn coi thường viêm amidan

(lamchame.vn) - Với thời tiết giao mùa, những bệnh liên quan đến tai – mũi – họng sẽ có cơ hội bùng phát mạnh mẽ. Trong đó có viêm amidan – căn bệnh mà nhiều người vẫn chủ quan là tự khỏi. Trong khi đó nó có thể để lại những di chứng khó lường nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Viêm amidan là căn bệnh phổ biến ở Việt Nam

Với kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa của Việt Nam, đây được cho là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn, virus ở mũi, họng có cơ hội phát triển và lây lan mạnh mẽ. Căn bệnh này có thể diễn ra ở cả người lớn và trẻ em, đặc biệt phổ biến vào thời điểm giao mùa.Viêm amidan vốn là hiện tượng khi các biểu mô phủ tại các hạch bạch huyết sau cổ họng bị nhiễm trùng, sưng và đau nhức. Bởi thế người bệnh sẽ cảm thấy đau họng, khó khăn khi nuốt và có thể sốt.

Trong đó, nếu là viêm amidan do nhiễm khuẩn thì amidan đỏ và sưng to, xuất hiện nhiều đốm mủ trắng trên bề mặt. Còn nếu là viêm amidan do virus, người bệnh sẽ thấy cả vòm họng đều sưng và tấy đỏ đồng thời xuất hiện tình trạng xuất huyết trong niêm mạc. Đặc biệt, với những người bị viêm amidan nếu không được điều trị triệt để, loại bỏ hoàn toàn các tác nhân gây bệnh ra khỏi cơ thể sẽ dẫn đến viêm mãn tính.

Ít người biết rằng có 2 loại viêm amidan là viêm amidan do nhiễm khuẩn và viêm amidan do nhiễm virus. Đối với mỗi dạng sẽ có di chứng khác nhau cần phải được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Khi bị viêm amidan mãn tính, người bệnh sẽ phải đối diện với tình trạng  teo nhỏ amidan và tạo ổ chứa vi khuẩn để bùng phát biến chứng với những căn bệnh như viêm phế quản, viêm cầu thận cấp, viêm thanh quản, viêm tim, viêm khớp cấp, nhiễm trùng huyết đặc biệt là có thể dẫn đê shooij chứng ngưng thở khi ngủ dẫn tới tử vong.

Vì vậy người bệnh không được phép chủ quan, nghĩ rằng để bệnh tự khỏi mà cần phải có những thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ em – nhóm đối tượng có sức đề kháng yếu, dễ bị biến chứng.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang