Những điểm "săn mây" tại Việt Nam đẹp như tiên cảnh

(lamchame.vn) - Đứng trên đỉnh núi, nhìn xuống những thung lũng ngập sương có lẽ sẽ là trải nghiệm khó quên trong đời. Tuy nhiên, không phải lúc nào, mùa nào cũng có cơ hội để được chiêm ngưỡng "tuyệt tác thiên nhiên" này. Để "săn mây" hiệu quả nhất, bạn cần bỏ túi những địa điểm và kinh nghiệm quý báu sau.

Giữa tháng 3 đến đầu tháng 4 là khoảng thời gian lý tưởng cho các tín đồ du lịch hiện thực hóa “giấc mơ mây trắng” của mình. Để được đắm mình trong biển mây bồng bềnh giữa đại ngàn hay thỏa sức lưu lại những khung hình tuyệt đẹp, bạn chắc chắn không thể bỏ lỡ 5 điểm săn mây đẹp nhất Việt Nam dưới đây.

Cụm từ “săn mây” được cộng đồng những người đam mê du lịch đặc biệt là các phượt thủ nhắc nhiều trong khoảng 2 năm trở lại đây. Gọi là “săn mây” bởi biển mây chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian nhất định chừng vài phút, sau sẽ nhanh chóng tan biến thành lớp sương mù dày đặc phủ kín không gian. Khoảnh khắc hiếm hoi đó vì thế mà trở nên vô giá.

Với hành trình “săn mây” bạn không cần chi quá nhiều tiền nhưng bù lại cần phải lưu ý một số điều để có thể kịp đến đúng thời điểm mây xuất hiện.

Mùa mây bồng hay biển mây thường bắt đầu khi kết thúc mùa lạnh chuyển sang mùa hè có nắng nhẹ đầu mùa, nhiệt độ trung bình nhỏ hơn 20 độ C và lớn hơn 3 độ C. Ở thời tiết này, nước sẽ tích tụ thành mây ở độ ẩm phù hợp chưa chuyển thành sương lạnh.

Mây thường xuất hiện nhiều ở các khu vực núi cao, ở giữa có sông suối. Thời điểm săn mây phù hợp nhất vào khoảng 10 – 11 giờ trưa hoặc đến chiều tối.

Ở Việt Nam có nhiều địa điểm phù hợp để săn mây trong đó tập chung phần nhiều ở miền Bắc. Dưới đây là 5 điểm săn mây được công đồng Phượt “check in” nhiều nhất.

Tà Xùa

Cách Hà Nội khoảng 300km, Tà Xùa được mệnh danh là điểm săn mây số 1 Việt Nam với địa hình đồi núi hùng vĩ. Tà Xùa thích hợp với những bạn đam mê du lịch bụi, khám phá thiên nhiên trên những cung đường. Từ Hà Nội có thể đi xe khách đến Bắc Yên, rồi từ Bắc Yên thuê xa máy đến xã Tà Xùa.

Đoạn đường dài khoảng 15 km đường đá sảt lở nhiều khiến việc đi lại tương đối khó khăn. Tuy nhiên, biển mây Tà Xùa sẽ không làm cho bất kỳ ai thất vọng khi đặt chân đến, đứng giữa đất trời để tận hưởng khung cảnh tựa chốn bồng lai.

Săn mây ở Tà Xùa có thể lựa chọn 2 hình thức lưu trú là cắm trại hoặc ở nhà nghỉ; homestay, giá giao động từ 80.000đ – 250.000đ/đêm.

Cách Hà Nội khoảng 300km, Tà Xùa được mệnh danh là điểm săn mây số 1 Việt Nam với địa hình đồi núi hùng vĩ.

Ý Tý ( Bát Xát – Lào Cai )

Vẫn là một địa danh thuộc miền núi phía Bắc, nhưng Y Tý lại thu hút người ta bởi vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc mà nó sở hữu. Y Tý chỉ mới được khám phá cách đây khoảng 2 năm nên tất cả những gì thuộc về nơi này đều còn vẹn nguyên như ngày đầu thiên nhiên đã ban tặng cho nó.

Y Tý sở hữu đỉnh núi cao 2660m, quanh năm mây phủ trắng xóa. Đây là nơi sinh sống của cộng đồng các dân tộc Mông; Hà Nhì; Dao và Kinh. Trong đó chủ yếu là người Hà Nhì với những nét phong tục vô cùng độc đáo.

Thời điểm săn mây ở Y Tý phù hợp nhất vào cuối tháng 3 đầu tháng 4, thời điểm này không chỉ có luồng mây dày mà còn có hoa đỗ quyên rừng nở rộ.

Từ Hà Nội đi Y Tý có thể lựa chọn 2 phương tiện là tàu hỏa và ô tô khách. Tuy nhiên nhiều người thường chọn ô tô khách để tiết kiệm thời gian và chủ động trong việc di chuyển. Đi ô tô khách từ Hà Nội lên Sapa, sau đó thuê xe máy từ Sapa lên Tà Xùa khoảng 80km. Với lịch trình này, nhiều người có thể kết hợp với thăm quan và khám phá Sapa vào ngày đầu hoặc ngày cuối của cuộc hành trình.

Đà Lạt (Lâm Đồng)

Mấy năm gần đây, người ra không còn đổ xô lên Đà Lạt chỉ để tìm kiếm một cuộc sống bình yên lãng mạn, mảnh đất này còn mang đến cho du khách những trải nghiệm kỳ diệu mà ít nơi nào có được. Trong đó không thể thiếu trải nghiệm “săn mây”.

Điểm đặc biệt ở Đà Lạt khác với hành trình săn mây ở những địa danh thuộc miền núi phía Bắc là ở đây, người ta tổ chức cả một tour cực xịn cho những du khách muốn trải nghiệm leo núi, cắm trại, ngắn mây.

Những địa điểm để săn mây không cách quá xa trung tâm thành phố nên việc đi lại tương đối thuận lợi. Một số địa điểm được giới trẻ “check in” nhiều cùng biển mây bồng bềnh như: Trại Mát; Hòn Bồ; Cầu Đất farm; Lạc Dương,…

Hành trình săn mây ở Đà Lạt thường được kết hợp với việc thăm quan các địa điểm khác trong thành phố.

Mấy năm gần đây, người ra không còn đổ xô lên Đà Lạt chỉ để tìm kiếm một cuộc sống bình yên lãng mạn, mảnh đất này còn mang đến cho du khách những trải nghiệm kỳ diệu mà ít nơi nào có được. Trong đó không thể thiếu trải nghiệm “săn mây”.

Kinh nghiệm quý báu đảm bảo 'săn mây' thành công cho các phượt thủ

- Như đã nói ở trên, vào mùa lạnh, mây thường xuống thấp và dễ tập trung lại thành khối hơn mùa nóng. Vì vậy mà mùa "săn mây" là mùa đông - xuân. Mùa mây thường bắt đầu vào mùa đông khi nhiệt độ thấp và cũng chỉ có mùa đông mới hội tụ đủ điều kiện có mây. Khi xuân sang, nhiệt độ tăng thì cũng là mùa mây kết thúc.

- Để thấy được các tầng mây đẹp bạn phải lên trên cao, thường trên 2000m. Chính vì thế các vùng núi phía Bắc, cao nguyên và các đỉnh núi cao là nơi thích hợp để ngắm được các khung cảnh tuyệt đẹp trên tầng mây. Với các địa hình núi bao quanh các thung lũng, các dòng sông, suối và rừng cây rậm rạp sẽ là nơi tích tụ của hơi nước, trải qua nền nhiệt độ thấp ban đêm sẽ tạo thành sương mù dày đặc trong điều kiện thời tiết lạnh vào mùa đông và xuân. Khi đứng trong vùng này sẽ thấy sương mù còn nếu di chuyển lên độ cao nhất định sẽ thấy được các tầng mây.

- Thời tiết là yếu tố quan trọng nhất quyết định cho chuyến đi của bạn thành công hay vô ích. Thời tiết phải hội tụ đủ: có độ ẩm cao (mới mưa phùn), nền nhiệt độ thấp ban đêm và cao ban ngày (có nắng thì mây mới đẹp).

- Tìm hiểu thời tiết vùng đất sắp đi, tham khảo qua những trang web dự báo trong và ngoài nước. Vào mùa khô, miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng nhiều của gió mùa Đông Bắc hay còn gọi là khối không khí lạnh. Mỗi đợt như vậy sẽ gây mưa 1-2 ngày, sau đó trở rét và khô, nắng ấm và rồi lại nhiều mây mù ở tầng thấp. Do đó, sau đợt gió mùa, đợt rét tăng cường (thường có dự báo) chừng 1 đến 3 ngày (hết đợt mưa phùn) là thời điểm thích hợp nhất để "săn mây"

- Cần tìm hiểu phương hướng và địa hình để biết sơ qua về hướng mặt trời mọc, hướng đường đi, góc đứng ngắm hay chụp ảnh và các yếu tố phụ trợ khác. Có thể tham khảo Google Map, Google Earth và các phần mềm thiên văn sử dụng ngay trên smart phone. Thực tế đa phần đều phải tùy cơ ứng biến nhưng nếu có sự chuẩn bị sẽ khiến ta đỡ mất thời gian và dễ bắt được khoảnh khắc hơn.

- Đối với những người ngoài sở thích xê dịch còn đam mê với nhiếp ảnh thì sự chuẩn bị về máy ảnh, ống kính, kính lọc cũng là điều rất quan trọng để có thể lưu giữ được những khoảnh khắc đẹp nhất về mây.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang