Những ngày trời mưa, hãy chú ý những bí quyết dưới đây để chăm sóc bé khỏe

(lamchame.vn) -Những ngày này, cả nước đang chìm vào trong những đợt mưa kéo dài có thể gây ra nhiều bệnh ở trẻ nhỏ. mẹ nên tham khảo kinh nghiệm chăm sóc bé mùa nồm ẩm dưới đây để chủ động hơn với thời tiết nhé!

Mùa mưa, nồm khiến không khí ẩm ướt, nền nhiệt độ ẩm thấp tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển các virus gây bệnh đường hô hấp, sốt phát ban, sởi, thủy đậu, sốt rét, sốt xuất huyết và nhiễm trùng…, ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ. Mẹ hãy học nhanh những mẹo nhỏ dưới đây để chăm sóc con trẻ tốt, giảm thiểu đau ốm vào tiết trời mưa, nồm.

Giữ cho cơ thể trẻ luôn sạch sẽ

Đây là bước phòng bệnh và là bước quan trọng nhất khi chăm sóc trẻ nhỏ mùa mưa, nồm, giúp virus không có cơ hội tấn công bé.

 

Nên đặt vào lưng trẻ tấm khăn xô để thấm mồ hôi, nếu sờ thấy lưng trẻ ướt thì lau lưng và rút khăn ướt ra, thay khăn khô vào để trẻ không bị mồ hôi làm nhiễm lạnh và luôn sạch sẽ, khô ráo. Mẹ nên lau kỹ vùng thường xuất hiện nhiều mồ hôi ở trẻ như đầu, lưng, gáy, lòng bàn tay, gan bàn chân. Ngoài ra, các mẹ nên tắm cho trẻ với loại xà phòng hoặc sữa tắm trẻ em có tính sát khuẩn nhẹ hàng ngày để giúp trẻ tránh nhiễm phải các vi khuẩn gây bệnh.

Chọn quần áo phù hợp với trẻ

Cho trẻ mặc những trang phục thoải mái bằng vải cotton, đủ dài và ấm để tránh gió lùa và khiến con cảm thấy dễ chịu.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Mùa mưa, nồm không chỉ là mùa phát triển của các siêu vi đường hô hấp mà còn cả đường tiêu hóa. Vì thế, các mẹ nên cho trẻ uống nước ấm và nước mát đầy đủ, thường xuyên để tránh khỏi việc trẻ mắc phải các bệnh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, nhất là tiêu chảy. Nếu bé thích uống sữa bột hay sữa bổ sung thì bạn nên pha với nước sôi cho trẻ uống.

 

Ngoài ra, các mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thức ăn giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C hay những thức ăn bổ sung giàu vitamin qua các loại rau, củ, quả nhiều hơn và hạn chế đồ ăn béo.

Các mẹ nên cho trẻ ăn thức ăn do các mẹ nấu như súp nóng và sữa nóng thay vì thức ăn ngoài để trẻ luôn khỏe mạnh. Các mẹ không nên cho trẻ cai sữa quá sớm vì bú sữa mẹ giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ.

Giữ môi trường xung quanh sạch sẽ

Nếu nhà bạn có sân vườn quanh nhà, trước khi mùa mưa, nồm đến, bạn nên phát bớt các tán cây và thông cống rãnh, tạo môi trường thoáng, tránh ngập úng để muỗi không thể sinh sản và các vi khuẩn, nấm gây bệnh cũng không thể sinh sôi, nảy nở.

Để tránh cho trẻ không bị muỗi đốt, làm phiền giấc ngủ của bé, các mẹ phải luôn cho bé mặc những bộ quần áo bằng vải cotton nhẹ có tay áo dài, và dùng thuốc chống muỗi trong phòng của bé vào buổi tối.

Bảo vệ con khỏi cảm lạnh và cúm

 

Hạn chế cho trẻ tiếp xúc nóng – lạnh đột ngột hoặc hạn chế cho trẻ ra ngoài trời bởi hệ miễn dịch của trẻ không cao nên dễ bị cảm lạnh và cảm cúm. Vì thế, các mẹ cũng nên giữ ấm cho trẻ, chuẩn bị sẵn thuốc cảm lạnh và cảm cúm thông thường hay si-rô ho, vitamin C bổ sung, si-rô chống cảm lạnh hoặc sốt, nhũ hương… phòng trường hợp trẻ bị ốm và không tiện đi khám bác sĩ. Các mẹ chú ý tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhi khoa về liều lượng trước khi cho trẻ uống thuốc.

Tránh không cho trẻ bị ngấm mưa

Các mẹ không nên để trẻ ra ngoài khi trời mưa. Vì thế, nếu có cho trẻ ra ngoài lúc trời mưa, các mẹ nên mang theo một chiếc áo mưa, một chiếc ô và đôi giày chống thấm cho trẻ.

Nếu trẻ bị ngấm nước mưa, các mẹ nên cho trẻ tắm bằng nước ấm, giữ chân tay trẻ sạch sẽ, khô thoáng và mang dép hoặc tất khi đi trong nhà.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang