Pháp phát hiện hóa chất độc hại trong tã giấy, mẹ Việt lo sốt vó

(lamchame.vn) - Hương thơm nhân tạo của các loại tã giấy có thể chứa một số hóa chất vượt quá giới hạn, có thể gây hại sức khỏe trẻ em.

Ngày 23-1, Cơ quan Thực phẩm, Môi trường, Sức khỏe Nghề nghiệp và An toàn (ANSES) của Pháp đã tuyên bố trong tã giấy sơ sinh dùng một lần có chứa chất độc hại. Cụ thể, hương thơm nhân tạo của các loại tã giấy có thể chứa một số hóa chất vượt quá giới hạn, có thể gây hại sức khỏe.

 

Người đứng đầu cơ quan này của Pháp cho hay hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy tã giấy có hại nhưng qua nghiên cứu sơ bộ của ANSES, việc nguy hiểm vẫn rình rập sức khỏe trẻ sơ sinh.

Cơ quan này đã lấy mẫu 23 loại tã giấy sơ sinh dùng nột lần đã mặc vào người trẻ để nghiên cứu. Họ tính toán hóa chất bị thẩm thấu qua da theo thời gian sử dụng, số tã được các con mặc trong suốt 36 tháng đầu đời và so sánh kết quả này với các tiêu chuẩn đo lường độc hại.

Tuy nghiên cứu ở quy mô không lớn nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về việc này. Các hóa chất xác định trong nghiên cứu gồm hai loại hương thơm nhân tạo, cũng như các sản phẩm tạo mùi hỗn hợp khác chiết xuất từ dầu mỏ và dioxin gây hại.

Cũng trong ngày 22-1, chính phủ Pháp đã triệu tập các hãng tã giấy trẻ em và giới hạn 15 ngày để các hãng này thu hồi các sản phẩm được nêu trong nghiên cứu ANSES.

Mẹ Việt lo lắng, ngưng dùng tã cho con

Sau khi đọc được thông tin trên, nhiều bà mẹ Việt có con nhỏ không khỏi lo lắng, thậm chí nhiều người kỹ càng tới mức dừng việc sử dụng tã giấy cho con. Chị Hồng Đào (Bình Thạnh, TP HCM) có con 13 tháng cho biết cuối tháng này, chị sẽ bỏ tã, tập bé ngồi bô. “Do tính tiện dụng nên tôi tính sử dụng tã giấy cho đến khi con được 18 tháng, đi và nói rành rọt. Tuy nhiên, hai hôm nay nghe tin dữ này, tôi càng có động lực bỏ tã giấy cho cháu”, chị tâm sự.

 

Trong khi một bà mẹ khác có con gái 2 tuổi cho biết “vùng kín” cháu bị dị tật nhỏ dính nhau vì hăm khi sử dụng tã giấy. Từ đó, chị từ biệt tã giấy và mua hàng chục chiếc quần để bận ở nhà. “Tôi rất ân hận vì sử dụng tã kém chất lượng do một người tặng lúc đầy tháng con dẫn đến dính môi nhỏ âm đạo. Giờ đây, tôi nghỉ việc ở nhà chăm con thời gian nên chuyện vệ sinh mỗi lần cháu đi ngoài không khó khăn. Do đó, tôi bỏ hẳn bỉm và mua mấy chục chiếc quần nhỏ cho cháu thay hàng ngày”, phụ huynh này tâm sự.

Trong khi chờ cơ quan chức năng có kết quả kiểm định những loại tã giấy trong tầm ngắm nghi ngờ chứa chất độc, thì chị em nên cẩn thận khi mua tã cho con để tránh mua phải hàng “rởm”, gây hậu quả đáng tiếc. Khi sử dụng tã giấy chất lượng thấp, con dễ phát ban, nổi mụn, nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường tiết niệu, thậm chí vô sinh vì chứa những chất gây nhiễm khuẩn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang