Gắn TV trong phòng ngủ của con có thể khiến trẻ béo phì

(lamchame.vn) - Các nhà khoa học vừa mới phát hiện những đứa trẻ dưới sáu tuổi có không gian riêng để xem TV, ngoài các vấn đề về mắt, thần kinh, còn có thể đối mặt với nguy cơ béo phì cao.

Các nhà khoa học Bồ Đào Nha đã phân tích lối sống và thói quen của 120 bé gái trong khoảng 4 đến 6 tuổi bằng cách đặt ra những câu hỏi cho các bậc phụ huynh. Các nhà khoa học nhận thấy, những em bé gái được lắp TV trong phòng ngủ có nguy cơ bị thừa cân cao gấp ba lần so với bạn bè cùng trang lứa. Cũng theo nghiên cứu, nguy cơ béo phì của các bé cũng cao hơn trẻ bình thường đến 4 lần.

Gần hai phần ba các bậc cha mẹ được hỏi thú nhận rằng con cái họ có một chiếc TV trong phòng ngủ của chúng.

Các nhà nghiên cứu công bố: “Việc trẻ em  dành nhiều thời gian để xem TV là một vấn đề nghiêm trọng, có tác hại lớn đối với sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe thần kinh của các em. Một khi nghiện TV, máy tính, các em sẽ giảm thời gian cho các hoạt động thể chất tiềm năng ngoài trời khác. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng ,TV trong phòng ngủ có liên quan đến mức độ béo phì ngày một gia tăng. Rất tiếc, hiện chúng tôi chưa có thông kê cho các bé trai, nhưng con số ngày cũng rất đáng quan ngại”.

Một khi nghiện TV, máy tính, các em sẽ giảm thời gian cho các hoạt động thể chất tiềm năng ngoài trời khác

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Jorge Mota, đã không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào khác về lý do tại sao TV trong phòng ngủ có thể làm tăng nguy cơ béo phì của trẻ. Tuy nhiên, các thử nghiệm y tế khác đã phát hiện ra trẻ em thường có xu hướng ăn vặt nhiều hơn trong khi xem TV. Nghiên cứu, được công bố trên Science & Sports, không phải là lần đầu tiên cho cảnh báo nguy cơ trẻ em đối mặt với nguy cơ béo phì cao nếu có TV trong phòng ngủ. Các nhà nghiên cứu của Đại học College London đã thực hiện một khám phá tương tự vào tháng 6 năm 2017, sau khi theo dõi một mẫu của 12.500 trẻ em. Khcs với lần này, nghiên cứu trong quá khứ đã phân tích số liệu của cả các bé trai và nhận ra rằng các bé trai ít có nguy cơ bị béo phì hơn khi có TV trong phòng ngủ. Các nhà khoa học lúc này cũng đưa ra giả thuyết rằng, điều này có thể là do con trai có xu hướng hiếu động, hay chạy nhảy xung quanh trong khi xem TV, không giống như con gái.

Nghiên cứu này xuất hiện sau khi dữ liệu chính thức vào tháng 10 tiết lộ trẻ em đang đối mặt với nguy cơ béo hơn bao giờ hết, đặc biệt trong độ tuổi từ 10 đến 11 tuổi.

Và hơn một phần ba trẻ em từ 10 đến 11 tuổi bị thừa cân ở một mức độ nghiêm trọng, mà theo các nhà khoa học cho rằng là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Trẻ em béo phì có nguy cơ trở thành người lớn béo phì cao gấp năm lần. Điều này làm tăng cơ hội mắc các bệnh như tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang