Phụ nữ càng đông con càng sống lâu

(lamchame.vn) - Theo kết quả nghiên cứu của Đại học New South Wales ở một nhóm phụ nữ lớn tuổi tại Úc, những người có 2 con và 3 con trở lên lần lượt giảm 17% và 20% nguy cơ tử vong so với những người không có con. Như vậy, phụ nữ càng có đông con thì tuổi thọ càng cao.

Sinh nhiều con có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa

Giáo sư Nepomnaschy, Đại học Simon Fraser tại Canada đã chỉ ra rằng, phụ nữ càng có nhiều con thì quá trình lão hóa của họ càng chậm hơn do việc sinh nhiều con hơn gắn với việc tốc độ rút ngắn của telomere (những trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể) chậm hơn giúp tăng tuổi thọ và có thể là do sự gia tăng đáng kể lượng estrogen - một hormone được sản xuất trong quá trình mang thai. Chức năng của estrogen là chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp các tế bào kìm hãm việc các telomere ngắn lại.

Môi trường xã hội và tâm lý cũng quan trọng

Ông Pablo Nepomnaschy tin rằng, môi trường xã hội của người phụ nữ cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa của họ. Các bà mẹ có nhiều con được nhận nhiều hỗ trợ xã hội hơn từ bạn bè và gia đình của họ. Điều đó có thể khiến các mô được cung cấp dinh dưỡng tốt hơn, từ đó làm chậm quá trình lão hóa.

Theo nghiên cứu của một nhóm các chuyên gia từ Đại học Edith Cowan ở Úc, các gia đình có 4 con trở lên đều hài lòng với cuộc sống. Tiến sĩ Harman cho hay đó là do mọi người đều hỗ trợ lẫn nhau và có có cảm giác yên bình. Bọn trẻ không bao giờ chán, chúng có người chơi cùng và chúng độc lập từ khá sớm.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang