Rùng mình trước tác dụng phụ của thuốc ngăn ngừa ung thư

(lamchame.vn) - Theo kết quả nghiên cứu của các nhà thần kinh học tại đại học Massachusetts Amherst, thuốc ức chế Aromatase – loại thuốc thường được kê cho cả nam và nữ giới để ngăn ngừa tái phát ung thư vú có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng liệu pháp điều trị bằng thuốc hiện nay có liên quan tới việc bệnh nhân trở nên nóng nảy, hay quên, gia tăng căng thẳng và trầm cảm.

Những hiện tượng này có thể là tác dụng phụ mà thuốc Aromatase gây ra. Nghiên cứu của họ cho thấy chất ức chế aromatase thực sự ngăn chặn được sự tổng hợp estrogen trong các mô cơ thể. Tuy nhiên các họ cũng nhận ra não bộ có thể bị ảnh hưởng khá nhiều bởi loại thuốc ức chế này.

Các tác giả tuyên bố, những phát hiện này cho thấy tác dụng phụ của thuốc ức chế aromatase đối với não của loài linh trưởng và đang đẩy nhanh nghiên cứu các liệu pháp mới ngăn ngừa tái phát ung thư vú hiệu quả trong khi giảm thiểu tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. (Ảnh minh hoạ)

Các nhà thần kinh học: Agnès Lacreuse, Luke Remage-Healey, các sinh viên  tại đại học UMass Amherst cộng tác cùng Jessica Mong – giáo sư đại học Maryland và Nicle Gervais đến từ đại học Toronto  thực hiện nghiên cứu này. Họ đã nghiên cứu một nhóm khỉ đuôi sóc - loài linh trưởng có cấu tạo bộ não rất giống với của con người.

Ông Lacreuse cho biết: “Thuốc Aromatase được dùng để ngăn ngừa tái phát ung thư vú. Đây là loại thuốc thực sự có công hiệu, bằng chứng là đã có rất nhiều bệnh nhân không mắc bệnh lại sau khi điều trị thành công. Nhưng rất nhiều bệnh nhân không tuân thủ vì tác dụng phụ khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống của họ”.

Trong công trình của mình, các nhà nghiên cứu chỉ ra sự thay đổi trong hành vi của loài khỉ đuôi sóc. Việc này giúp họ đánh giá hành vi nhận thức điều chỉnh liều lượng thuốc cho phù hợp khi thuốc được sử dụng trên con người.

Tiến sĩ Gervais giải thích nghiên cứu trên con người thường gặp phải khá nhiều cản trở. “Bệnh nhân một khi mắc ung thư thường rất sa sút tinh thần. Vì vậy không dễ để giải quyết những căng thẳng của họ về căn bệnh cũng như đưa ra phương pháp chữa trị thích hơp nhất để tránh gặp tác dụng phụ của thuốc”.

Bà nói thêm: “Chúng tôi rất muốn biết liệu các triệu chứng khi sử dụng chất ức chế aromatase có thể tương ứng như ở trên động vật hay không nhằm khám phá thêm các cơ chế để hiểu cách chúng hoạt động và tìm ra phương pháp điều trị thay thế”.

Nghiên cứu này được hỗ trợ bởi Viện lão hóa và đột quỵ thần kinh quốc gia và Viện nghiên cứu rối loạn thần kinh và đột quỵ quốc gia. Các nhà nghiên cứu đã cho những chú khỉ uống thuốc ức chế estrogen liều tương tự như ở người.

Trong một tháng, họ quan sát thấy thuốc thực sự đã ngăn chặn sản xuất estrogen trong cơ thể những chú khỉ được thí nghiệm. Sau đó, họ so sánh những thay đổi về hành vi, trí nhớ, điện sinh lý và điều chỉnh nhiệt trong các nhóm được điều trị và kiểm soát.

Gervais nói: “Chúng tôi đã tìm thấy vấn đề ở một số khía cạnh của bộ nhớ và chúng tôi cũng nhận ra ở phái nữ bị thiếu hụt khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể khi nhiệt độ môi trường tăng, nguyên nhân là do Aromatase. Điều này nghe có vẻ kì lạ khi giải thích cho những trận nóng nảy đột nhưng hoàn toàn hợp lý với những gì chúng ta biết về sự điều tiết của các cơn bức tức gây ra bởi estrogen ở phụ nữ. Và phụ nữ khi dùng thuốc này mất đi khả năng điều chỉnh nhiệt độ cũng như kiểm soát hành vi của mình.

Remage-Healey nói: "Chúng tôi cũng có thể theo dõi tính dễ bị kích thích của các tế bào thần kinh vùng hồi hải mã (một bộ phận của não trước) bị tổn thương trong điều trị vì có thể liên quan đến trí nhớ của người sử dụng thuốc. Có vẻ như hồi hải mã đặc biệt nhạy cảm với estrogen và sự lây lan của chúng. Nhưng trước mắt, chúng tôi có rất nhiều việc phải làm để hiểu cơ chế chính xác làm cơ sở cho những hiệu ứng này".

Các tác giả tuyên bố, những phát hiện này cho thấy tác dụng phụ của thuốc ức chế aromatase đối với não của loài linh trưởng và đang đẩy nhanh nghiên cứu các liệu pháp mới ngăn ngừa tái phát ung thư vú hiệu quả trong khi giảm thiểu tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang