Rước bệnh vào người vì những loại thuốc lá bán ở các điểm du lịch

(lamchame.vn) - Việt Nam ta có nguồn cây dược liệu vô cùng phong phú. Bà con ở nhiều nơi đã tận dụng nguồn cây dược liệu này để chế biến thành những vị thuốc để bán ở khu vực lễ hội hay điểm du lịch. Tuy nhiên theo khuyến cáo của các chuyên gia thuốc Đông Y thì hầu hết những loại thuốc này đều không có căn cứ khoa học, người dân chớ mua mà mang hại vào thân.

Ít tác dụng phụ, nên thuốc Đông y được nhiều người sử dụng.Việt Nam  là nước có nguồn dược liệu phong phú. Vì thế, tại các khu vực du lịch, lễ hội chúng ta thường thấy các quầy bán các loại thảo dược,  các vị thuốc đông y tự chế. 1 chiếu hàng vài m vuông nhưng có đến hàng chục loại thuốc…Các túi thuốc, chai thuốc được thiết kế đơn sơ với thông tin là chữa bệnh gì . Một số ít có thêm thành phần, địa chỉ liên hệ…Tuyệt nhiên không có khuyến cáo về liều lượng, hạn sử dụng hoặc thông tin về số đăng ký lưu hành trên thị trường…

Những hình ảnh thuốc Đông y quá quen thuộc ở các lễ hội hoặc khu du lịch

Người bán thường là người tư vấn thuốc luôn, họ luôn quảng cáo uống thuốc sẽ có tác dụng tốt, nhanh khỏi bệnh. Tất cả đều có 1 điểm chung là được tạo ra từ  các loại là cây, rễ cây, củ cho tới những loại bột và những viên thuốc cô đặc ở đây đều có thể chữa được đủ các loại bệnh từ sơ đẳng như đau nhức cho tới những bệnh hiểm nghèo như ung thư….

Nếu tùy tiện sử dụng thuốc đông y hay sử dụng những loại thuốc được báo chế từ nguyên liệu kém chất lượng, người tiêu dùng có thể gánh chịu hậu quả khôn lường. Không chỉ mất tiền mà còn mua thêm bệnh mới vào người.  Các chuyên gia cho rằng, ngộ độc thuốc Đông Y hiện nay cũng ở mức báo động không kém vấn đề ngộ độc thực phẩm. 

Thuốc được bán tràn lan mà không rõ nguồn gốc

Các biểu hiện ngộ độc thuốc Đông Y thường có nhiều biểu hiện khác nhau, nhẹ có thể là rối loạn đường tiêu hóa với biểu hiện như buồn nôn, tiêu chảy. Tiếp đó bệnh dần nặng và tiến triển nhanh hơn khiến bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày, thủng ruột, suy gan, thận thậm chí là tử vong... 

Có những loại thuốc người dùng sẽ có biểu hiện ngộ độc ngay sau khi uống nhưng có loại lại tích tụ lại và bùng phát vào 1 thời điểm nào đó. Hầu hết các bệnh nhân khi bị ngộ độc thuốc Đông Y được đưa đến bệnh viện thì đều trong tình trạng trễ. Nhiều người cần quá trình thải độc dài hạn vừa tốn kém tiền bạc lại tiêu hao sức khỏe. Chính vì thế nếu muốn sử dụng thuốc Đông Y bạn cần tới các cơ sở uy tín, thầy thuốc có trình độ để bốc thuốc. Không nên ham rẻ mua tại các địa điểm du lịch mà mua vạ vào thân.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang