Sai lầm khi rửa mặt khiến chị em già đi chục tuổi

(lamchame.vn) - Nhiều chị em chỉ chú trọng kem dưỡng ẩm, không hề quan tâm sữa rửa mặt và cách dùng sao cho đúng, dẫn đến bị kích ứng da, mọc mụn trứng cá, lão hóa sớm

Nhiều người cho rằng rửa mặt là khâu đơn giản nhất trong các bước chăm sóc da vì chỉ cần làm ướt mặt, cho sữa rửa mặt rồi chà xát nhẹ sau đó làm rửa sạch lại bằng nước là xong. Tuy nhiên, khi được hỏi sữa rửa mặt nào dành cho da mình, rửa khi nào, bao lâu là tốt nhất, nhiều người vẫn không biết.

Rửa mặt sai cách có thể gây lão hóa, mụn trứng cá

Chị Thùy Trâm, giáo viên mầm non ở quận Tân Bình, TP HCM, cho biết thời gian trước, do chỉ chú tâm đến kem dưỡng da ban đêm, còn sữa rửa mặt khá sơ sài nên da mặt thường xuyên bị khô, vảy khó chịu. “Tôi thường mua đại một loại sữa rửa mặt nào đó trong siêu thị về dùng, có lúc hết sử dụng sữa rửa mặt của chồng, thậm chí đi công tác xa kẹt quá tôi dùng sữa tắm rửa mặt luôn”, chị kể. Tuy nhiên, sau khi da khô kích ứng mẩn đỏ, chị lên bác sĩ khám thì được cho loại sửa rửa mặt chuyên dụng cho da nhạy cảm và cung cấp thông tin về rửa mặt. Từ đó, chị mới biết rửa mặt là bước không hề đơn giản.

“Rửa mặt đúng cách giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, cải thiện tình trạng da, giảm tình trạng viêm da, trong khi rửa sai có thể gây kích ứng, lão hóa da”, chị khẳng định.

Dưới đây là những sai lầm khi rửa mặt bạn nên tránh:

Quên rửa mặt trước khi ngủ

Rửa mặt ban đêm là quy tắc đầu tiên khi nói đến việc chăm sóc da và điều này cần thực hiện ngay cả khi bạn không trang điểm do cả ngày, dầu tự nhiên, mồ hôi, bụi bẩn ô nhiễm tích đọng trên da. Nếu không làm sạch những bụi bẩn này vào cuối ngày, da bạn có thể bị kích ứng, viêm, mụn trứng cá.

Không rửa mặt buổi sáng

Khi ngủ, vi trùng từ gối có thể lan sang mặt, ngay cả khi bạn giặt chăn gối thường xuyên thì việc rửa mặt buổi sáng cũng rất cần thiết. Ngoài ra, vi khuẩn từ nước bọc, dầu từ tóc có thể lan sang mặt và mắt, gây bẩn da mặt. Nếu không có thời gian, rửa mặt tốc hành vào buổi sáng có thể giúp làm mới làn da, giúp da hấp thu tốt nhất những sản phẩm chăm sóc.

Rửa mặt bằng nước quá nóng

Nước nóng không hề tốt cho da, đặc biệt những vùng nhạy cảm như khuôn mặt. Nhiệt độ vòi sen quá nóng có thể gây giãn mạch máu, vỡ mô tế báo, làm mất đi lớp dầu duy trì độ ẩm tự nhiên do da, khiến da dễ ngứa, bong tróc.

Dùng sữa rửa mặt để tẩy trang

Rửa rửa mặt không thể loại bỏ lớp trang điểm, nhất là những sản phẩm trang điểm chống nước. Do đó, hãy tẩy trang nhẹ nhàng trước khi rửa mặt mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nhiều người đang rửa mặt sai cách

Dùng khăn ướt rửa mặt

Khăn ướt có thể loại bỏ lớp trang điểm và buổi bẩn nhưng cũng để lại dư lượng không tốt. Do đó, sau khi lau mặt bằng khăn ướt, bạn cần rửa lại mặt bằng loại sữa rửa nhẹ nhàng.

Dùng sữa rửa mặt sai cho loại da

Nếu có da nhạy cảm, hãy tìm loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng, dưỡng ẩm. Nếu da bạn nhờn, dễ bị mụn trứng cá, hãy dùng sữa rửa mặt tạo bọt hoặc salicylic để loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn. Nếu làn da của bạn có khuynh hướng khô một vùng trán hoặc hai bên má, hãy sử dụng sữa rửa mặt chất kem cho vùng da đó, để có được độ ẩm thích hợp.

Rửa mặt bằng xà phòng cục

Xà phòng tắm có thể làm mất chất dầu ẩm tự nhiên của da, khiến làn da nhạy cảm dễ bị viêm, tấy đỏ.

Dùng khăn bẩn

Khăn mặt chỉ nên dùng một lần, sau đó giặt khô mới dùng lại. Nếu dùng khăn mặt ẩm, bạn vô tình đã làm lan rộng vi khuẩn và nấm mốc lên khuôn mặt.

Lau mặt bằng khăn tắm

Khăn tắm có thể làm lây lan vi khuẩn từ các vùng khác trên cơ thể lên khuôn mắt.

Chà và thoa quá lâu

Chỉ nên mát-xa nhẹ nhàng cho mặt từ 20-30 giây khi rửa mặt, đặc biệt khi tẩy tế bào chết, nếu không sẽ khiến da kích ứng. Khi rửa, nên sử dụng ngón tay để thoa đều kem theo chuyển động tròn, đặc biệt chú ý vùng chữ T và chữ U (quanh miệng).

 

Rửa quá thường xuyên

Lý tưởng nhất là bạn nên rửa mặt hai lần/ngày, một vào buổi sáng và một vào ban đêm, ngoài trừ sau khi tập thể dục và đổ mồ hôi quá nhiều. Rửa mặt quá nhiều lần mỗi ngày sẽ làm khô da, kích ứng, từ đó tạo ra nhiều dầu hơn.

Đặc biệt, chị em không nên tẩy tế bào chế nhiều hơn 1-2 lần/tuần.

Rửa mặt sau khi đắp mặt nạ

Hầu hết các loại mặt nạ đều hướng dẫn bạn nên rửa mặt trước khi đắp, nên bạn không cần làm sạch lần nữa sau khi đắp.

Không dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt

Các chuyên gia khuyên bạn nên thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt. Nếu chần chừ, các tế bào bề mặt da sẽ mất nước, gây khó khăn hơn khi dưỡng ẩm.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang