Sự phát triển của công nghệ robot trong sản xuất

(lamchame.vn) - Khi robot công nghiệp trở nên nhanh hơn, thông minh hơn và rẻ hơn, ngày càng nhiều công ty bắt đầu tích hợp công nghệ này cùng với lực lượng lao động của họ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là robot đang thay thế con người. Mặc dù đúng là một số công việc không mong muốn hơn đang được máy móc lấp đầy, nhưng xu hướng này mang lại một số kết quả tích cực hơn cho ngành sản xuất.

Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về cách robot trong sản xuất đang được sử dụng để thay đổi bối cảnh ngành bằng cách tăng năng suất và độ chính xác trong khi bảo vệ nhân viên khỏi môi trường làm việc không an toàn.

 

Tổng quan về Robotics trong sản xuất

Từ “robot” bắt nguồn từ từ “robotnik” trong tiếng Séc, có nghĩa là “nô lệ”. Các nhà máy bắt đầu sử dụng những cỗ máy này vào đầu những năm 1960 để xử lý một số công việc nguy hiểm hoặc trần tục hơn mà con người không muốn làm. Tuy nhiên, chúng đã làm được nhiều việc hơn là lấp đầy những công việc không mong muốn của nhà máy; chúng đã hoàn thành công việc với tốc độ và độ chính xác chưa từng có.

Khi chi phí lao động tăng và cạnh tranh cho các địa điểm có mức lương thấp ở nước ngoài tăng lên, ngày càng có nhiều nhà sản xuất sử dụng công nghệ robot. Trên thực tế, 90% tất cả các robot hiện đại có thể được tìm thấy trong các nhà máy.

Tiết kiệm chi phí với rô bốt

Sản xuất robot mang lại nhiều lợi ích, bao gồm tiết kiệm chi phí. Điều này có thể gây ngạc nhiên, vì các doanh nghiệp sản xuất nhỏ hơn có thể cho rằng việc mua robot là một khoản đầu tư tốn kém. Mặc dù chi phí ban đầu có thể cao, nhưng lợi ích có thể tiết kiệm cho các nhà sản xuất hàng nghìn đô la trong việc giảm chi phí và cải thiện năng suất. 

Mặc dù chi phí ban đầu có vẻ cao nhưng các công ty sản xuất sẽ nhận thấy lợi tức dài hạn từ khoản đầu tư của họ. Điều này là do một số lợi ích chính:

- Robot có thể hoạt động 24/7 mà không bị gián đoạn nếu cần

  • - Chúng không yêu cầu phải bật đèn, giảm sử dụng năng lượng

  • - Các chuyển động có độ chính xác cao và có thể lặp lại làm giảm thời gian sửa lỗi

Robot công nghiệp cung cấp cho các nhà sản xuất tính nhất quán cao hơn và chất lượng tốt hơn khi thực hiện các công việc lặp đi lặp lại. Hành vi của chúng có thể dự đoán được và chuyển động của chúng cực kỳ chính xác. Điều này có nghĩa là chúng có thể tạo ra các sản phẩm chất lượng cao với ít sự thay đổi và tính nhất quán cao hơn con người.

Ngoài ra, robot không cần nghỉ ngơi và có thể làm việc 24 giờ một ngày mà không phải thay đổi ca làm việc hoặc bị gián đoạn bởi nhiều lý do khác. Một khi robot đã được lập trình và đào tạo chính xác để thực hiện một công việc nhất định, nó có thể tăng tốc sản xuất bằng cách giảm thời gian chu kỳ và tạo ra các quy trình sản xuất hiệu quả hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn.

Cơ hội phát triển việc làm trong lĩnh vực người máy

Một trong những tác động lớn nhất của robot trong ngành sản xuất là chúng sẽ tạo ra cơ hội việc làm mới cho nhân công. Thay vì di chuyển các bộ phận nặng nhọc hoặc thực hiện các công việc đơn điệu, người lao động có thể học cách lập trình và tiến hành bảo trì máy móc. Một báo cáo từ một tổ chức tư vấn của Thụy Sĩ dự đoán rằng mặc dù robot sẽ thay thế 75 triệu việc làm trên toàn cầu vào năm 2022, nhưng chúng sẽ tạo ra 133 triệu việc làm mới.

Khi các ngành sản xuất và chế tạo người máy tiếp tục phát triển song song với nhau, một loạt cơ hội việc làm mới đang được tạo ra. Những loại công việc này không chỉ được mong đợi hơn mà còn đưa người lao động thoát khỏi những tình huống nguy hiểm tiềm tàng.

Robot có thể hoàn thành các nhiệm vụ có tính lặp lại cao mà không có nguy cơ bị thương như hội chứng ống cổ tay hoặc được sử dụng cho các nhiệm vụ nguy hiểm mà nhân viên sẽ tiếp xúc với khói hoặc môi trường nguy hiểm. Ví dụ, robot đã chịu trách nhiệm xử lý chất thải phóng xạ từ trước những năm 1980.

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang