Súc họng để điều trị sớm viêm họng

(lamchame.vn) - Súc họng là một phương pháp không quá xa lạ với hầu hết người Việt và đây là một phương pháp rất hiệu quả trong phòng ngừa & điều trị viêm họng do dung dịch được đưa trực tiếp đến nơi bị viêm để diệt mầm bệnh và tránh bội nhiễm. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng hiểu và thực hiện đúng về phương pháp súc họng trong điều trị viêm họng.

Súc họng và súc miệng có gì khác?
Súc miệng là việc sử dụng dung dịch súc miệng giúp loại bỏ vi khuẩn bám trên răng miệng, có tác dụng điều trị viêm nhiễm vùng miệng, nướu, chân răng. Súc miệng chỉ được thực hiện ở khu vực khoang miệng.

Súc miệng chỉ có tác động ở khu vực khoang miệng.

Trong khi đó, súc họng lại được thực hiện tại cổ họng. Súc họng là động tác ngửa mặt lên, ép hơi từ phổi đi qua một chất lỏng được giữ ở khu vực họng càng thấp càng tốt. Tạo ra tiếng khò khò khoảng 30 giây đến 2 phút để dung dịch có thể lan về phía sau của cổ họng xa hết mức có thể. Các chuyên gia khuyên bạn nên thư giãn các cơ vùng hầu họng để dung dịch xuống sâu hơn hơn mà không tạo cảm giác khó chịu hay nuốt phải, đạt được hiệu quả điều trị tối đa.

Súc họng tác dụng trực tiếp và hiệu quả đến vùng họng.

Súc họng đúng phương pháp là cách phòng và điều trị viêm họng hiệu quả. Ở Nhật Bản, từ hơn 90 năm nay Bộ Y Tế đã khuyến cáo người dân súc họng để phòng ngừa các chứng nhiễm khuẩn hô hấp thường gặp. Súc họng cũng được khuyến cáo ở Malaysia để phòng ngừa và điều trị viêm họng.
 
Thuốc súc họng
 

Muối không có tác dụng diệt tác nhân gây viêm

Thực tế, có hơn 80% trường hợp viêm họng là do vi rút gây nên, trong trường hợp này thì nước muối chỉ làm sạch vùng niêm mạc họng bằng cách làm loãng dịch viêm và giúp chúng trôi khỏi bề mặt niêm mạc họng chứ không diệt tác nhân gây viêm.

Vì thế đối với bệnh nhân bị viêm họng cấp do vi rút, bác sỹ khuyên bạn nên dùng loại thuốc súc họng có chứa povidone-iodine (PVP – I). Đây là một phức hợp của povidone và iodine, có tác động trực tiếp lên các tác nhân vi sinh gây bệnh bám trên bề mặt niêm mạc họng, bao gồm cả vi rút, vi khuẩn & vi nấm,… Trong dung dịch đó, Iodine là chất sát khuẩn có khả năng diệt nhanh nhiều mầm bệnh, còn povidone đóng vai trò vận chuyển và phóng thích iodine một cách từ từ và liên tục nên nó mang lại tác dụng sát khuẩn hiệu quả nhất. Hơn nữa,povidone-iodine không kích ứng da và niêm mạc, không gây xót và có mùi dễ chịu. Cho nên, khi dùng dung dịch này, người bệnh sẽ có cảm giác cổ họng được làm sạch, thấy mát và tất nhiên là tình trạng viêm họng được cải thiện tốt.

Các nghiên cứu cũng đã cho thấy, hiệu quả sát trùng của povidone-iodine còn đạt được rất sớm, chỉ sau 15 – 30 giây súc họng. Điều này góp phần làm tăng khả năng tự phục hồi của bệnh nhân có khả năng tiêu diệt hầu hết các mầm bệnh chỉ trong 30 giây tiếp xúc. Sử dụng thuốc súc họng chứa povidone-iodine ngay khi chớm có dấu hiệu viêm họng sẽ mang lại hiệu quả nhanh nhất, tránh được những phiền phức do bệnh viêm họng gây nên.
 
Tại thị trường Việt Nam hiện đã xuất hiện loại thuốc súc họng có chứa povidone-iodine giúp điều trị viêm họng hiệu quả. Đây là một tín hiệu vui cho những ai đang gặp phiền toái và suy giảm sức khỏe bởi căn bệnh này

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang