Thanh niên Việt thấp hơn chuẩn 13 cm: Ba cách giúp con bạn cao hơn

(lamchame.vn) - Chiều cao trung bình của nam thanh niên Việt Nam chỉ đạt 164,4 cm trong khi chiều cao của nữ thanh niên là 153,4 cm, thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lần lượt là 13,1 cm và 10,7 cm.

Tại hội thảo quốc tế “Dinh dưỡng người Việt” được tổ chức chiều 13-12, GS Nguyễn Hưng Củng, Phó Chủ tịch hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam, cho biết hiện chiều cao trung bình của nam thanh niên Việt Nam chỉ đạt 164,4 cm trong khi chiều cao của nữ thanh niên là 153,4 cm. Những con số này thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lần lượt là 13,1 cm và 10,7 cm. Tầm vóc, thể lực của người Việt chậm cải thiện và thấp hơn so với trung bình của nhiều quốc gia trong khu vực. 

 

Những số liệu mới được công bố khiến không ít bậc cha mẹ Việt lo lắng về tầm vóc con mình. Thông thường, chiều cao được xác định chủ yếu dựa vào di truyền nhưng không phải không có cách giúp các con tăng tiềm năng phát triển. Dưới đây là 3 cách giúp con bạn phát triển chiều cao một cách tự nhiên:

Khi những đứa trẻ bắt đầu lớn lên, chúng bắt đầu ý thức hơn về ngoại hình của chúng. Một câu hỏi đặc biệt mà trẻ có thể hỏi sớm là làm thế nào để phát triển chiều cao. Điều này là do chiều cao là thứ được đo lường và theo dõi như là một phần của sự phát triển của trẻ từ khi chúng còn nhỏ cho đến khi chúng đạt được mức tiềm năng. Vì vậy, các con nhận thức về chiều cao từ khi còn nhỏ.

Trẻ bắt đầu quan tâm đến việc làm thế nào để phát triển chiều cao khi chúng bắt đầu trải nghiệm các hoạt động yêu cầu chiều cao. Ví dụ, tại các công viên, một số trò chơi đặt yêu cầu chiều cao tối thiểu. Khi trẻ nhận ra rằng mình không thể tham gia vì không đủ cao, các con sẽ mong đến lúc đạt hoặc vượt quá giới hạn chiều cao.

Trẻ em được dạy bơi cũng nhận thức được độ sâu của hồ bơi liên quan đến chiều cao của chúng. Khi cao lên theo thời gian, các con bắt đầu nhận thấy rằng mình có thể đi bộ xa hơn theo chiều dài của bể bơi mà không cần mất sức bơi. Vì những đặc quyền này, trẻ em mong muốn phát triển chiều cao và bắt đầu suy nghĩ về cách phát triển chiều cao.

Là cha mẹ, chắc hẳn ai cũng đều nhiều lần tự hỏi điều gì có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của con. Về cơ bản, chiều cao tối đa của một người được xác định bởi gen của người đó. Về lý thuyết, các con sẽ có khả năng phát triển chiều cao vượt mức bố mẹ hoặc trung bình của bố mẹ.

Cách tăng chiều cao bằng giấc ngủ

 

Giấc ngủ thực sự quan trọng đối với sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ, do hormone tăng trưởng được giải phóng trong hoạt động này. Do đó, nếu không nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể trẻ sẽ không đủ thời gian để phát triển và nạp lại năng lượng.

Trẻ em từ 3 đến 5 tuổi cần ngủ từ 11 đến 13 giờ mỗi đêm. Trẻ em từ 5 đến 10 tuổi cần ngủ ít nhất 10 đến 11 giờ. Thanh thiếu niên từ 10 tuổi đến 17 tuổi cần 8 tiếng rưỡi đến 9 tiếng rưỡi mỗi đêm.

Cách tăng chiều cao bằng dinh dưỡng

 

Một chế độ ăn uống hợp lý không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh mà còn giúp cơ thể các con phát huy tối đa khả năng phát triển. Nạp một lượng protein vừa đủ trong chế độ ăn của trẻ sẽ tạo ra sự khác biệt trong sự phát triển chiều cao. Đồng thời, bạn cũng nên đảm bảo rằng con bạn nhận đủ vitamin và khoáng chất hàng ngày thông qua việc ăn trái cây và rau quả.

Cách tăng chiều cao bằng tập thể dục

 

Tập thể dục giúp cơ thể phát triển mạnh mẽ hơn, chống béo phì và khuyến khích phát triển cơ bắp. Đồng thời, các hoạt động thể chất thúc đẩy sự phát triển hormone tăng trưởng, không chỉ giúp xương chắc khỏe hơn mà thậm chí còn dài xương hơn. Thể dục cũng giúp kéo dài cột sống và cải thiện tư thế, làm cho trẻ đứng thẳng và cao hơn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang