Những bệnh có thể khiến bé trai vô sinh sau này

(lamchame.vn) - Nếu bé gái ngay từ nhỏ đã cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì bé trai lại có những dị tật mà bố mẹ cần lưu ý để không làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này. Trong đó có nhiều dị tật thường thấy mà cha mẹ rất dễ bỏ qua.

Thoát vị bẹn - Nang thừng tinh - Tràn dịch màng tinh hoàn là những dị tật thường gặp nhất ở bé trai. Nếu bạn thấy bìu to và 2 bên không cân đối thì cần phải đưa con đi thăm khám ngay lập tức bởi càng để lâu thì bệnh sẽ càng nặng hơn.

Trong đó thoát vị bẹn có nghĩa là bạn thấy bìu của bé mỗi ngày 1 to lên, xuất hiện sự mất cân đối mỗi khi trẻ khóc hoặc chạy nhảy. Bé có thể không đau mỗi khi như vậy nhưng đến khi bé nằm yên 1 chỗ thì lại tự xẹp đi bất thường. Thoát vị bẹn chỉ có thể điều trị dứt điểm bằng cách mổ để cắt và khâu lại bao thoát vị. Căn bệnh này có thể có biến chứng là  gây hoại tử ruột hoặc các tạng thoát vị, vì vậy bố mẹ cần sớm phát hiện để có can thiệp kịp thời.

Bé trai dễ mặc những dị tật liên quan đến chức năng sinh sản sau này

Tràn dịch màng tinh hoàn có biểu hiện là bìu to thường xuyên và xuất hiện sự  mất cân đối ngay từ sau khi chào đời. Với căn bệnh này bé sẽ không được phẫu thuật khi bé chưa được 2 tuổi vì thời điểm đó ống phúc tinh mạc chưa ổn định còn có khả năng tiếp tục kép lại. Sau đó bé cầ được mổ để khâu lại ống phúc tinh mạc và hút hết dịch trong nang hoặc trong màng tinh, có như vậy mới có thể khắc phục được tình hình.

Tinh hoàn chưa xuống bìu có dấu hiệu là  “bìu xẹp” lệch thậm chí ẩn tinh hoàn 1 hoặc 2 bên. Bạn sẽ để ý được điều này khi bé thật sự thả lỏng, có thể kiếm trả khi bé ngủ. Tuy nhiên, trong vòng khoảng 6 tháng sau sinh, tinh hoàn vẫn chưa ổn định, vẫn có thể tiếp tục quá trình di chuyển và xuống đến đúng vị trí trong bìu. Vì thế cha mẹ chỉ kiểm tra khi bé được 6 tháng tuổi trở lên . Nếu bé có những dấu hiệu lạ cần được điều trị bởi để lâu có thể sẽ dẫn đến xoắn tinh hoàn, thậm chí ung thư tinh hoàn.

Hầu hết những căn bệnh liên quan đến bộ phận sinh sản của bé trai đều rất dễ phát hiện, bạn chỉ cần chăm chỉ quan sát và kiểm tra tại nhà. Nếu phát hiện ra những dấu hiệu trên thì đưa bé đến các bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra để tránh những tác động xấu sau này.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang