Thiếu máu và những lưu ý trong việc bổ sung sắt cho cơ thể

(lamchame.vn) - Thiếu máu là một tình trạng bệnh với số lượng hồng cầu hoặc hemoglobin thấp hơn bình thường. Người bị thiếu máu có hiện tượng tim đập mạnh, hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi, giảm khả năng lao động chân tay và trí óc.

Thiếu máu có thể là do nhiều nguyên nhân liên quan đến cấp tính hoặc thiếu mạn tính. Tuy nhiên bạn cần biết rằng nếu để cơ thể bị thiếu màu quá trầm trọng thì bạn sẽ bị nguy hiểm tới tính mạng. Hơn nữa, khi  bạn bị thiếu máu thì đây cũng có thể là lúc cơ thể đang tiết lộ cho bạn những dấu hiệu nặng của những bệnh như ung thư, bệnh thận cũng như nhiều bệnh lý khác.  Dù như thế nào thì bạn vẫn cần tìm được ra nguyên nhân cụ thể để có hướng điều trị tích cực và hiệu quả.

Theo các bác sĩ, mỗi ngày phụ nữ cần 15mg chất sắt, nam giới chỉ cần 10mg/ngày. Con số này sẽ tăng lên nếu bạn đang có thai hoặc đang trong những ngày hành kinh . Bạn có thể bổ sung các các viên uống thực phẩm chức năng, các viên sắt tuy nhiên hiệu quả và an toàn nhất là bạn hãy bổ sung thông qua thực phẩm. Có nhiều món ăn rất giàu sắt, tốt cho máu mà không hề đắt đỏ. Không cần chế biến cầu kỳ, những gì bạn cần chỉ là ăn sao cho cân đối và đúng lúc. Sau đây là những loại thực phẩm giàu sắt mà bạn có thể tham khảo.

Sắt có trong nhiều thực phẩm quen thuộc hàng ngày

- Lựu có chứa protein, carbohydrate, chất béo và chất xơ; nó cũng giàu sắt và canxi, hay kali, có tác dụng làm tăng hemoglobin trong máu và hỗ trợ lưu lượng máu khỏe mạnh.

- Cà chua có chứa vitamin C cần có để cơ thể hấp thu sắt từ các loại thực phẩm khác. Chúng cũng rất giàu beta carotene, vitamin E và chất xơ tốt cho sức khỏe tổng thể.

- Hạt mè đen giàu chất sắt, nên tốt cho người mắc bệnh thiếu máu.

- Trứng lưu giữ vitamin trong cơ thể nhờ chứa protein và chất chống oxy hóa, hỗ trợ phục hồi tế bào trong cơ thể.

- Củ cải đường có nhiều chất sắt, giúp phục hồi các hồng cầu. Thêm củ cải đường vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp chống lại bệnh thiếu máu.

- Thịt đỏ như thịt bò và thịt lợn, có chứa một lượng lớn chất sắt heme (tức chất sắt từ động vật) mà cơ thể dễ dàng hấp thu sắt hơn các loại thực phẩm chứa sắt không heme (tức chất sắt từ thực vật).

- Cứ 100gam mật ong lại chứa khoảng 0,42 mg sắt. Hơn nữa, mật ong còn chứa đồng và magiê sẽ giúp tăng hemoglobin trong cơ thể. Hãy sử dụng mật ong mỗi ngày để tình trạng thiếu máu được khắc phục tốt hơn.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Google Native ads

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

lên đầu trang