Thóp sau của bé sơ sinh bị lõm: 5 nguyên nhân mẹ cần lưu ý

(lamchame.vn) - Đầu trẻ sơ sinh bị lõm phía sau là một trong những điều bất thường khiến nhiều cha mẹ phải lo lắng. Liệu bé có đang gặp phải một bệnh lý nguy hiểm nào không?

Tìm hiểu về thóp sau của trẻ sơ sinh

Theo các chuyên gia y tế, thóp sau là phần có hình tam giác, đây chính là khe hở nằm giữa xương chẩm và xương đỉnh đầu. Nếu thóp trước cần phải trải qua một quá trình thay đổi liên tục mới đóng lại (thường là sau 6 tháng cho tới 18 tháng) thì thóp sau lại gần như đã khép kín lại khi bé mới chào đời.

 

Thóp sau và thóp trước cùng với những đường nối đàn hồi giữa các xương hộp sọ có chức năng cực kỳ quan trọng đó là giúp bảo vệ não bộ của trẻ tránh bị tác động bởi những tác nhân từ bên ngoài. Nhất là trong quá trình sinh đẻ, khi qua âm đạo đầu bé hay bị ép chặt, chính nhờ thóp này mà bé có thể dễ dàng chui ra mà không có ảnh hưởng gì.

Thóp sau của trẻ sơ sinh lõm có nguy hiểm không?

Như đã chia sẻ ở trên, khu vực thóp sau của trẻ thường đóng gần hết khi mới sinh ra và còn rất ít, tối đa chỉ 4 tháng là kín. Nhưng nếu như mẹ thấy thóp sau của con bị lõm thì rất có thể là bé đang gặp phải các bệnh lý nguy hiểm sau:

- Do bị thiếu nước: mất nước được xem là thủ phạm chính khiến thóp của bé bị lõm. Nguyên nhân là bởi khi cơ thể bị mất nước, thiếu nước khiến trẻ không có đầy đủ lượng chất lỏng để duy trì hoạt động bình thường. Bé bị mất nước có thể do tiêu chảy trong thời gian dài, do sốt cao hoặc đổ nhiều mồ hôi. Mất nước kéo dài sẽ khiến bé suy cạn năng lượng, mệt mỏi và gây nhiều hậu quả khác.

- Do suy dinh dưỡng: mất nước và suy dinh dưỡng thường đi kèm với nhau và liên quan mật thiết với nhau. Bởi khi bị mất nước trẻ dễ bị suy dinh dưỡng và là nguyên nhân khiến cho vết lõm ở thóp sau và cả thóp trước của bé trở nên nghiêm trọng hơn. Suy dinh dưỡng cũng có thể do bé hấp thu kém hoặc thiếu calo. Trẻ bị suy dinh dưỡng ngoài lõm thóp thì còn có biểu hiện khác như thiếu cân, tóc khô và dễ rụng, bé luôn trong trạng thái mệt mỏi, khô da…

- Viêm đại tràng, nhiễm độc cấp tính: mặc dù trường hợp này rất hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. Đây thường là biến chứng do bệnh viêm ruột (IBD) hoặc là nhiễm trùng gây ra. Nếu không được phẫu thuật sớm có thể đe dọa đến tính mạng.

- Bị bệnh Kwashiorkor: Kwashiorkor chính là hội chứng thiếu đa dinh dưỡng ở trẻ hay nói cách khác đó là dạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng do trẻ bị thiếu protein. Những trẻ không may mắc phải chứng bệnh này thường khiến thóp bị lõm, ngay cả khi được điều trị thì cũng không đạt được khả năng phát triển đầy đủ. Còn nếu phát hiện muộn con sẽ bị khuyết tật vĩnh viễn cả về thể chất lẫn tinh thần.

- Đái tháo nhạt: mẹ nên nhớ đây không phải là một dạng của bệnh đái tháo đường mà là một tình trạng xảy ra do thận của bé sơ sinh không có khả năng giữ nước, khiến thóp trẻ sơ sinh bị lõm.

Phương pháp điều trị thóp trẻ sơ sinh bị lõm phía sau

Để điều trị tình trạng thóp trẻ sơ sinh bị lõm phía sau, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên thực hiện một số biện pháp, chẳng hạn như:

Ảnh minh họa

Giúp bé tăng cường hấp thu chất lỏng: Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách cho con bú thường xuyên hơn

  • Bổ sung chất điện giải: Bác sĩ có thể khuyến nghị bạn sử dụng chất điện giải có công thức dành riêng cho trẻ sơ sinh. Chất điện giải sẽ bổ sung kali và đường cho cơ thể bé nhằm cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, phương pháp này không được áp dụng cho bé đang thiếu nước do hàm lượng đường và muối trong hỗn hợp điện giải sẽ gây mất nước thêm.
  • Đầu trẻ sơ sinh bị lõm phía sau do suy dinh dưỡng: Mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn của bé theo chỉ định của bác sĩ nhi khoa.

Cách phòng ngừa tình trạng đầu trẻ sơ sinh bị lõm phía sau

Để tránh cho đầu trẻ sơ sinh bị lõm phía sau, cách tốt nhất là mẹ nên ngăn chặn các nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này. Trong số đó có chứng mất nước.

+ Mẹ nên cho con bú và uống nước đầy đủ.

+ Bổ sung canxi cho bé theo định kỳ.

+ Thường xuyên đưa con tới cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe cho bé.

+ Mẹ nên có một chế độ dinh dưỡng phong phú để tăng chất lượng sữa cho con bú.

+ Mẹ cần thực hiện việc ăn chín, uống sôi và giữ vệ sinh các dụng cụ ăn uống sạch sẽ để giúp con tránh bị tiêu chảy. Vì đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ sơ sinh bị mất nước.

Như vậy có thể thấy rằng hiện tượng thóp sau của trẻ bị lõm là dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm, nó không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của bé mà còn đe doạ tới tính mạng của trẻ. Chính vì vậy nếu phát hiện thấy bé có các biểu hiện này mẹ hãy cho con đến ngay bệnh viện để được bác sỹ khám và chữa trị kịp thời.

Link bài gốc:https://www.lamchame.com/forum/threads/thop-sau-cua-be-so-sinh-bi-lom-5-nguyen-nhan-me-can-luu-y.2481012/

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang