Thực hư chuyện siêu âm nhiều sẽ ảnh hưởng đến thai nhi?

(lamchame.vn) - Y học phát triển giúp cho mẹ bầu có thể kiếm tra được tình trạng phát triển của thai nhi của siêu âm. Tuy nhiên nhiều bà mẹ vẫn luôn băn khoăn không biết việc siêu âm nhiều có hại cho thai nhi hay không?

Theo các bác sĩ sản khoa thì cho đến thời điểm hiện nay, chưa có nghiên cứu có ý nghĩa lâm sàng về việc sóng siêu âm gây ảnh hưởng xấu hay gây dị tật đến thai như những lời đồn đoán. Tuy nhiên việc đi siêu âm quá nhiều sẽ gây lãng phí về tài chính vì vậy chỉ nên ở mức độ vừa phải. Theo các bác sĩ thì có 3 mốc quan trọng mà mẹ bầu cần đi siêu âm thai.

Lần thứ nhất là từ tuần 12 đến tuần 14 để  kiểm tra về độ mờ da gáy để kịp thời phát hiện những bất thường trong nhiễm sắc thể hoặc những bất thường khác để chữa trị kịp thời. Ở lần siêu âm này các bác sĩ cũng sẽ xác định được chính xác tuổi thai và ngày dự sinh .

Lần thứ 2 là tuần thứ 22 – 24 để  khảo sát hình thể để phát hiện những bất thường của thai nhi, nhau thai hay nước ối.  những vấn đề về dị tật sứt môi hở hàm ếch ở trẻ, các bấn để về nội tạng cũng được phát hiện trong lần siêu âm này.

Lần thứ 3 là khi thai nhi được 32 - 34 tuần nhằm phát hiện bệnh về tim, mạch máu, não.... Đồng thời cũng biết được cân nặng, ngôi thai, nước ối, nhau thai có quấn vào thai nhi hay không để chuẩn bị cho lần sinh nở sắp tới được thuận lợi hơn.

Không nên lạm dụng siêu âm chỉ nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Hiện nay có 3 phương pháp siêu âm đang được áp dụng đó là siêu âm 2D, 3D và 4D. Trong đó, siêu âm 4 D được xem là sẽ cung cấp những hình ảnh thật đang cử động của thai nhi trong bụng mẹ  tuy nhiên do quá trình lưu file lâu các tia bức xạ trong quá trình siêu âm nhiều có thể gây hại cho mẹ và bé. Vì vậy mẹ không nên siêu âm 4D quá nhiều lần.

Trước mỗi kỳ đi siêu âm theo lịch hẹn của bác sĩ mẹ bầu nên lưu ý uống nhiều nước và nhịn tiểu để bàng quang căng ra giúp nhìn rõ em bé hơn. Mẹ nên giữ tâm lý thoải mái để đón nhận những hình ảnh đáng yêu của con mình và những tư vấn của bác sĩ để có 1 thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang