Những quy định mới về mang thai hộ vừa được Bộ Y tế ban hành

(lamchame.vn) - Vô sinh – hiếm muộn là  nỗi lòng khó nói của nhiều cặp vợ chồng thời nay. Những quy định mới về mang thai hộ được Bộ Y tế ban hành được cho là cánh cửa mở ra những hy vọng cho nhiều gia đình, mang lại niềm vui và tiếng cười cho nhiều gia đình.

Theo đó, trước Tết Kỷ Hợi 2019, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã ký ban hành Quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/3/2019 tới đây. Theo đó, phụ nữ độc thân, các cặp vợ chồng vô sinh sẽ có quyền sinh con nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, cặp vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Tuy nhiên việc mang thai hộ sẽ phải đáp ứng những yêu cầu cụ thể như sau :

Người nhận mang thai hộ phải là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng, tức là chị/em cùng cha mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, cùng cha khác mẹ, chị em con chú bác, con cô cậu...Đồng thời, những người mang thai hộ cũng như các cặp vợ chồng hưởng thụ cũng được giữ bí mật nhân thân, bí mật đời sống cá nhân cho vợ chồng mang thai hộ, nhờ mang thai hộ, trẻ sinh ra từ mang thai hộ. Việc cho/nhận tinh trùng, cho nhận phôi thực hiện trên nguyên tắc vô danh để đảm bảo sự khách quan và tránh những hệ lụy sau này.

Việc mang thai hộ đã có quy định cụ thể nhằm đảm bảo tính pháp lý và nhân văn ở Việt Nam

Theo quy định này thì toàn bộ tinh trùng, phôi cho/nhận được mã hoá để giữ bí mật nhưng phải ghi rõ đặc điểm của người cho, đặc biệt là yếu tố chủng tộc đúng theo quy định chung. Tất nhiên, để được tặng - cho tặng tinh trùng, trứng, người cho được xét nghiệm để đảm bảo không mắc bệnh di truyền ảnh hưởng đến thế hệ sau, không nhiễm HIV... Tinh trùng/ trứng được hiến tặng chỉ được sử dụng cho một người nhận. Trong trường hợp không thành công mới được sử dụng cho người khác. Khi đã sinh con thành công thì các mẫu tinh trùng, trứng còn lại phải được huỷ hoặc hiến tặng cho cơ sở y tế làm nghiên cứu khoa học chứ không được tiếp tục sử dụng.

Phụ nữ độc thân muốn nhận tinh trùng phải là người có nhu cầu sinh con, noãn của họ đảm bảo chất lượng để thụ thai. Còn nếu muốn nhận phôi, phải là người không có noãn, hoặc noãn không đảm bảo chất lượng để thụ thai.

Trước đó, ngày 15/3/2015, Việt Nam cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Ngày 22/1, bé gái Đinh Quỳnh Anh chào đời khỏe mạnh nặng 3,6 kg tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đây là trường hợp đầu tiên được mang thai hộ ở Việt Nam.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang