Tin vui nhất trong ngày: 13 thành viên đội bóng Thái đã được giải cứu thành công

Hải quân Thái Lan chính thức xác nhận toàn bộ 12 cầu thủ và huấn luyện viên của đội bóng Thái Lan đã được giải cứu thành công sau nhiều ngày mắc kẹt trong hang.

Thông tin chung về cuộc giải cứu đội bóng Lợn Hoang

- Đợt giải cứu đang diễn ra hôm nay được kỳ vọng sẽ là đợt giải cứu cuối cùng trong chiến dịch tìm kiếm và giải cứu đội bóng thiếu nhi Lợn Hoang cùng huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang. Trong 2 đợt giải cứu ngày 8 và 9/7, các thợ lặn đã cứu được 8 cậu bé. Giới chức Thái Lan đã hứa sẽ đưa được 5 người còn lại ra khỏi hang trong hôm nay.

- 13 cậu bé, tuổi từ 11 đến 16 cùng huấn luyện viên 25 tuổi được thông báo mất tích sau buổi tập hôm 23/6.

- Chiến dịch tìm kiếm, giải cứu diễn ra ở tỉnh miền núi phía bắc Thái Lan đã thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế và lôi kéo sự giúp đỡ của rất nhiều nhóm chuyên gia từ Mỹ, Anh, Australia, Myanmar, Trung Quốc, Lào... bên cạnh các tình nguyện viên địa phương.

- Một cựu thợ lặn của Hải quân Hoàng gia Thái Lan, người tham gia giúp đỡ việc giải cứu, đã thiệt mạng trong lúc làm nhiệm vụ đặt bình oxy dọc theo hang động. Ông bất tỉnh sau khi oxy cung cấp cho chính ông cạn kiệt.

- Thời tiết những ngày qua đã ủng hộ công tác giải cứu. Giới chức Thái Lan lo ngại mưa lớn sẽ làm ngập hệ thống hang động và đe dọa tính mạng những người mắc kẹt.

13 người đã được giải cứu thành công

"12 chú Heo và huấn luyện viên đã ra khỏi hang. Mọi người đều an toàn. Giờ chúng ta chờ 4 con ếch. Hooyah!", Hải quân Thái Lan viết trên Facebook.

Bốn chú ếch ám chỉ 1 bác sĩ và 3 đặc nhiệm đã ở cạnh nhưng người mắc kẹt trong hang.

Những tiếng vỗ tay lớn đã vang lên tại hiện trường vụ giải cứu.

Toàn bộ đội bóng có thể đã được giải cứu thành công

Báo Straits Times của Singapore cho hay toàn bộ 12 cầu thủ và huấn luyện viên của đội bóng Thái Lan đã được giải cứu thành công sau nhiều ngày mắc kẹt trong hang.

Trong khi đó, Reuters mới đưa tin đến người thứ 12.

: Đội bóng Lợn Rừng có thể đã được giải cứu thành công

Kênh 7 News Sydney đưa tin tất cả các cậu bé và huấn luyện viên đã ra khỏi hang. Các đặc nhiệm Seal và bác sĩ, người đã lưu lại trong hang với những người mắc kẹt trong vài ngày qua, vẫn còn trong hang.

Trong khi đó, đài ThaiPBS địa phương cho biết nạn nhân thứ 10 và 11 chuẩn bị lên trực thăng, trong khi đó nạn nhân thứ 9 đã đến bệnh viện tỉnh Chiang Rai.

Đội SEAL của Thái Lan chờ chiến dịch thành công

Lực lượng SEAL của Hải quân Thái Lan chia sẻ trên Facebook: "Một trong những tập tính của lợn rừng là chúng thường đi theo bầy. Và tối nay, tất cả những chú "Lợn Rừng" sẽ được đoàn tụ!". Ảnh: Thai NavySEAL/Facebook.

Ba xe cứu thương rời hiện trường

Trong ảnh, xe cứu thương chở cậu bé thứ 9 rời khỏi hang Tham Luang. Ảnh: Twitter/Richard Barrow.

Theo AP, 3 xe cứu thương nháy đèn được nhìn thấy rời khỏi hiện trường.

Guardian cho biết thời gian đưa các cậu bé từ cửa hang Tham Luang đến trực thăng lâu hơn hôm qua. Hơn 1 giờ sau khi ra khỏi hang, người thứ 9 của đội bóng đang trên trực thăng đến bệnh viện tỉnh Chiang Rai.

Thủ tướng Thái Lan theo sát chiến dịch giải cứu

Ảnh: Reuters.

Ảnh: Văn phòng Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan

Chủ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osatanakorn tóm tắt tình hình cứu hộ cho Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Theo Guardian, Thủ tướng Thái Lan tiết lộ các cậu bé được cho uống thuốc an thần trong quá trình giải cứu, không phải thuốc gây mê.

Người thứ 11 đã được đưa khỏi hang

Ảnh: Police Thailand News/Facebook.

Al Jazeera cho hay cậu bé thứ 11 đã được đưa ra khỏi hang nhưng chưa xác nhận nguồn tin đã cung cấp thông tin này.

Trong khi đó, nhân chứng của Reuters đã thấy 3 người được khiêng khỏi hang Tham Luang.

Thai TV nói rằng người thứ 11 được đưa ra khỏi hang là cậu bé nhỏ tuổi nhất nhóm, Chanin Wiboonrungrueng, 11 tuổi. Danh tính các cậu bé được giải cứu chưa được tiết lộ cho truyền thông, nhưng các bác sĩ nói rằng 8 cậu bé được giải cứu trước đó tuổi từ 12-16, đồng nghĩa với việc Chanin sẽ được cứu ra trong hôm nay.

Trong ảnh, nhân viên cứu hộ chuẩn bị phương tiện cấp cứu cho các nạn nhân ngày 10/7.

Hai người tiếp theo được đưa ra khỏi hang

Ảnh: AFP.

CNN dẫn lời một thành viên lực lượng cứu hộ đứng ở cửa hang nói rằng cậu bé thứ 10 đã ra khỏi hang. Trong khi đó, Reuters cũng dẫn lời một nhân chức xác nhận thông tin tương tự.

Nhân chứng nói rằng có 2 người được khiêng trên cáng ra khỏi hang Tham Luang.

Thông thường, giới chức Thái Lan sẽ không xác nhận công khai về kết quả giải cứu cho đến tối, khi cuộc giải cứu tạm ngưng.

Không lâu sau khi các báo đưa tin về 2 người tiếp theo được giải cứu, trang Facebook của Hải quân Thái Lan mới xác nhận về người thứ 9 được đưa ra.

Cậu bé thứ 9 đã rời hang

Reuters dẫn lời quan chức Thái Lan tại hiện trường cho biết người thứ 9 đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang trên cáng.

AP cho biết có ít nhất 9 xe cứu thương đã đợi ở hiện trườn trong chiều nay. Mục tiêu của chiến dịch giải cứu này là đưa được 5 người còn lại ra khỏi hang và cả 1 bác sĩ, 3 đặc nhiệm Seal, những người đã ở lại cạnh đội bóng từ khi họ được tìm thấy.

Một xe cấp cứu rời đi

Ảnh: Getty

AP cho biết xe cấp cứu được nhìn thấy rời khỏi hiện trường vụ cứu hộ. Trong những lần giải cứu thành công trước, xe cấp cứu rời đi thường là dấu hiệu cho thấy một cậu bé nữa đã được cứu.

Trước đó, giới chức Thái Lan nói rằng đợt giải cứu thứ 3 sẽ được tiến hành nhanh hơn 2 đợt giải cứu trước. Ở ngày giải cứu thứ 2, cậu bé đầu tiên ra khỏi hang vào lúc 4h30.

Cậu bé thứ 9 dự kiến rời hang lúc 16h30

Ảnh: Reuters

Theo Channel NewsAsia, chỉ huy chiến dịch đã nói rằng cậu bé thứ 9 có thể sẽ ra khỏi hang động cùng thời gian với cậu bé thứ 5, người đầu tiên ra khỏi hang động trong đợt giải cứu thứ 2 hôm 9/7.

Tuy nhiên, cần phải nói là đợt giải cứu thứ 3 bắt đầu sớm hơn đợt hai 1 giờ. Cậu bé thứ 5 được giải cứu thành công vào khoảng 16h30 ngày 9/7. Gia đình các thành viên đội bóng chờ đợi tin tức tốt lành bên ngoài hang Tham Luang.

Không khí vui tươi trong đợt cuối giải cứu đội bóng nhí

Không khí tại trung tâm báo chí dường như cũng vui hơn mọi ngày sau cuộc họp báo của ông Narongsak. Các tình nguyện viên vừa làm việc vừa nói cười rộn ràng. Có hẳn một quầy gà nướng mà bình thường không có.

"Các phóng viên dường như cũng thư thái hơn. Không biết vô tình hay hữu ý mà mưa đã ngớt nắng đã lên vào cuối giờ sáng khi có tin các nam sinh cuối cùng và huấn luyện viên đã bắt đầu di chuyển khỏi hang", phóng viên Vũ Mạnh của Zing.vn cho biết.

"Hôm nay chúng ta sẽ ăn mừng cùng nhau"

Ảnh: Reuters

"Hooyah! Hôm nay là ngày 10/7/2018. Cuộc giải cứu này sẽ dài hơn. Chúng ta sẽ ăn mừng cùng nhau! Hooyah!", lực lượng đặc nhiệm Seal của Hải quân Thái Lan viết trên Facebook. Trong ảnh, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tới động viên các gia đình thành viên đội bóng tại Tham Luang ngày 9/7.

5 thành viên cuối cùng sẽ được đưa ra cùng lúc

Ảnh: AFP

Chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osottanakorn cho biết đợt giải cứu thứ 3 đã bắt đầu vào 10h08 ngày 10/7, mục tiêu là 4 cậu bé và huấn luyện viên của đội bóng Lợn Hoang.

"Cả 5 người sẽ được đưa ra cùng lúc trong hôm nay", ông nói trong cuộc họp báo. Các phóng viên và đội ngũ cứu hộ vỗ tay tán thưởng. Trong ảnh, các thợ lặn vào hang sáng 10/7.

"Cháu nhớ nhà"

Ảnh chụp huấn luyện viên và một số thành viên đội bóng trước khi mắc kẹt.

Đại diện Bộ Y tế công cộng Thái Lan cho biết câu đầu tiên mà các cậu bé nói sau khi được giải cứu đó là "Cháu nhớ nhà".

Khi được hỏi vì sao những đứa trẻ vị thành niên có thể sống sót lâu như vậy trong điều kiện khắc nghiệt dưới lòng đất, một quan chức cho biết: "Bọn trẻ là cầu thủ bóng đá, chúng mạnh khỏe và có hệ miễn dịch tốt".

Các thành viên đội bóng nói các em không gặp bất kỳ con thú nào trong 10 ngày mắc kẹt. Tất cả những cậu bé được giải cứu đều không gặp vấn đề gì với thị lực, theo Bộ Y tế công cộng Thái Lan.

Nhóm được giải cứu đầu tiên đã có thể đi lại

Ảnh: AFP

Bộ Y tế công cộng Thái Lan cho biết 4 cầu thủ đội bóng Lợn Hoang được đưa khỏi hang ngày 8/7 có thể đứng và đi lại quanh giường bệnh. Các cậu bé này "thường xuyên đói bụng" và "ăn rất nhiều". Một số cậu bé đang hồi phục sức khỏe nói muốn được ăn bánh mì socola.

Bộ này cũng xác nhận các nạn nhân trong nhóm được giải cứu đầu tiên có độ tuổi 14-16, nhóm được giải cứu thứ hai trong độ tuổi 12-14. Điều này đồng nghĩa huấn luyện viên và thành viên nhỏ tuổi nhất còn ở trong hang.

Theo Reuters, các cậu bé phải ở lại bệnh viện ít nhất 1 tuần để các bác sĩ giám sát tình hình sức khỏe. Trong ảnh, người dân túc trực bên ngoài bệnh viện vui mừng mỗi khi xe cứu thương chở thêm một thành viên đội bóng tới.

Theo Zing.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang