Trái đắng vì uống “liều” thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cân

(lamchame.vn) - Ăn nhiều mà cân nặng không cải thiện, nhiều người nghe lời quảng cáo tìm đến các loại bột dinh dưỡng tăng cân bán trên thị trường. Tuy nhiên loại bột này đang bị nhập nhèm vì chất lượng. Mới đây 3 ông cháu của 1 gia đình ở Phù Cừ - Hưng Yên đã suýt mất mạng vì ngộ độc bột dinh dưỡng tăng cân.

Nạn nhân của vụ ngộ độc bột dinh dưỡng tăng cân tại Hưng Yên vừa qua là ông Nguyễn Hữu C., 70 tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu còn 2 cháu nội là bé Nguyễn Thái Thiên B. 8 tuổi và Nguyễn Tùng L. 5 tuổi nhập viện trong tình trạng buồn bực chân tay, co giật, nhận thức kém. Cả 3 bệnh nhân ngay lập tức được tiến hành rửa ruột kịp thời để bảo toàn tính mạng.

Trước đó cả 3 bệnh nhân đều dùng bữa sáng là 1 cốc bột dinh dưỡng tăng cân. Sau đó 1 tiếng thì cả 3 lần lượt có những biểu hiện trên. Các bác sĩ đã tìm ra trong loại bột mà bệnh nhân uống có thành phần corticoid . Đây là chất độc gây rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho tính mạng con người như: làm loãng xương, tăng huyết áp, có thể gây loét dạ dày…

3 ông cháu ở Hưng Yên đã suýt mất mạng vì uống thực phẩm chức năng bột ngũ cốc tăng cân

Thực tế thì theo sự phân tích của các nhà dinh dưỡng học thì corticoid còn có tác dụng giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ ở mặt, cổ và lưng. Chính vì vậy khi dùng loại bột này lâu người dùng sẽ bị béo phì, mặt tròn như mặt trăng khiến cho ai cũng nghĩ rằng đó là hiệu quả tăng cân. Nhưng thực ra cơ thể lại bị teo cơ vô cùng nguy hiểm.

Hầu hết những ai uống phải bột dinh dưỡng có corticoid giúp tăng cân, khi ngừng uống thì sẽ lại giảm cân do tác dụng của corticoid hết ngay khi dừng thuốc. Chất này có thể gây nghiện vì thế nếu lạm dụng nhiều người bệnh sẽ phải tiến hành cai corticoid để tránh những tác dụng phụ khác

Theo đại diện Viện Dinh dưỡng Quốc Gia muốn tăng cân hiệu quả người dân cần áp dụng chế độ ăn uống đủ chất, đa dạng kệt hợp cùng với luyện tập. Không nên lạm dụng các loại thuốc tăng cân bởi sẽ có những tác dụng phụ mà không thể nào thay thế được thực phẩm tự nhiên để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Người gầy theo đó cần bổ sung 4 nhóm chất thiết yếu cho cơ thể: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất để đảm bảo sự trao đổi chất tốt nhất từ đó giúp cơ thể hấp thu và tăng cân hiệu quả hơn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang