Chị em từ chối uống thuốc ngừa ung thư vú mỗi ngày vì sợ… tăng cân

(lamchame.vn) - Có tới ba trong số năm phụ nữ có nguy cơ ung thư vú cao không muốn uống thuốc tamoxifen hằng ngày để phòng bệnh, vì họ sợ một số tác dụng phụ của thuốc, điển hình là tăng cân và suy giảm ham muốn.

Phương pháp sử dụng thuốc nội tiết tamoxifen được biết đến như một liệu pháp điều trị mới, giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư vú. Các chuyên gia ước tính, liệu pháp này nếu được áp dụng rộng rãi sẽ có khả năng giúp ích được cho sức khỏe của 500 ngàn phụ nữ có nguy cơ ung thư vú cao tại Anh.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát mới đây đã đưa ra nhiều lý do khiến phương pháp điều trị bằng thuốc nội tiết tamoxifen không được sử dụng phổ biến. Có tới 72% phụ nữ lo lắng về tác dụng lâu dài của thuốc. Uống thuốc mỗi ngày được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ phát bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, theo nhiều người phản ánh, thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như tăng cân mất kiểm soát, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, mệt mỏi. Loại thuốc này hoạt động bằng cách giảm hormone nữ giới estrogen, cũng chính điều này đã gây ra nhiều phiền toái trong đời sống “chăn gối” cũng như ngoại hình của chị em.

Có khoảng 500 ngàn ca ung thư vú được chẩn đoán mỗi năm tại Anh, và cũng chính căn bệnh này đã giết chết hơn 11 ngàn người trong số đó. Gần một phần tư số người sẽ không thể sống sót thêm được 10 năm nữa.

Thuốc nội tiết tamoxifen là bước tiến mới trong nền y học khi được chứng minh là có thể chữa khỏi ung thư vú cho những bệnh nhân giai đoạn sớm mà không cần hóa trị.

Nhà khoa học dẫn đầu nghiên cứu, bác sĩ Samuel Smith nói: “Một số người tin rằng việc sử dụng thuốc là rất tiêu cực. Điều này dường như đã khiến một số phụ nữ quyết định từ bỏ điều trị bằng tamoxifen -  mặc dù đã được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa ung thư vú trong thời gian dài. Chúng ta cần đảm bảo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chuẩn bị đầy đủ kiến thức để thảo luận về những lợi ích và tác hại tiềm tàng của việc điều trị dự phòng với bệnh nhân của họ. Người bệnh cần phải được nắm rõ tất cả các thông tin từ lợi ích của thuốc cho đến những tác dụng phụ không mong muốn. Từ đó mới ra quyết định có nên dùng thuốc hay không.”

Bác sĩ Julie Sharp, người đứng đầu Cancer Research UK cho biết: “Nhiều phụ nữ đang cân nhắc sử dụng một loại thuốc mới ngoài tamoxifen. Họ trông chờ một loại thuốc có thể vẫn giữ được hiệu quả tương tự, nhưng lại không làm họ bị tăng cân quá nhiều hoặc suy giảm ham muốn”.

Điều trị ung thư vú bằng thuốc nội tiết tamoxifen thường được kê toa cho phụ nữ chưa qua thời kỳ mãn kinh và có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú do tiền sử gia đình đã từng có người thân mắc phải. Viên uống tamoxifen mỗi ngày được sử dụng để ngăn chặn khối u tái phát sau khi phẫu thuật, để thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật, hoặc ngăn ngừa khối u. Đây được coi là bước tiến mới trong nền y học khi được chứng minh là có thể chữa khỏi ung thư vú cho những bệnh nhân giai đoạn sớm mà không cần hóa trị.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang