Triệu chứng đầy đủ nhưng không "đèn đỏ”, có thể bạn mắc các bệnh này

(lamchame.vn) - Nhiều phụ nữ thắc mắc việc xuất hiện rất nhiều triệu chứng của ngày “đèn đỏ” như mệt mỏi, ủ rũ, chuột rút, đau bụng, đau lưng… nhưng điều đó lại không xảy ra.

Các chuyên gia y tế cho rằng đầu tiên, chị em đừng quá lo lắng vì những thay đổi nội tiết liên quan đến rụng trứng có thể gây ra những triệu chứng tương tự khi hành kinh. Ngoài ra, một số bất thường trong tử cung và buồng trứng cũng có thể gây chuột rút và những triệu chứng báo hiệu “đèn đỏ”.

Thông thường, những triệu chứng này sẽ biến mất trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, nếu việc sốt, buồn nôn, gây đau đớn kéo dài trong vòng một tuần, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Lúc đó, có khả năng bạn đã mắc những chứng bệnh dưới đây:

Mang thai

Nhiều triệu chứng của thai kỳ giai đoạn đầu giống hệt các triệu chứng khi có kinh như như đau ngực, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, chuột rút… Nếu bạn đã quan hệ không an toàn tháng trước, hãy nghĩ đến kết quả này.

Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp có hình bướm nhỏ ở cổ, điều chỉnh nhiều chức năng cơ thể, trong đó có sự trao đổi chất và điều hòa kinh nguyệt. Nếu tuyến giáp có vấn đề, chu kỳ chị em sẽ trở nên bất thường, có thể gây tắc kinh thời gian dài trong khi cơ thể phải chịu đựng nhiều triệu chứng như “đèn đỏ”.

Tránh thai bằng hormone

Một trong những tác dụng phụ của phương pháp tránh thai bằng nội tiết tố (đặt vòng) là bị mất kinh. Đó là bởi chiếc vòng này có nguyên lý hoạt động ngăn ngừa mang thai bằng cách lấy bớt lớp nội mạc tử cung, từ đó kỳ đèn đỏ của chị em dễ bị mất đi.

Stress

Căng thẳng là lý do thường thấy nhất khiến phụ nữ bị mất kinh. Căng thẳng làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể phụ nữ, ảnh hưởng đến sự cân bằng hormon, bao gồm các hormon điều hòa buồng trứng và nội mạc tử cung.

Buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang khiến chị em dư lượng chất kích thích tố - chất quyết định chức năng buồng trứng, mọc tóc, tăng cân và nhạy cảm với insulin. Do đó, buồng trứng đa nang có thể sinh ra nhiều u nang phát triển trên buồng trứng. Nếu những y này bị vỡ hoặc gây xoắn buồng trứng, có thể sẽ gây đau vùng chậu tương tự chuột rút lúc chị em hành kinh.

U xơ tử cung

Những khối u lành tính nhỏ có thể phát triển trong tử cung của bạn, gây chuột rút và khó chịu theo từng thời gian “đèn đỏ”, thậm chí gây khó chịu khi không có đèn đỏ.

Do u xơ có thể gây bất lợi cho thai kỳ và có chút nguy phát triển thành ung thư tử cung, nên các bác sĩ có thể sẽ mổ bỏ chúng. Họ sẽ dùng một thủ thuật tương đối đơn giản được gọi là nội soi tử cung để bỏ đi u xơ này.

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng thường không có triệu chứng rõ ràng nhưng đôi khi chúng có thể kích thích gây đau khi bạn không có kinh. Do đó, nếu trải qua những cơn chuột rút bất thường, hãy thăm khám bác sĩ.

Bệnh phụ khoa

Một số bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục như lậu và nhiễm khuẩn chlamydia có thể dẫn đến chứng bệnh viêm vùng chậu, gây cảm giác khó chịu như chuột rút kinh nguyệt. Ngoài ra, bệnh nhiễm trùng đường tiểu cũng gây đau vùng chậu tương tự thai kỳ.

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là căn bệnh tương đối hiếm gặp, chỉ ảnh hưởng đến khoảng 22.000 phụ nữ Mỹ mỗi năm. Tuy nhiên, đây là một trong những căn bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất đối với phụ nữ, giết chết khoảng 14.000 phụ nữ mỗi năm.

Ngoài rối loạn kinh nguyệt, ung thư buồng trứng có thể gây triệu chứng đầy bụng, viêm tiết niệu, sụt cân, đau đớn…

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang