Trước khi sống chung với ba mẹ chồng, hãy cân nhắc những được, mất sau

(lamchame.vn) - Nhiều trường hợp không thể có sự hiện diện của ông bà trong việc nuôi dạy con cái, như sống xa hai bên gia đình, mâu thuẫn cha mẹ và con cái, ông bà qua đời sớm, nên các con lớn lên mà không có sự nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà.

Truyền thống người Việt là luôn mong muốn sự hiện diện của nhiều thế hệ trong gia đình để cùng chứng kiến sự lớn lên của con trẻ dưới sự dạy dỗ chung. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không thể có sự hiện diện của ông bà trong việc nuôi dạy con cái, như sống xa hai bên gia đình, mâu thuẫn cha mẹ và con cái, ông bà qua đời sớm, nên các con lớn lên mà không có sự nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà.

Khi nói đến chuyện không sống cùng ông bà, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cái thiệt như không có người giữ con, mà quên mất đây cũng là điều kiện thuận lợi cho nhiều vợ chồng trẻ được độc lập nuôi dạy con mọi mặt.

Vợ chồng chị Sơn Ca (32 tuổi) đều quê gốc ở Nghệ An nhưng làm việc ở TP HCM. Chị cho biết do ông bà đều ở xa, già cả, vợ chồng lại làm việc văn phòng giờ giấc nghiêm ngặt trên 8 tiếng/ngày nên phải gửi con từ nhỏ. “Con mình mới 7 tháng đã gửi trẻ. Dù đã chọn cho con trường tư khá nổi tiếng nhưng mỗi khi nhìn qua camera thấy con khóc thét không chịu ăn, uống vì chưa thích nghi, nước mắt tôi ràn rụa. Lúc đó, chỉ ước gì mình có ba mẹ ở thành phố để được nhờ ông bà như những người khác”, chị kể.

Trong khi đó, chị Lê Hoa (quận Tân Phú, TP HCM) cho biết dù có ba mẹ chồng ở quận 7, TP HCM nhưng vợ chồng chị nhất quyết từ chối sự giúp đỡ mà mua chung cư sống riêng cách đó 15 km. 1 năm đầu sau sinh, ba mẹ chồng can thiệp quá nhiều vào mọi chuyện nuôi dạy con của vợ chồng chị, từ chuyện bắt phải cho cháu uống nước nhiều trong thời gian bú mẹ dưới 6 tháng tuổi, đến ngăn không cho ăn dặm bé chỉ huy, bắt phải cho cháu ăn cháo xay nhuyễn. Chưa kể, chuyện tiêm ngừa cho con ông bà cũng càm ràm “sao tiêm nhiều để cháu tao sốt, ốm. Ngày xưa bố nó có tiêm gì nhiều đâu vẫn khỏe như voi”. Chị cho biết từ khi ở riêng, chị tự do áp dụng những biện pháp dạy con hiện đại, kết quả bé tự lập hẳn. Tuy bé không béo ụ nhưng năng động, tự do khám phá thế giới hơn, tự giác trong việc ăn uống, không mè nheo, ít đau ốm.

Nếu các mẹ sắp sinh con đang phân vân chuyện có nên hay không nên ở với cha mẹ, thì dưới đây là những phân tích thiệt, hơn khi cho cháu ở với ông bà:

1. Phải thuê người giữ mỗi khi vợ chồng đi chơi riêng

Hầu hết các ông bà sẽ giữ cháu, chơi với cháu như niềm vui tuổi già mà không đòi hỏi gì thêm. Do đó, nếu ông bà sống cạnh, họ sẽ giống như người giữ trẻ đa năng, miễn phí trong mọi tình huống. Nếu cha mẹ các bạn sống ở xa, thì các mẹ phải tìm một người giữ trẻ tin cậy để có thể thỉnh thoảng hẹn hò buổi tối với chồng.

Về mặt tích cực, nếu không có ông bà hay người giữ hộ, các cặp vợ chồng sẽ mang theo con đi chơi nên các cuộc hẹn hò cũng sẽ vui theo cách khác. Ngoài ra, nếu ông bà thỉnh thoảng tới thăm thì các cuộc họp mặt gia đình sẽ tràn ngập niềm vui và tiếng cười.

2. Ông bà bỏ lỡ những khoảnh khắc quan trọng của cháu

Không dễ để có được không khí cả nhà nhiều thế hệ cùng cổ vũ bé bước những bước đầu tiên hoặc nói từ đầu tiên. Nếu ông bà ở xa, họ sẽ bỏ lỡ những khoảnh khắc đó. Điện thoại thông minh đang giúp thu hẹp khoảng cách gần hơn, nhưng nó không thể sinh động bằng sự hiện diện thực tế.

Ngược lại, không có ông bà, bạn cũng có thể bỏ lỡ các sự kiện quan trọng như tiệc sinh nhật và đám cưới của bạn bè vì không thể tìm được người trông trẻ buổi tối.

3. Có cơ hội xây dựng truyền thống riêng cho gia đình nhỏ

Những con dâu sống cùng cha mẹ sẽ lâm vào cảnh “nhập gia tùy tục”, không thể xây dựng thói quen, truyền thống cho gia đình nhỏ mình. Ngược lại, nếu sống xa cha mẹ, vợ chồng bạn có quyền lựa chọn để tự xây dựng nên truyền thống, quy định gia đình mình. Các con chắc chắn sẽ hạnh phúc với những truyền thống mới, như mở quà Giáng sinh, đón giao thừa vào buổi tối thay vì làm vào lúc nửa đêm, lúc chúng ở cùng ông bà.

Chị em cùng chồng sẽ có quyền tự do lựa chọn để đưa ra quyết định của riêng mình, cùng nhau phát triển gia đình với những truyền thống mới mẻ, trẻ trung.

4. Trân trọng thời gian bên ông bà

Sống chung hay sống gần quá đôi khi nảy sinh mâu thuẫn giữa ba mẹ và con cháu, đặc biệt mâu thuẫn muôn thuở con dâu – mẹ chồng. Khi ông bà sống xa và đến thăm, con cháu sẽ mong ngóng, trân trọng thời gian bên cha mẹ, ông bà hơn.

5. Con bạn có thể ít hư hỏng hơn

Ông bà hay chiều chuộng cháu và đây là chướng ngại khiến ba mẹ gặp khó khăn trong việc nuôi dạy chúng. Ông bà thường muốn bù đắp cho cháu những cái ngày xưa chưa làm được cho con mình, vô tình khiến những đứa trẻ hư hỏng. Do đó, sống xa ông bà là lợi thế, giúp ba mẹ dạy con theo cách mình dễ dàng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang