Ung thư dương vật: Bất ngờ khi biết đây là thủ phạm!

(lamchame.vn) - Không phổ biến như ung thư tuyến tiền liệt, phổi hay đại tràng, ung thư dương vật có thể nguy hiểm khi nó xảy ra. Hiện nay ở Việt Nam, loại ung thư này rất hiếm gặp nên mọi người hầu như không đề phòng, lo lắng.

Hiện nhiều thanh niên Việt Nam bị hẹp bao quy đầu cho biết họ không hề nghĩ đến chứng ung thư dương vật, thậm chí có người còn nói rằng chưa nghe qua chứng ung thư này.

Chị Nguyễn Huyền Trang (quận 10, TP HCM) cho biết con chị bị hẹp bao quy đầu, có lẽ di truyền từ chồng chị cũng bị tương tự. Trong một lần dẫn con đi khám, chị hỏi luôn tình trạng của chồng về việc bao quy đầu hẹp từ nhỏ đến lớn nhưng không được can thiệp kịp thời tuổi dậy thì.

Ung thư dương vật xuất hiện nhiều ở các nước kém phát triển

Sau khi lấy vợ, nhiều lần chị Trang giục đi khám cắt nhưng anh cũng ngại ngùng, xấu hổ, lại chủ quan nên cứ lần lữa suốt nhiều năm nay. Mới đây, đọc tin tức về việc không cắt bao quy đầu có thể gây nhiều nguy cơ bệnh sinh dục, trong đó có ung thư dương vật, vợ chồng chị mới lật đật kéo nhau tới Nam khoa của Bệnh viện Bình dân TP HCM tiến hành tiểu phẫu.

Theo các bác sĩ, nếu quý ông không cắt bao quy đầu, gia đình có tiền sử ung thư, hoặc kết quả xét nghiệm dương tính với HPV, hoặc vùng da trên “của quý” trở nên bất thường, bạn có thể muốn đọc tiếp.

Dưới đây là những vấn đề lưu ý về ung thư dương vật:

1) Ung thư dương vật tỉ lệ cao ở những nước nghèo

Theo thống kê ở Mỹ, tại đất nước này, may mắn là căn bệnh ung thư dương vật chiếm tỉ lệ ít hơn 1% phần trăm trong số các bệnh ung thư. Tuy nhiên, trên toàn cầu, đặc biệt là ở những quốc gia không có nguồn lực chăm sóc sức khỏe đầy đủ, tỉ lệ chẩn đoán ung thư dương vật có thể đạt tới 10-20% số ca ung thư.

2) Không cắt bao quy đầu và phơi nhiễm với HPV là các yếu tố chính gây ung thư dương vật

Chứng ung thư dương vật gần như chưa từng được tìm thấy ở những người đàn ông đã cắt bao quy đầu. Đàn ông bao quy đầu còn nguyên vẹn có nguy cơ mắc ung thư dương vật gần như gấp đôi. Khi bị hẹp bao quy đầu, vấn đề vệ sinh trở nên khó khăn nên dễ dàng mắc bệnh.  

Một yếu tố nguy cơ khác có thể gây bệnh ung thư dương vật là những người từng bị mụn cóc sinh dục. Đây thường là kết quả của việc tiếp xúc với virus HPV -  yếu tố gây ung thư dương vật phổ biến nhất ở đàn ông và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Hơn 30-50% đàn ông bị ưng thư biểu mô dương vật được phát hiện nhiễm HPV.

Đặc biệt là khi nó không được làm sạch thường xuyên, bao quy đầu có thể trở thành một khu vực nguy hiểm chứa chấp các virus gây hại, như HPV hoặc HIV.

3) Ung thư dương vật thường được chẩn đoán ở những người lớn tuổi

Nam giới từ 60 tuổi trở lên là nhóm tuổi có nguy cơ mắc ung thư dương vật cao nhất, trong khi các trường hợp ở đàn ông trẻ không phổ biến.

4) Các triệu chứng phổ biến nhất là thay đổi da trên “của quý”

Mặc dù triệu chứng của ung thư dương vật thường là mụn cóc, nhưng các khối u ung thư cũng thường xuất hiện dưới dạng vùng đỏ tấy trên phần đầu “của quý” hoặc dọc theo bộ phận sinh dục nam đến bao quy đầu.

Khi chạm vào, quý ông có thể cảm nhận được sự sần sùi, không đau. Ít phổ biến hơn là ung thư có thể biểu hiện dưới dạng phát ban hoặc nhiễm trùng tương tự như những bệnh lây truyền qua đường tình dục như Herpes. Những tổn thương này có thể gây đau đớn, sốt. Nếu bệnh tiến triển hơn, nó có thể dẫn đến tắc nghẽn đường tiết niệu hoặc di căn đến các hạch bạch huyết và háng.

 

5) Có thể bị cắt một phần hoặc hoàn toàn “súng ống”

Ở Mỹ, ung thư dương vật được phát hiện giai đoạn đầu tỉ lệ chữa khỏi là 80-90%. Sau khi sinh thiết phát hiện bệnh, nam giới thường trải qua một trong hai ca phẫu thuật: Cắt bỏ dương vật (cắt bỏ một phần), nếu ung thư phát hiện sớm; hoặc loại bỏ hoàn toàn tuyến dương vật (cắt bỏ dương vật), nếu nó giai đoạn ung thư đã tiến triển.

Nếu bệnh đã di căn, các bác sĩ phải tiến hành bóc tách hạch bạch huyết ở háng.

6) Phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn

Nếu ung thư dương vật được phát hiện ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể phục hồi hoàn toàn sức khỏe, tiên lượng rất tốt. Tuy nhiên, nếu ung thư đã di căn, triển vọng điều trị trở nên kém lạc quan hơn.

Do đó, nam giới đừng chủ quan, cần lưu ý những nguy cơ gây ung thư như hẹp bao quy đầu và mụn cóc sinh dục nhằm hỗ trợ chẩn đoán và can thiệp sớm.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang