Chị em khó “lên đỉnh” sau sinh em bé, do đâu?

(lamchame.vn) - Nhiều phụ nữ cho biết sau khi sinh con, tâm trạng lo âu, mệt mỏi cộng với ám ảnh nỗi đau sau sinh, cộng với nỗi mặc cảm về hình thể khiến họ chưa một lần đạt cực khoái cùng chồng

“Lên đỉnh” ở phụ nữ là vấn đề khiến các nhà khoa học phải đau đầu vì khó nắm bắt. Rất nhiều phụ nữ cho biết trong đời họ chỉ trải qua vài lần hoặc chưa biết cực khoái là gì. Do đó, đối với những phụ nữ có chồng, vượt cạn, trải qua những căng thẳng, lo âu trong cuộc sống, việc “lên đỉnh” là điều rất xa xỉ.

Nhiều chị em khó "lên đỉnh" cùng chồng sau khi sinh em bé

Chị Trần Lan Phương (quận Tân Bình, TP HCM) cho biết tuy sinh con đã được 2 năm nay nhưng chị chưa có lần vui vẻ trọn vẹn nào với chồng. Chị tiết lộ nguyên nhân có thể từ những nỗi lo lắng hằng ngày đè nặng lên vai người phụ nữ như cơm nước gia đình, bỉm sữa con cái, công việc cơ quan… “Cứ mỗi lần làm “chuyện ấy” với chồng tôi không thể nào thư giãn, thả lỏng được như ngày mới cưới. Người cứ cứng đơ căng thẳng vì cả ngày mệt mỏi, giờ chỉ trả bài theo nghĩa vụ”, chị Phương cho hay.

Trong khi đó, nhiều người bị ám ảnh nỗi sợ vỡ kế hoạch hoặc nỗi đau sinh con nên mãi sau này vẫn không thể “lên đỉnh” cùng chồng. Chị Mai Hoa – nhân viên ngân hàng ở Đồng Nai –cho biết sau lần sinh thường, chị bị ám ảnh những cơn đau đẻ. Đi khám nhiều nơi, các bác sĩ xác định chị bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương dẫn đến khó khăn trong chuyện chăn gối.

Những trường hợp kể trên chỉ là một trong vô số những chứng rối loạn tâm thần gây ảnh hưởng đến việc “lên đỉnh” của chị em. Dưới đây là những yếu tố đó:

1. Lo âu

Theo các chuyên gia, đối với phụ nữ, lo lắng có thể lý do sâu xa của việc khó đạt cực khoái. Stephanie Buehler, một nhà tâm lý học và chuyên gia trị liệu tình dục người Mỹ, cho biết tâm trạng lo lắng tạo ra những dòng suy nghĩ phức tạp khiến chị em mất tập trung khi được kích thích, dẫn đến khó đến đích trọn vẹn.

2. Thực tế không như kỳ vọng

Nhiều phụ nữ kỳ vọng chuyện “chăn gối” của mình sẽ lãng mạn như trong phim, sách báo, tiểu thuyết cũ. Nhiều người khác nghiện xem phim “đen” đã tin rằng việc lên đỉnh là hiển nhiên và dễ dàng nên khi đối diện với thực tế là phụ nữ không dễ dàng “lên đỉnh”, họ dễ dàng thất vọng.  

3. Mặc cảm cơ thể

Mặc cảm cơ thể cũng là chứng rối loạn tâm thần trong đó mọi người bị ám ảnh bởi một khiếm khuyết trên cơ thể hoặc lỗ hổng trong tâm trí họ. Từ đó, họ không thích, ghét bỏ phần cơ thể chính mình, từ đó không thể tự tin trong chuyện “chăn gối”. Chuyên gia tâm lý Siegel cho biết để có thể “lên đỉnh”, bạn phải buông bỏ mọi thứ suy nghĩ tiêu cực và cho phép điều đó xảy ra. Chuyên gia cho biết những người luôn tự hỏi liệu họ có làm hài lòng bạn đời của mình không, liệu bản thân có được như diễn viên trong phim không, đó cũng là kiểu mặc cảm về chính mình.

4. Chấn thương tinh thần

Rối loạn căng thẳng sau chấn thương là một chứng rối loạn lo âu nghiêm trọng gây ra phản ứng chống đối. Chứng này bắt nguồn từ việc người phụ nữ từng trải qua hoặc chứng kiến cảnh tượng hãi hùng, đau đớn như sinh con, bị tấn công, lạm dụng tình dục, lạm dụng thể chất… Sandra Lindholm, một chuyên gia trị liệu tình dục người Mỹ cho hay bất kỳ một loại chấn thương nào cũng ảnh hưởng đến tình dục, từ ham muốn đến kích thích, lên đỉnh.

Mặc cảm cơ thể cũng khiến phụ nữ giảm ham muốn

5. Trầm ảnh và thuốc

Trầm cảm có thể góp phần làm giảm ham muốn và khiến mọi người khó lên đỉnh. Đặc biệt, những người dùng thuốc chống trầm cảm có thể ít “thăng hoa” trọn vẹn trong các cuộc yêu đương.

Ngoài những yếu tố trên, các bác sĩ cho biết bất kỳ chứng bệnh nào ảnh hưởng đến tuần hoàn, mạch máu, tim và tiểu đường đều có thể làm giảm cực khoái. Ngoài ra, các loại thuốc chống trầm cảm như Paxil, Zoloft và Prozac, tưởng như giúp bạn có tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc thì có mặt trái là ngăn chặn những cơn kích thích và cực khoái.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang