Vợ chồng cưới nhau 5 năm không có con chỉ vì lý do không tưởng

(lamchame.vn) - Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi của bạn có thể do nhiều nguyên nhân, phần lớn là do nguyên nhân bệnh lý: Do hội chứng buồng trứng đa nang, do rối loạn tuyến giáp, do stress, do chế độ dinh dưỡng không phù hợp...

5 năm chạy chữa khắp nơi nhưng chị Vân (31 tuổi, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) vẫn không có lấy mụn con. Chẳng ngờ lần khám mới đây chị được cho uống thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt. Ngay sau đó đã có thai. Trước đó, chị Vân đi chữa ở một số bệnh viện. Hầu như tất cả đều kết luận, vợ chồng chị không có vấn đề gì.

Vô sinh do rối loạn kinh nguyệt

Nguyên nhân "muộn con" chỉ là lo lắng thái quá hay giao hợp không đúng ngày. Tuy nhiên, nhiều lần làm theo cách của bác sĩ, vợ chồng chị vẫn chưa được toại nguyện.Gần đây nhất, chị Vân đi khám ở một bệnh viện trung ương. Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận nguyên nhân gây vô sinh ở vợ chồng chị đích thị là do rối loạn kinh nguyệt. Uống thuốc Đông y, vòng kinh của chị đều trở lại.

Nhiều chị em khó mang thai vì màu kinh xấu, nhiều khi có cục máu đông.

"Kinh nguyệt của tôi có tháng lên, tháng xuống nhưng nhìn chung tháng nào cũng có. Màu kinh xấu, nhiều khi có cục máu đông. May thay khi uống thuốc, vòng kinh đi vào chu kỳ. Sau 3 tháng chữa trị, vợ chồng tôi đã có tin vui", chị Vân cho biết.

Giống như vậy, sau khi sinh xong con gái năm 22 tuổi, chị Nhung (35 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) bị "tịt", chẳng thể có con lại. Đi khám, chị không hề bị tắc buồng trứng hay các nguyên nhân gây vô sinh thứ phát khác. "Sau khi sinh, tôi thấy vòng kinh của mình thất thường và ngày hành kinh giảm hẳn so với thời con gái. Chẳng ngờ vì nguyên nhân này mà chạy chữa nhiều năm chưa được", chị Nhung cho biết.

Phần nhiều do bệnh lý

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi của bạn có thể do nhiều nguyên nhân, phần lớn là do nguyên nhân bệnh lý: Do hội chứng buồng trứng đa nang, do rối loạn tuyến giáp, do stress, do chế độ dinh dưỡng không phù hợp... Ví dụ nếu bạn quá gầy do ăn kiêng hoặc ăn uống thiếu chất khiến cản trở cơ thể tiết ra estrogen. Điều này không chỉ làm cho kinh nguyệt ra ít đi, thậm chí còn có thể làm mất kinh.

Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ độ tuổi sinh sản có thể ảnh hưởng tới khả năng có con. Để điều trị cho ra kinh hàng tháng đều đặn thì không khó (cho vòng kinh nhân tạo) nhưng điều trị để mỗi vòng kinh này có phóng noãn mới là khó khăn. Khi nào bạn xây dựng gia đình mà lâu chưa có con, lúc đó bạn đi khám các bác sĩ chuyên khoa để xem hiện tượng kinh thưa đó có kết hợp với những rối loạn về rụng trứng (buồng trứng đa nang) hay không. Ngoài ra, thăm khám cụ thể mới có thể biết rõ nguyên nhân và điều trị phù hợp.

Nên kết hợp với tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe.

Bạn cũng không nên quá lo lắng, sự căng thẳng về mặt tâm lý cũng cản trở việc thụ thai. Cần ăn ngủ điều độ, đầy đủ dinh dưỡng, tinh thần thoải mái. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả để bổ sung vitamin cho cơ thể. Uống đủ nước. Không sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá...

Nên kết hợp với tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe. Nên vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục hàng ngày, sau khi quan hệ và sau những ngày hành kinh. Không nên sử dụng dung dịch vệ sinh có lượng chất tẩy rửa cao vì rất dễ làm mất cân bằng trong môi trường âm đạo, tạo kiều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang