7 dấu hiệu tố bạn suy gan, để lâu có thể gây xơ gan, tử vong

(lamchame.vn) - Khi nói đến vấn đề suy gan, nhiều người nghĩ ngay đến dấu hiệu đau đớn, vàng da. Tuy nhiên, trước đó, nhiều dấu hiệu tinh tế hơn xuất hiện tiết lộ gan bạn không hoạt động tốt như bình thường.

Hiện nay, ở Việt Nam số nhiều người bị suy gan, xơ gan, ung thư gan dẫn đến tử vong ngày càng nhiều. Tuy nhiên, đa số các trường hợp phát hiện gan mình có vấn đề khi đã quá trầm trọng, không thể cứu chữa.

Gan chúng ta có khả năng tự chữa lành các tế bào bị hỏng hóc, tuy nhiên sau một thời gian tổn thương kéo dài liên tiếp, những tế bào này không thể lành lại được, có thể dẫn đến xơ gan.

 

Một số nghiên cứu trước đó cảnh báo dấu hiệu của suy gan là mệt mỏi, buồn nôn, kém ăn nhưng lại quá đại trà, khiến nhiều người chủ quan. Dưới đây là 7 dấu hiệu tinh tế hơn tố cáo gan bạn đang bị yếu:

1. Ngứa da

Khi da ngứa ngáy khó chịu, ai cũng chăm chăm nghĩ đến chuyện mình bị phát ban. Tuy nhiên, ngứa da cũng có thể xảy ra khi mật đi vào máu do tổn thương gan. Cụ thể, khi ống mật bị chặn lại, mật bị ứ đọng, chảy ngược vào dòng máu, tích tụ dưới da và gây ngứa ngáy.

 

2. Mao mạch nổi rõ

Những mao mạch nhỏ nổi hằn lên da có thể nhìn thấy giống như tơ nhện. Hiện tượng này gây ra bởi mức độ estrogen cao – dấu hiệu cho thấy gan không hoạt động đúng và không thể chuyển hóa hormone.

Những tĩnh mạch khó coi này thường xuất hiện ở mặt và chân do sự phình to của các tiểu động mạch.

3. Bầm tím và chảy máu

Nếu bỗng dưng thấy cơ thể có những vết bầm tím hoặc dễ dàng chảy máu sau khi bị thương, đây có thể là dấu hiệu cho thấy gan của bạn không được khỏe mạnh. Các protein giúp đông máu không được sản xuất với số lượng đủ giúp cơ thể làm đông máu nhanh.

 

4. Hôi miệng

Hơi thở có thể chỉ ra nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như viêm xoang, bệnh răng miệng nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu nhận biết cơ thể đang suy gan.

Hôi miệng do suy gan được gọi là chứng foetor hepaticus – mùi như trái cây hỏng trong hơi thở gây ra bởi nồng độ dimethyl sulphide cao, xuất hiện trong máu khi bạn bị xơ gan.

5. Vết thâm và tăng sắc tố mặt

Sắc tố màu nâu xấu xí trên mặt có thể xuất hiên nhiều nếu gan yếu, không hoạt động như bình thường. Khi gan suy, estrogen trong hệ thống cơ thể tăng lên, làm cho enzym tên tyrosinase tăng lên, tạo ra nhiều melamin (sắc tố da) và khiến da mặt xấu đi.

6. Lòng bàn tay đỏ, nóng rát

Lòng bàn tay đỏ, nóng rát (ban đỏ) có thể là một dấu hiệu của tổn thương gan. Tình trạng này xảy ra khi nồng độ hormone trong máu lên xuống bất thường.

7. Thiếu tập trung

Hai trong số các chức năng quan trọng nhất của gan là giải độc và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi máu bị quá tải độc tố do gan bị suy, não bạn có thể bị ảnh hưởng. Kết hợp với việc chuyển hóa năng lượng chậm chạp, điều này có thể dẫn đến mệt mỏi, ảnh hưởng đến sự minh mẫn của tinh thần.

Hậu quả, cơ thể hay lãng trí, lơ là trong công việc, có thể rơi vào tình trạng hôn mê nếu bệnh nặng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang