Bạn có thể biết mình bị đái tháo đường hay không chỉ nhờ…đo vòng cổ

(lamchame.vn) - Đái tháo đường hay còn gọi tiểu đường là bệnh mãn tính có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Thông thường để biết mình có bị tiểu đường hay không bạn sẽ phải thực hiện các xét nghiệm nhưng trong tương lai bạn chỉ cần 1 chiếc dây đo cổ là đủ.

Theo đó, nếu vòng cổ đo được với nữ là trên 36cm, nam là 39 cm thì đó là cảnh báo sớm của bệnh tiểu đường. Đây là nghiên cứu  từ Bệnh viện Đại học Y ở Sofia, Bulgaria. Theo đó số đo vòng cổ dự đoán nguy cơ bệnh tiểu đường của một người hiệu quả hơn là số đo vòng bụng - đặc biệt là ở những người thừa cân hoặc béo phì. Phụ nữ và nam giới có số đo vòng cổ trong mức cảnh báo nên  'bắt đầu các chiến lược phòng ngừa tích cực. Nếu áp dụng luôn thì có thể chuyển hóa tính hình, kiểm soát được từ đó ngăn ngừa nguy cơ hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các triệu chứng bao gồm béo phì và huyết áp cao có liên quan đến nguy cơ cao hơn của bệnh tiểu đường týp 2, đau tim hoặc đột quỵ.

Để phòng ngừa được hội chứng chuyển hóa bạn có thể giảm cân, tập luyện nhiều hơn, có chế độ ăn hoa học. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không có bài kiểm tra nào trong số này thay thế được cho việc đi khám bác sĩ.

Phát hiện được tiểu đường bằng việc đo vòng cổ

Tiểu đường về bán chất là sự rối loạn chuyển hóa đường trong máu. Điều này là do hóc-môn insulin do tuyến tụy sản sinh bị thiếu hoặc không làm được nhiệm vụ chuyển hóa đường, làm cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao, và các tế bào bị thiếu năng lượng để hoạt động. Bệnh tiểu đường được  chia làm 3  loại chính là típ 1, típ 2 và tiểu đường thai kỳ. Típ 1 diễn ra khi tuyến tụy không thể sản xuất được insulin và cơ thể bị thiếu insulin. Típ 1 chủ yếu là do di truyền. Còn típ 2 là khi cơ thể bạn vẫn sản xuất được insulin nhưng lại không chuyển haoas được đường trong máu do di truyền, béo phì hoặc tế bào Beta trong tuyến tụy bị tổn thương. Có đến 95 % người bị đái tháo đường trên thế giới là típ 2. Hiện nay tiểu đường không chỉ xảy ra ở người lớn mà cả trẻ em cũng có nguy cơ bị. Còn tiểu đường thai kỳ thường ngắn hạn và sẽ hết khi bạn kết thúc thai kỳ. Tuy nhiên căn bệnh này nguy hiểm với nhiều biến chứng cho cả mẹ và thai nhi. Vì vậy chị em phụ nữ khi mang thai luôn phải để ý tới yếu tố này.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang