Bệnh nhân tiểu đường không nên bỏ qua bài test dây thần kinh tại nhà này

(lamchame.vn) - Tiểu đường là căn bệnh có nhiều biến chứng. Trong đó biến chứng liên quan đến dây thần kinh chi dưới được cho là biến chứng nguy hiểm nhất. Tuy nhiên đừng quá lo lắng, bạn hoàn toàn có thể thực hiện 1 bài test để xem tình trạng dây thần kinh chi dưới bị tổn thương ra sao ngay tại nhà mình.

Theo đó với những người bị bệnh tiểu đường thì khi bị tổn thương dây thần kinh ở chân sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như loét hoại tử bàn chân, biến dạng bàn chân, thậm chí phải đoạn chi. Nhưng nếu bạn phát hiện ra những tổn thương ngay từ đầu bạn có thể can thiệp kịp thời và hạn chế những rủi ro.

Bạn thực hiện bài test bằng cách cởi giày và tất và nằm duỗi thẳng chân. Nhắm mắt lại và nhờ một người bạn lấy ngón tay trỏ sờ vào từng ngón chân một trong một giây theo thứ tự: ngón chân cái bên phải, ngón chân út bên phải, ngón chân cái bên trái, ngón chân út bên trái, ngón chân giữa bên phải, ngón chân giữa bên trái. Khi bạn cảm thấy bị sờ vào thì hãy nói trái hoặc phải để báo hiệu bàn chân nào cảm nhận được. Theo Diabetes UK, nơi gợi ý bài kiểm tra này, cảm thấy năm hoặc sáu lần chạm là dấu hiệu tốt, nhưng nếu bạn cảm thấy ít hơn, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Biến chứng thần kinh gặp ở khoảng 40% bệnh nhân tiểu đường, làm giảm khả năng cảm nhận đau, nóng hay lạnh, đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể cảm nhận được chân đã bị tổn thương.

Kiểm tra chân hàng ngày là việc nên làm nếu bạn bị tiểu đường

Bạn có thể dẫm lên 1 cái đinh hoặc 1 hòn sỏi nhưng vẫn đi suốt cả ngày mà không hề hay biết. Đối với bệnh nhân tiểu đường do đường máu cao và tuần hoàn máu kém nên dễ bị nhiễm trùng hơn người bình thường . Đến khi cảm nhận được thì thường vết thương đã bị nhiễm trùng nặng, việc điều trị không còn đạt kết quả khả quan nữa.

Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra bàn chân hàng ngày. Mỗi tối chỉ cần dành từ 3-5 phút để xem chân có chỗ nào bị xước, phồng rộp, vết thâm, cục chai chân hay chỗ nào đau không cũng giúp giảm rủi ro về những biến chứng này.

Cùng với đó, hãy tuân thủ lịch đo đường huyết để có thể tự điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, luyện tập và dùng thuốc nhằm kiểm soát tốt đường huyết. Các chuyên gia cũng khuyên người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn các chất béo bão hòa, thực phẩm chứa nhiều cholesterol. Tránh xa rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích… vì đây là nguyên nhân tăng nguy cơ mắc biến chứng bàn chân.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang