Khoa học chứng minh: Càng lười biếng, càng sống lâu

(lamchame.vn) - Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Kansas và Đại học Oxford đã cho rằng chìa khóa để có tuổi thọ lâu dài chính là nghệ thuật lười biếng

Một số lợi ích sức khỏe nhất định có liên quan tới sự lười biếng

Theo một báo cáo được công bố bởi Đại học Kansas, khi phân tích các hóa thạch có niên đại từ 5 triệu năm trước cho đến ngày nay, các nhà nghiên cứu đã tìm ra được gần 300 tỷ lệ trao đổi chất của các loài khác nhau. Tỷ lệ trao đổi chất này chính là lượng năng lượng cần thiết để tồn tại và hoạt động ngày qua ngày của những động vật này. Nhìn vào các dữ liệu thống kê và nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các loài cần nhiều năng lượng hơn để tồn tại lại có tuổi thọ ngắn hơn. Trong khi đó, các loài có mức tiêu hao năng lương thấp lại có tuổi thọ dài hơn và phát triển nhanh hơn.

Lười biếng theo khía cạnh khảo sát khoa học còn có tác dụng bất ngờ: kéo dài tuổi thọ

Tất nhiên, các thông tin và dữ liệu này chỉ mới là sơ bộ, vì vậy nhóm nghiêm cứu vẫn đang tích cực phân loại kết quả để có cái nhìn và kết luận tổng quát hơn. Rõ ràng, có một số lợi ích sức khỏe nhất định có liên quan tới sự lười biếng, nhưng lười biếng không phải là nhân tố duy nhất và hàng đầu cho một cuộc sống dài lâu.

Sau tất cả, thể dục thể thao thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên điều này chỉ đúng trong trường hợp bạn thực sự tận hưởng thời gian thể dục và cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực đến từ sự vận động thể chất. Nếu bạn không phải là người sinh ra để đến phòng tập thì cũng không sao, bạn cũng không nên quá dằn vặt bản thân về sự lười biếng của cơ thể. Bởi vì không phải ai cũng phù hợp với những hoạt động thể chất, nên nếu bạn cảm thấy việc nghỉ ngơi, thư giãn phù hợp với sức khỏe hay cơ thể bạn hơn, thì hãy cứ nên dành cho bản thân môt chút thời gian nuông chiều. Tuy nhiên, vận động nhẹ nhàng vẫn là lời khuyên tối ưu dành cho trường hợp này.

“Bạn không thể chỉ đơn giản là nằm ườn ra lười biếng và trông chờ một tuổi thọ dài được”

“Bạn không thể chỉ đơn giản là nằm ườn ra lười biếng và trông chờ một tuổi thọ dài được” Luke Strotz, tác giả nghiên cứu và nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Viện Đa dạng Sinh học và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Đại học Kansas, nói với CNN.  Katie Austin, một huấn luyện viên thể hình chia sẻ một số thông tin hữu ích: “Môt bài tập thể chất lý tưởng nên kéo dài từ 30-40 phút mỗi ngày. Tôi không bao giờ tập một bài tập trong một giờ cả, trừ khi đối với các bài Yoga với nhịp điệu chậm rãi thì có thể có khả năng kéo dài 90 phút. Nếu bạn cố tập luyện với cường độ cao vượt ngưỡng, thì nó có thể phản tác dụng, gây hại cho cơ thể bạn”.

Tóm lại: Bạn có thể lười biếng, và có siêng năng hết mình để đốt cháy năng lượng, nhưng cân bằng 2 yếu tố mới chính là chìa khóa vàng. Lắng nghe cơ thể và tôn trọng nó mới là mấu chốt của vấn đề. Ví dụ như: Bạn không nhất thiết phải chạy bộ nếu như cơ thể bạn không phù hợp; ngược lại đơn giản hơn là bạn nên thường xuyên di chuyển, tránh ngồi một chỗ để giãn cơ bắp, xương cốt. Trong khi những con số sơ bộ của các nhà khoa học đã chỉ ra: nghệ thuật lười biếng có thể đã giúp các loài có niên đại từ 5 ngàn năm trước sống lâu hơn, nhưng nghiên cứ này cũng chưa được tổng quát hóa và được nghiên cứu độc lập trên cơ thể con người; thì các bạn vẫn nên giữ một thái độ lắng nghe cơ thể là vàng nhé.

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang