Người mẹ hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh ung thư cho cả gia đình

(lamchame.vn) - Trong khi khắp các mặt báo, các trang mạng xã hội nhan nhản đưa những dòng tin đau buồn diễn viên A, ca sĩ B,… mắc căn bệnh ung thư quái ác, thì chị em nên bắt tay ngay tức khắc vào công cuộc phòng tránh ung thư trước khi căn bệnh thế kỷ này “gõ cửa” tổ ấm bạn

Lật trang báo với những tiêu đề đầy đau xót: Cả gia đình bị ung thư, Cả làng bị ung thư, Diễn viên trẻ xinh đẹp A mắc bệnh ung thư phổi quái ác, nghệ sĩ B ra đi vì căn bệnh ung thư,… chắc hẳn người làm vợ, làm mẹ như các chị em đây không tránh khỏi lo nghĩ. Lo sợ một ngày nào đó cái chết “báo trước” này bất thình lình tấn công tổ ấm của mình.

 

Một lối sống lành mạnh và môi trường xanh chính là cách ngăn chặn ung thư hữu hiệu nhất.

Nếu như đại dịch HIV/AIDS cũng còn có cách phòng tránh, thì các chị các mẹ hẳn sẽ rất hoang man khi đặt ra câu hỏi: Làm sao để phòng tránh ung thư? Căn bệnh ung thư có rất nhiều loại, lại xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau với những biểu hiện khó đoán được, nên để tìm ra cách phòng chống hữu hiệu thì thực sự vẫn là một câu hỏi khó. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của khoa học, và nỗ lực chăm sóc sức khỏe mái ấm của chị em, không phải là không có phương án thích đáng. Một lối sống lành mạnh và môi trường xanh chính là cách ngăn chặn “án tử” hữu hiệu nhất. 

Đầu tiên và quan trọng nhất: Nói không với thuốc lá

Nếu chồng hay bất cứ ai trong gia đình bạn đang hút thuốc lá, vì sức khỏe của cả gia đình, bạn nên cương quyết phản đối. Hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ tàn phá cơ thể và đẩy nguy cơ mắc hàng loạt dạng ung thư khác nhau lên cao.

 Ăn đúng cách

Giảm tiêu thụ chất béo bão hòa và thịt đỏ là điều các chị em nên áp dụng ngay cho gia đình mình. Chất béo bão hòa và thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng và tuyến tiền liệt. Hạn chế ăn những loại thực phẩm thịt và tránh các loại thực phẩm chiên giòn càng xa càng tốt. Các mẹ nên “ép” cả nhà ăn nhiều trái cây, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt. Có hai nghiên cứu lớn vào năm 2003 đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng. Và đừng quên nấu cho cả nhà những món cá thơm ngon, dinh dưỡng, lại rất tốt cho sức khỏe nhé. Các mẹ nên cho gia đình ăn cá 2-3 lần một tuần để phòng tránh các bệnh về tim mạch, và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Ăn nhiều rau xanh

Tập thể dục thường xuyên

Các nghiên cứu đã chứng minh: Hoạt động thể chất có liên kết với sự giảm thiểu nguy cơ ung thư đại tràng, và thậm chí còn mang lại lợi ích phòng chống ung thư tuyến tiền liệt cao. Tập thể dục hợp lý và đều đặn còn góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Bạn sẽ đạt được tất cả các lợi ích trên ngay cả khi cân nặng không giảm, chỉ cần bạn giữ cho cơ thể luôn được hoạt động thể chất hợp lí. Còn chờ gì nữa mà không tạo phong trào thi đua thể dục thể thao ngay tại nhà để chồng và các con cùng tham gia nào!

Duy trì cân nặng hợp lý

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc nhiều dạng ung thư, không cần nói gì thêm nữa, bạn nên cấp tốc đưa gia đình đi giảm cân nếu có bất kỳ thành viên nào có cân nặng không hợp lý. Nếu bạn cần giảm cân, thì bạn nên nhớ nguyên tắc: tiêu thụ ít calo hơn và cần tập thể dục để đốt cháy đi lượng calo dư thừa

Không uống nhiều hơn 1-2 ly rượu mỗi ngày

Rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, thực quản, gan và đại tràng. Rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc phải các khối u ác tính do rượu gây ra.Nghe tới đây thôi cũng đủ để các mẹ cảnh tỉnh những đức ông chồng “ma men” “ma khói” của mình rồi. Nếu thực sự bạn không thể từ bỏ thói quen uống rượu, hãy tự giới hạn bản thân trong định mức 1-2 ly cho một ngày, theo như lời khuyên của các nhà khoa học.

Tránh tiếp xúc với các thiết bị bức xạ

Các mẹ hãy lưu ý nhé, chỉ nên thực hiện các phương án chẩn đoán hình ảnh nếu có sự yêu cầu từ bác sĩ mà thôi, và nên che chắn cơ thể khỏi các tia cực tím từ ánh sáng mặt trời. Các tia cực tím này có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Các chị em nên trang bị cho cả nhà trang phục chống nắng chuyên dụng khi ra ngoài đường như: khẩu trang, áo khoắc, găng tay, nón,… và bôi kem chống nắng nếu có điều kiện. 

Tránh tiếp xúc với các chất độc công nghiệp

Bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, nếu nhìn thấy sợi amiăng, benzen, amin thơm và polyiplorinated biphenyl (PCB),… thì các mẹ nên kéo cả gia đình tránh càng xa càng tốt.

Nhận đủ vitamin D

Nhiều chuyên gia  khuyên các bạn nên nạp vào cơ hể từ 800 đến 1,000 IU vitamin D mỗi ngày. Đây là mức gần như không thể đạt được nếu bạn không dùng thêm các chất bổ sung. Bằng chứng cho thấy vitamin D có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại tràng và các khối u ác tính khác.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang