Bỏ túi ngay mẹo trị táo bón cho trẻ cực hiệu nghiệm

(lamchame.vn) - Táo bón kéo dài thường khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, khó chịu. Vì vậy, ngay khi vừa phát hiện con mới chớm bệnh, mẹ hãy áp dụng ngay những mẹo trị táo bón cho trẻ cực hữu ích sau nhé.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ bị táo bón:

Thứ nhất, do tổn thương thực thể ở đường tiêu hóa, trường hợp này thường khá hiếm chỉ chiếm khoảng 5% trong số các trường hợp táo bón.

Thứ hai, do chế độ ăn uống thiên lệch nhiều đạm, ít chất xơ, ít nước.

Thứ ba, do mẹ bị táo bón, dẫn đến con bị táo bón.

Thứ tư, các nguyên nhân khác như trẻ bị nứt hậu môn, trĩ, nên đi tiêu bị đau, gây co thắt hậu môn.

Khi trẻ bị táo bón, đa phần, trẻ có tâm lí sợ đi ngoài, ngại đi ngoài vì phải rặn và đau hậu môn. Nhưng nếu không chữa trị sớm, nhiều trẻ trở nên biếng ăn, còi cọc, suy dinh dưỡng.

Vì vậy, hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các mẹ một số mẹo cực đơn giản có thể giúp trẻ hết táo bón mà mẹ có thể thực hiện ngay ở nhà:

Uống sữa ấm

Thiếu nước sẽ gây nên tình trạng da bị khô, xỉn màu và chứng bệnh táo bón đáng sợ. Vậy nên với trẻ nhỏ nói chung, các bác sĩ khuyên bạn nên cho bé uống đủ lượng nước cần thiết, ngoài nước lọc có thể cho bé uống thêm nước rau hoặc nước trái cây (hạn chế thêm đường vào nước trái cây). Đặc biệt uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ không chỉ giúp trẻ ngủ ngon mà còn tránh được táo bón.

Uống nước chanh ấm

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian thì uống một cốc nước chanh ấm khi trẻ mới thức dậy là cách hiệu quả để thanh lọc cơ thể và cũng là cách khắc phục tình trạng táo bón nhanh chóng nhất. Hãy pha nước cốt của một trái chanh với cốc nước ấm không thêm đường.

Tăng cường chất xơ

Chất xơ làm giảm lượng cholesterol trong máu, phòng tránh chứng xơ vữa động mạch, đặc biệt có khả năng phòng tránh chứng bệnh táo bón ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bạn có thể giúp bé thu nạp hàm lượng chất xơ dồi dào qua các loại rau xanh và trái cây.

 

Với rau xanh, bạn nên sáng tạo trong cách chế biến để tạo cho bé những cảm nhận mới lạ khiến bé hứng thú, phấn khích với việc ăn rau. Thêm vào đó, hãy thường xuyên thay đổi các loại rau cho bé cả về mùi vị lẫn màu sắc. Nên ưu tiên các loại quả thuộc họ cam quýt, chuối, đu đủ, lê, khoai lang luộc vì đó là những củ, quả giúp bôi trơn đầu ra.

Cùng bé luyện tập thể dục

Tập luyện là phương thức đơn giản giúp bé tăng chiều cao tối đa, gìn giữ vóc dáng và săn chắc cơ bắp. Minh chứng cũng cho thấy những trẻ lười vận động thường dễ phải đối mặt với nguy cơ mắc chứng béo phì và là lý do hàng đầu khiến bé bị táo bón “viếng thăm”. Hãy giúp bé lựa chọn những bài tập vừa sức, theo sở thích của bé. Tốt nhất bạn nên cùng bé tập luyện để giúp bé cảm thấy hào hứng hơn. Một số gợi ý cho các bài tập của bé như bơi lội, đi bộ, chạy bộ, bóng đá, bóng rổ, cầu lông…

Mẹo hay dân gian

Mật ong: pha ½ thìa mật ong với ½ chén nước ấm cho trẻ uống mỗi ngày 2-3 lần là cách trị táo bón rất hiệu quả. Hơn thế nữa bé cũng rất thích uống loại nước này vì vị ngọt và thơm của nó.

Nước ép: Pha 1 thìa nước ép cà chua cùng ¼ chén nước ép cà rốt cho bé uống.

Sữa chua: trong sữa chua có chứa hàng triệu loại vi khuẩn sống lên men, rất có lợi cho tiêu hóa. Cho bé ăn đều đặn mỗi ngày một hũ sữa chua là một cách hiệu quả giúp bé không bị táo bón.

Nước lô hội: Bạn có thể cho bé uống từ 1-2 chén lô hội mỗi ngày vừa có lợi cho sức khỏe của bé vừa phòng ngừa chứng táo bón.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang