Bộ Y tế khuyến cáo: phản ứng sau tiêm văcxin ComBE Five sẽ đến với trẻ muộn hơn các loại vacxin khác

(lamchame.vn) - Từ khi triển khai đại trà tiêm văcxin ComBE Five cho đến nay là hơn 1 tháng nhưng đã có tới 3 trẻ tử vong. Con số khiến cơ quan Y tế buộc phải đưa ra khuyến cáo tới các bậc cha mẹ về những phản ứng liên quan đến tiêm văcxin ComBE Five. Theo đó trẻ sẽ có phản ứng chậm hơn so với bình thường.

Mới đây, Bộ Y tế  đã có công điện gửi các sở y tế tỉnh thành triển khai tập huấn lại về an toàn tiêm chủng, đưa cán bộ có trình độ chuyên môn về tăng cường cho các trạm y tế xã phường trong các đợt tiêm chủng, đặc biệt là ở các trạm không có bác sĩ nhằm đảm bảo tiêm chủng an toàn hơn.

Theo số liệu mới nhất của đơn vị này thì tính đến nay cả nước đã có 131.000 trẻ được tiêm văcxin ComBE Five . Trong đó có 2,5 % trẻ có phản ứng nhẹ là sưng, đau vết tiêm, sốt nhẹ. 0,05 % trẻ có phản ứng nặng sau tiêm là sốt cao, co giật. Có 3 trẻ đã tử vong, trong đó có 2 trẻ tử vong sau buổi tiêm ngày 25-12-2018 tại Nam Định; 1 trẻ tử vong sau buổi tiêm ngày 9/1/2019 tại Hà Nội.

Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo các địa phương cần thực hiện tốt các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn tiêm chủng

Những con số vẫn nằm  trong giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới, tuy nhiên các cơ quan chức năng và các gia đình không được phép chủ quan. Bộ Y tế cũng khuyến cáo các gia đình có con nằm trong độ tuổi tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 rằng nếu văcxin Quinvaxem  chỉ cần theo dõi trẻ  30 phút sau tiêm thì phản ứng sau tiêm văcxin ComBE Five đến muộn hơn, nhiều trẻ sốt muộn, người lớn buộc phải theo dõi từ 1-2 ngày.

Khi trẻ có những biểu hiện như khó thở, sốt cao, co giật, nổi vân tím trên da, li bì… thì cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Tuyệt đối không được tự ý cho trẻ uống các loại thuốc hạ sốt, giảm đau không theo chỉ định của bác sĩ. Việc tiêm phòng đại trà văcxin Quinvaxem  sẽ vẫn tiếp tục triển khai trên toàn quốc, không có chuyện dừng tiêm vì chất lượng văcxin không đảm bảo như những tin đồn trước đó.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang