Cảnh báo: Suýt mất con vì ăn dặm tự chỉ huy

(lamchame.vn) - Để con hứng thú với đồ ăn, tự chủ trong sự lựa chọn những món ăn mà mình yêu thích, nhiều bà mẹ bỉm sữa đã quyết định cho con ăn dặm tự chỉ huy. Nhưng phương pháp này lại tiểm ẩn những rủi ro mà các bậc phụ huynh cần lưu ý.

Mới đây trên mạng xã hội 1 bà mẹ đến từ Hà Nội đã chia sẻ câu chuyện có thật của mình khi vừa trải qua sự kinh hoàng của mặt tối ăn dặm tự chỉ huy. Theo đó chị có cô con gái nhỏ mới 15 tháng tuổi. Chị đã tìm hiểu và quyết định áp dụng cho con ăn dặm tự chỉ huy. Trong bữa ăn gần đây, bé bị hóc miếng dưa chuột đến tím đen, suýt nghẹt thở. Rất may là mẹ bé đã kịp thời phát hiện ra và sơ cứu đúng cách nên không có sự việc đáng tiếc xảy ra. Mẹ bé đã vỗ liên tục vào lưng con, sau đó 1 miếng dưa chuột to khoảng bằng ngón tay cái văng ra ngoài. Sau khi miếng dưa chuột rơi ra, bé thở gấp, miệng không ngậm được và khóc to. Gia đình vội đưa bé vào bệnh viện để kiểm tra. Quãng đường đi từ nhà đến bệnh viện chỉ mất 10 phút, nhưng với chị tưởng chừng như dài cả thế kỷ. "Trên đường đi, cả hai vợ chồng mình như chết lặng, ai cũng ngây người lo sợ, chẳng ai nói với ai câu nào. Mình chỉ biết ấn nhân trung của con, con thở hổn hển, tay chân mềm nhũn lạnh ngắt... ", mẹ bé chia sẻ.

Miếng dưa chuột nhỏ nhưng đủ khiến cho bé suýt mất mạng

Đến viện bé lập tức được cho thở oxy và thực hiện sơ cứu ngay tức khắc. Và kết quả là suy nghĩ của chị Ngọc đã đúng: Bé vẫn bị hóc, miếng dưa chuột chưa ra hết. Toàn bộ đờm và bã dưa chuột chưa được vỗ ra, cũng mắc không xuống được khiến con không thở được, không ho được. Các bác sỹ đã lấy ra 2 cục đầy đờm và bã dưa chuột, dính cả sữa. 5 phút sau mặt cháu đã hồng hào trở lại. Dù sự việc chỉ diễn ra trong vòng chưa đến 30 phút nhưng cũng đủ khiến cả nhà hú hồn, vì chỉ cần không để ý là không thể cứu ván nổi. Bởi thông thường nhiều gia đình chủ quan chỉ sơ cứu tại nhà, thấy dị vật văng ra là thôi. Trong khi đó thực tế thì trong họng bé vẫn còn lại bã dưa chuột. Đây chính là bài học dành cho các gia đình đang có con nhỏ. Nên thận trọng khi bé bị hóc dị vật. Tốt nhất là nên đưa đến các cơ sở y tế sớm nhất có thể.

Các nguyên tắc an toàn khi cho con ăn dặm theo phương pháp BLW
- Cho bé ngồi đúng tư thế, thoải mái (ngồi thẳng trên ghế ăn, tay dễ dàng lấy được thức ăn).
- Kiểm tra tiền sử dị ứng của gia đình trước khi cho bé ăn.
- Phân biệt rõ hóc, ọe, học kĩ năng sơ cứu hóc dị vật.
- Tuyệt đối không để bé một mình với thức ăn.
- Không cho bé ăn nguyên hạt.
- Cắt nhỏ những loại quả có lõi, hạt như ô liu hoặc anh đào ra làm hai và bỏ hạt đi. Một số loại thức ăn dễ hóc, nghẹn như xúc xích, nho cũng cần cắt nhỏ.
- Không đưa thức ăn vào miệng bé.

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang