Chị em nâng ngực hoảng sợ trước thông tin về dạng ung thư hiếm gặp

(lamchame.vn) - Theo một báo cáo mới, nâng ngực bằng túi silicone hoặc nước biển là nguyên nhân gây ra một dạng ung thư hệ miễn dịch hiếm gặp

Khi nói đến việc nâng ngực, hầu hết chị em đều nhận thức được một số rủi ro liên quan đến thủ thuật này. Tuy nhiên, một báo cáo mới công bố trên NBC News đã chỉ ra rằng mọi người nên lần nữa cân nhắc trước khi nâng ngực vì phẫu thuật này có thể liên quan đến một loại ung thư.

Nâng ngực liên quan ung thư

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, u lympho tế bào lớn liên quan đến nâng ngực (BIA-ALCL) là một loại ung thư hệ miễn dịch hiếm có. Hầu hết các trường hợp được phát hiện bệnh cho thấy các khối u ung thư này phát triển từ mô sẹo và dịch nước gần vùng phẫu thuật nâng ngực, tuy nhiên trong một số trường hợp, nó có thể xuất hiện khắp cơ thể người.

 

Chị Trần Huỳnh Nga – nhân viên một ngân hàng ở TP HCM – cho biết chị đặt túi nâng ngực đã được 1 năm nay. Trước đó, chị đã cân nhắc tất cả những rủi ro nhưng không lường trước được lại có căn bệnh như ung thư liên quan đến việc phẫu thuật nâng ngực. “Khi nghe thông tin này, tôi rất lo lắng và đang cân nhắc chuyện lấy túi nâng ngực”, chị Nga kể.

Tuy nhiên, tin tốt lành là ung thư u tế bào lớn này khá hiếm gặp và có thể chữa trị được!

Năm 2011, các nhà nghiên cứu từng cảnh báo mối liên hệ mơ hồ giữa việc phẫu thuật nâng ngực và ung thư, mặc dù rủi ro cực kỳ thấp, với tỉ lệ 1/1 triệu ca. Tuy nhiên, theo dữ liệu mới cập nhật, tỉ lệ này đã tăng lên đáng kể. Về tỉ lệ tử vong, tính đến năm 2017, trong 414 ca mắc bệnh u lymphom tế bào lớn phát triển sau nâng ngực, có 9 bệnh nhân đã tử vong. Theo các chuyên gia, phẫu thuật nâng ngực bằng túi silicone và túi nước biển tỉ lệ rủi ro ngang nhau.

Triệu chứng: Sưng đau sau 1 năm nâng ngực

Cũng cần lưu ý, gần một nửa số ca ung thư được chẩn đoán từ 7-8 năm sau khi nâng ngực. Triệu chứng của căn bệnh này khá dễ phát hiện, sưng liên tục hoặc đau ở lân cận vùng nâng ngực.

Khi kiểm tra, các bác sĩ sẽ thu thập được chất lỏng xung quanh vùng này (huyết thanh). Một số bệnh nhân cho biết họ cảm nhận được có một khối u dưới da hoặc nhìn thấy nang sẹo dày đáng chú ý quanh vùng phẫu thuật nâng ngực.

“Nếu chị em nhận thấy ngực mình phình to hoặc sưng, lở loét đặc biệt hơn 1 năm sau khi phẫu thuật, hãy đến bác sĩ kịp thời”, giáo sư Richard J. Bleicher,  thuộc khoa phẫu thuật ung bướu tại Trung tâm Ung thư Fox Chase, Mỹ khuyên.

Có nên lấy túi nâng ngực?

Theo các chuyên gia, chị em đã từng nâng ngực không nên phẫu thuật lấy túi ra khỏi cơ thể mà cần chú ý hơn để phát hiện kịp thời các dấu hiệu.

 

Theo đó, do bệnh chỉ được xác định ở những người có triệu chứng rõ ràng như đau, sưng, bất đối xứng khi vết rạch phẫu thuật đã hoàn toàn lành. Do đó, những bệnh nhân nâng ngực không có triệu chứng nào bất thường thì không cần bỏ túi nâng ngực.

Hiện đã có trường hợp phụ nữ phát triển ung thư do nâng ngực và tử vong nhưng rất ít ỏi. Hầu hết các trường hợp nếu phát hiện sớm đều được chữa khỏi nên chị em đừng nên hoảng loạn. Trong khi đó, đây cũng là một trong những yếu tố chị em có ý định nâng ngực cân nhắc trước khi thực hiện phẫu thuật.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang