Cho con uống men tiêu hóa vô tội vạ, cần biết 7 sự thật này

(lamchame.vn) - Men tiêu hóa không "thần kỳ" như những gì nó được quảng cáo, như chữa được trăm bệnh từ tiêu hóa đến trầm cảm, tiểu đường, mất trí nhớ...

Lợi khuẩn được bày bán ở nhiều dạng

Hiện nay, nhiều cha mẹ coi “men tiêu hóa” là loại thuốc thần kỳ: Chữa được tất cả các triệu chứng từ rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, trào ngược axit cho đến việc trẻ biếng ăn, châm tặng cân. Các loại men tiêu hóa cũng được nhiều hãng được phẩm quảng cáo trên ti vi vào giờ ăn mỗi ngày, với hình ảnh trẻ ăn ngon, chóng lớn khiến nhiều người lầm tưởng về công dụng của nó.

Thậm chí, các loại men tiêu hóa còn được bày bán ở dạng thực phẩm bổ sung, được quảng cáo như loại thuốc chữa bách bệnh, đánh bại chứng dị ứng, trầm cảm, tăng khả năng miễn dịch, thậm chí chống lại các bệnh mãn tính như Alzheimer, tiểu đường, chứng đau nửa đầu. Do đó, các chế phẩm sinh học hiện nay không chỉ ở dạng gói, ống thuốc mà còn ở dạng sữa chua, nước uống chua, nước đóng chai, bánh tiêu hóa.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu gần đây, ngoài việc hỗ trợ tăng cường vi sinh cho đường ruột đang có vấn đề, không có bằng chứng nào cho thấy men tiêu hóa có tác dụng trên cơ thể những người khỏe mạnh.

Dưới đây là những sự thật về men tiêu hóa mà cha mẹ cần biết trước khi bổ sung vô tội vạ cho con trẻ và cả gia đình.

Lợi khuẩn không ở trong ruột người quá lâu

Khi bạn cho con uống men tiêu hóa, các lợi khuẩn không thể chiếm chỗ thường trú của các vi khuẩn có sẵn trong hệ sinh thái đường ruột. Nó có thể giúp loại bỏ một loại vi sinh vật gây bệnh cho bạn nhưng sau cùng sẽ bị đào thải ra ngoài. Do đó, dù có uống nhiều bao nhiêu, chúng sẽ đi ra ngoài. Do đó, uống một lượng vừa đủ lợi khuẩn hằng ngày có lợi hơn uống một lượng lớn một lần.

Lợi khuẩn thêm vào thực phẩm là không cần thiết

Nhiều chủng vi khuẩn có lợi được thêm vào thực phẩm bán cho rẻ và nhiều phụ huynh nghĩ đây là “cứu cánh” giúp con mình ăn ngon, chóng lớn. Tuy nhiên, đây không phải là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe hoặc điều trị bệnh.

Chọn đúng chủng là rất quan trọng

Theo nghiên cứu gần đây, cách chọn các chủng lợi khuẩn trong men tiêu hóa có thể giúp ích cho việc điều trị.

Cụ thể, nếu con bạn đang khỏe mạnh và muốn duy trì điều này, hãy nạp Lactobcillus và bifidobacterium.

Nếu gia đình bạn có người bị đầy hơi hoặc táo bón, hãy tìm lợi khuẩn lactobacillus acidophilus hoặc lactobacillus casei, giúp phục hồi hệ thực vật đường ruột.

Còn nếu bạn bị “tào tháo” đuổi, hãy tìm loại lợi khuẩn saccharomyces boulardii, có thể làm giảm tiêu chảy liên quan đến kháng sinh và thậm chí ngăn ngừa các trường hợp cực đoan do nhiễm trùng.

Nếu bạn bị viêm nhiễm, nấm men vùng kín, hãy dùng lactobacillus acidophilus, uống trực tiếp và bôi vào vùng kín. Nếu bạn đang lo âu, nên sử dụng hai loại chủng vi khuẩn trên và tránh lactobacillus plantarum và bifidobacterium bi-fi0dum vì theo nghiên cứu, đây là hai chủng gây lo âu.

Lợi khuẩn dễ chết do nhiệt độ

Chế phẩm sinh học, men tiêu hóa có thể dễ bị tiêu diệt ở không khí nóng như cốp xe, ánh nắng trực tiếp, vận chuyển không đảm bảo. Do đó, khi mua men tiêu hóa, hãy chọn hộp có ngày hết hạn xa nhất.

Nếu dùng men tiêu hóa, cần ăn prebiotic

Prebiotic nuôi các lợi khuẩn và giúp chúng nhân số lượng lên. Được biết, prebiotic có trong các loại thực phẩm như yến mạch nguyên hạt, hành, tỏi, măng tây…

Có tác dụng với người này nhưng chưa chắc có tác dụng với người kia

Ngya cả khi bị tiêu chảy do kháng sinh, người này uống cùng loại vi khuẩn và hết bệnh nhưng người khác lại không hết. Đó là hệ vi khuẩn mỗi người là “độc nhất vô nhị” như dấu vân tay, bị ảnh hưởng bởi tuổi tác, di truyền, giới tính.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang